DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 00:28 | 15/12/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Đổi mới phải rõ lộ trình

07:27 | 12/08/2017
Học đại học (ĐH) ra mà không có việc, không xin được việc thì học để làm gì - Đó là tâm trạng của nhiều gia đình, không ít phụ huynh. Và cũng có phải vì thế mà tuyển sinh ĐH ở nhiều trường năm nay đang như “hụt hơi, đuối sức” với “điểm nhấn” là điểm đầu vào các trường sư phạm tụt dốc thê thảm, chỉ 9 đến hơn 10 điểm cho 3 môn thi thì không hiểu chất lượng đầu ra sẽ ra sao? Ngành sư phạm không có người giỏi theo học thì giáo dục trong tương lai sẽ đi về đâu?

Trước những bất cập này, Tư lệnh ngành GD - ĐT rất bình tĩnh cho rằng: Không thể duy ý chí. Đã nhìn thấy hạn chế của chính sách đầu tư, tuyển dụng, chế độ đãi ngộ của ngành sư phạm, nhưng khắc phục thì cần có thời gian.

Thế nhưng thời gian là bao giờ, bao lâu thì lại không rõ ràng. Bạc tiền đầu tư cho các dự án đổi mới giáo dục đâu có ít, từ cải tiến sách giáo khoa, dạy theo mô hình nọ, mô hình kia rồi dự án dạy ngoại ngữ… giờ cũng chẳng đâu vào đâu. Bộ GD - ĐT nói gì về con số 26.000 giáo viên sư phạm đang thừa, trong khi vẫn cho đào tạo tiếp với 52.000 chỉ tiêu. Vậy đào tạo ra để làm gì, trong khi vẫn đang có tới hơn 200.000 cử nhân ra trường không có việc làm, còn các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp thì than không tuyển dụng nổi.

Rõ ràng ngành giáo dục vẫn đang trong vòng luẩn quẩn. Giáo dục ĐH không thể chỉ cấp bằng là xong, còn lại buông xuôi, bỏ mặc cho xã hội, các trường không có trách nhiệm gì, thế thì thương hiệu ĐH Việt bao giờ mới có? Hay với thực trạng thừa - thiếu giáo viên như hiện nay, ngành cần có những giải pháp gì chứ không thể thừa kệ thừa, tuyển cứ tuyển. Thầy phải giỏi, phải chuẩn “kiến thức” mới có thể vững vàng đứng trên bục giảng, nên việc điểm đầu vào quá thấp khiến dư luận bức xúc là dễ hiểu. Ngành GD - ĐT không thể không trả lời cho rành rẽ, rằng tại sao cứ cố tuyển cho đủ chỉ tiêu mà không tính đến đào tạo lại nguồn giáo viên đã sẵn có như ý kiến tâm huyết của một giáo sư gạo cội của ngành từng nêu?

Không thể cứ “khoe” kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH gọn nhẹ, giảm áp lực, còn những cái chưa được, những cái còn hạn chế, bất cập thì đổ lỗi hết cho khách quan. Như với việc điểm tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm quá thấp, Bộ không thể “dồn” hết lỗi cho các trường mà rõ ràng chính sách với người thầy cần xem lại. Vì sao lớp trẻ thờ ơ với  nghề dạy học? Vì sao người thầy không còn tâm thế như xưa?

Chỉ có nhìn thẳng vào sự thật mới biết giáo dục ĐH đang yếu kém cái gì, đang bị rào cản từ đâu? Cứ nói chỉ tiêu nọ, mục tiêu kia mà không hay thị trường đang cần gì thì làm sao có thể phát triển. Không thể cứ dạy ĐH với học phần nọ, chương trình kia, rồi cấp bằng là xong. Để đổi mới giáo dục phổ thông cho đến giáo dục ĐH phải đi vào bài bản, cần tư duy dài hạn và quyết tâm. Và điều đầu tiên Bộ GD - ĐT cần làm là phải rõ lộ trình, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận xã hội thay vì khăng khăng hãy đợi kết quả cuối cùng!

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang