DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 14:21 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Giám sát việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND

Giảm thời gian lấy ý kiến dự thảo nghị quyết?

09:21 | 11/08/2017
Làm việc với Đoàn giám sát của UBTVQH về việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước kiến nghị nên giảm thời gian lấy ý kiến dự thảo nghị quyết HĐND. Lý lẽ là bởi, thời gian lấy ý kiến kéo dài khiến các Ban của HĐND chỉ có 5 ngày để thẩm tra dự thảo nghị quyết.

Lúng túng khi thực hiện quy trình mới

Giám sát về nội dụng ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Bùi Đức Thụ nêu rõ, Đoàn công tác được UBTVQH giao nhiệm vụ chú ý đánh giá công tác này ở các tỉnh, thành phố có được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, cũng như thẩm quyền hay không? UBTVQH cũng muốn đánh giá xem Nghị quyết của HĐND thực sự có là công cụ của quản lý nhà nước ở địa phương, giúp điều chỉnh các quan hệ xã hội theo hướng tốt lên không, có hợp lý không?

Gợi mở của thành viên Đoàn giám sát đã “chạm” đúng tâm tư của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước trong thực hiện Luật mới. Thực tế, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có nhiều quy định tiến bộ, nhất là đưa ra quy trình thực hiện công phu, chặt chẽ. Nhưng do công tác tập huấn chưa kịp thời, nên các cơ quan chức năng còn lúng túng khi áp dụng, hầu hết các hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết đều thiếu tài liệu. Ngoài ra, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Trai còn cho biết, một số cơ quan trình đề nghị xây dựng nghị quyết chưa phân biệt được hồ sơ xây dựng nghị quyết quy định chi tiết điều, khoản, điểm được giao trong văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên (Khoản 1, Điều 27), hay theo quy trình xây dựng nghị quyết quy định biện pháp có tính chất đặc thù (Khoản 3, 4, Điều 27). 


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: Phương Thủy

Khẳng định có tình trạng các cơ quan chức năng đưa ra nhiều ý kiến với Thường trực HĐND tỉnh khi triển khai xây dựng Nghị quyết theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, song Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cũng cho biết, qua quá trình xem xét đề nghị xây dựng Nghị quyết, Thường trực HĐND tỉnh đã đôn đốc và nhắc nhở các cơ quan, để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết theo đúng quy trình. 

Văn bản hướng dẫn chưa cụ thể

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã quy định rất kỹ việc tổ chức lấy ý kiến đối tượng chịu tác động của văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, việc lấy ý kiến này phải được thực hiện liên tục trong quá trình xây dựng chính sách cho đến giai đoạn soạn thảo, thẩm định văn bản. Việc lấy ý kiến không chỉ thông qua hình thức ghi nhận ý kiến phản hồi trên Trang thông tin điện tử về xây dựng lập pháp của cơ quan, gửi văn bản xin ý kiến trực tiếp, tổ chức hội nghị... Trong trường hợp cần thiết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phải đối thoại trực tiếp với đối tượng chịu tác động của văn bản.

Ghi nhận những quy định chặt chẽ nêu trên sẽ giúp đối tượng chịu tác động sớm có thể tham gia ý kiến với dự thảo văn bản quy phạm, bảo vệ quyền lợi của mình, nhưng theo Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước, thì người dân và cử tri trên địa bàn chủ yếu nêu ý kiến về những vấn đề họ quan tâm, chứ chưa chú ý đến vấn đề nêu trong dự thảo Nghị quyết của HĐND. Mà việc quy định thời gian lấy ý kiến kéo dài đến 30 ngày như trong Luật là nguyên nhân khiến các Ban của HĐND tỉnh chỉ còn 5 ngày để thẩm tra dự thảo Nghị quyết mà UBND tỉnh trình HĐND.

Một điều khiến các cơ quan chức năng tại Bình Phước tâm tư nhiều là Nghị định số 34/2016 của Chính phủ chưa quy định cụ thể về biện pháp thi hành Nghị quyết của HĐND tỉnh. Do quy định chung chung của văn bản hướng dẫn, nên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công cho biết, khi ban hành quyết định của UBND tỉnh để triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh đã phải “làm lại từ đầu” các bước như xây dựng nghị quyết của HĐND. Nghị định 34 của Chính phủ cũng chưa quy định về mối liên kết giữa ban hành nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND, nên thời gian thực hiện xây dựng quyết định thường dài hơn so với quy định (30 ngày), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công nêu rõ.

Khẳng định sẽ tổng hợp và phản ánh đầy đủ kiến nghị của HĐND tỉnh Bình Phước với UBTVQH, song thành viên Đoàn giám sát cũng nhấn mạnh, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có nhiều quy định thay đổi quan trọng, “buộc” cơ quan chủ trì soạn thảo trước khi trình văn bản quy phạm pháp luật sẽ phải trình chính sách và đánh giá tác động của chính sách. Việc thông qua chính sách, tiến hành đánh giá tác động chính sách trước khi trình văn bản quy phạm pháp luật sẽ tạo sự đồng thuận cao hơn, bảo đảm tính khả thi của văn bản, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn chỉ rõ.

Điều này đồng nghĩa, các quy định tiến bộ của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 sẽ đòi hỏi các cơ quan có liên quan phải thay đổi toàn bộ lề lối, thói quen làm việc cũ. Sự thay đổi này trong năm đầu tiên áp dụng Luật sẽ khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ, lúng túng cho các cơ quan thực hiện. Song, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai, trước tiên, HĐND và UBND tỉnh Bình Phước cũng như các địa phương cần cố gắng tối đa thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Vì đây là điều kiện pháp lý nền tảng, bảo đảm và nâng cao chất lượng các nghị quyết do HĐND ban hành.

Thanh Hải
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang