DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:35 | 17/10/2017 (GMT+7)
.
Theo dòng sự kiện

Vì mục tiêu chung

07:28 | 12/08/2017
Sáng qua, tại Trung tâm Báo chí, Nhà Quốc hội, lãnh đạo VPQH đã có cuộc gặp, trò chuyện và chia sẻ cởi mở, thẳng thắn với các phóng viên về những thay đổi trong công tác thông tin báo chí về Phiên họp của UBTVQH.

Từ Phiên họp thứ 12 đến nay, nhiều thông tin về những thay đổi trong phương thức tác nghiệp của các cơ quan báo chí đã được đăng tải trên mạng xã hội và một số tờ báo. Đúng là, với phương án hiện nay sẽ có một số cơ quan thông tấn báo chí hạn chế tiếp cận khi các tờ trình, đề án, dự thảo luật, dự thảo pháp lệnh… được trình UBTVQH cho ý kiến lần đầu. Nhưng sự hạn chế này có bảo đảm tính pháp lý không? – Câu trả lời là có. Khoản 2, Điều 38 Luật Báo chí được QH thông qua năm 2016 đã quy định, “cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp những văn bản, chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố”.. 

Tất nhiên, phương án tác nghiệp báo chí mới về Phiên họp của UBTVQH không “đóng cửa” hoàn toàn như vậy. Có 2 điểm của phương án này cần nói rõ, vì như một vị lãnh đạo VPQH chia sẻ “có lẽ đang có sự hiểu nhầm ở đây”.

Một là, chỉ các cơ quan báo chí có tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động chuyên môn không liên quan đến nội dung UBTVQH thảo luận lần đầu mới không được mời tham dự. Sau mỗi phiên họp, UBTVQH sẽ có thông cáo gửi cho các cơ quan báo chí và đăng tải công khai trên Cổng thông tin của QH. Tức là, bản chất của phương án tác nghiệp mới là tổ chức lại việc thông tin về Phiên họp của UBTVQH theo hướng hợp lý hơn và chuyên sâu hơn để phát huy thế mạnh của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động của UBTVQH đến đúng đối tượng cần tiếp nhận thông tin chứ không phải là đóng cửa với báo chí, Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng nêu rõ.

Hai là, phương án tác nghiệp mới có đồng nghĩa với việc UBTVQH “đóng cửa” với báo chí, cản trở quyền thông tin của báo chí về hoạt động của QH hay thậm chí, đi ngược với quan điểm cởi mở với báo chí của lãnh đạo QH hay không?

Thực tế là trong các Kỳ họp gần đây, số lượng các phiên thảo luận, chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp ngày càng tăng. Các nhiệm kỳ trước, chưa có phiên thảo luận về dự án Luật nào được truyền hình, phát thanh trực tiếp nhưng từ nhiệm kỳ này đã có. Số lượng các cơ quan thông tấn báo chí và phóng viên trực tiếp tác nghiệp tại các Kỳ họp của QH cũng tăng lên. Hoàn toàn không có chuyện hạn chế báo chí tác nghiệp về những nội dung thảo luận công khai tại kỳ họp của QH.

Là cơ quan thường trực của QH, có trách nhiệm chuẩn bị mọi nội dung trình QH, hoạt động của UBTVQH có thể ví như công việc “bếp núc” của QH. Để có quan điểm chính xác nhất, hợp lý nhất báo cáo với QH thì ở “hậu trường”, UBTVQH phải trao đổi, thảo luận và tranh luận chi tiết, phải lắng nghe ý kiến đa chiều, tạo không gian thoải mái để cơ quan trình và tất cả các bên liên quan có thể “nói cho hết, nói cho cặn kẽ” mọi lý lẽ, quan điểm, những điểm khó, điểm vướng của mình vừa tránh tình trạng lộ, lọt thông tin nhạy cảm liên quan đến bí mật nhà nước. Vì thế, không thể đồng nhất công tác thông tin báo chí về Phiên họp của UBTVQH với công tác thông tin báo chí về Kỳ họp của QH. Cần đặt câu chuyện này trong bối cảnh chung giữa hai yêu cầu: Vừa phải mở rộng, nâng cao chất lượng thông tin báo chí về QH, UBTVQH, các cơ quan của QH và ĐBQH vừa phải góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan này.

Phương án hiện nay đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và được đa số Ủy viên UBTVQH đồng ý chứ không phải là ý tưởng bất chợt. Mỗi sự thay đổi ban đầu đều có thể có những phản ứng tích cực và tiêu cực. Nhưng có lẽ, khi đã hiểu tường tận quyết định của UBTVQH, chứ không phải là những thông tin mang màu sắc suy diễn, cực đoan trên một số trang mạng xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí sẽ chia sẻ và đồng hành với UBTVQH. Đích đến của báo chí là cung cấp thông tin cho độc giả. Đích đến của UBTVQH là chuẩn bị đầy đủ cơ sở, lý lẽ cho những quyết đáp của QH. Xét đến cùng, mục tiêu cao nhất vẫn là lợi ích chung của nhân dân, của đất nước. 

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang