DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:54 | 17/08/2017 (GMT+7)
.
Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Tăng đối thoại - giảm bức xúc

08:14 | 11/08/2017
Thực tế, nhiều địa phương chưa thực hiện quy định Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân. Phải chăng do người đứng đầu ủy quyền, nên chất lượng tiếp công dân còn yếu kém? Địa phương đã nêu cao vai trò của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hay chưa? Đây là một trong những vấn đề Đoàn giám sát của UBTVQH đặt ra tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và có lẽ không chỉ riêng với Hà Tĩnh.

Phát huy mạnh hơn vai trò người đứng đầu

Hà Tĩnh được coi là điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, nhất là trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân được xác định là do trước, trong thời điểm bầu cử ĐBQH Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, công dân kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách tại các địa phương, đơn vị. Đặc biệt, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung và việc triển khai chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang phương thức xã hội hóa, làm phát sinh các kiến nghị của công dân. Tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có lúc gay gắt.

Để làm giảm bức xúc của người dân, phương pháp đối thoại được Hà Tĩnh coi trọng. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức 8.625 lượt tiếp công dân, tăng 54,9% (tăng 3.889 lượt người) so với cùng kỳ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. UBND tỉnh cũng tổ chức thực hiện nghiêm túc 18 phiên tiếp công dân theo định kỳ, vào ngày 15 hàng tháng (lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì 15/18 phiên, 3 phiên ủy quyền cho Chánh Thanh tra tỉnh). Định kỳ hàng quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của địa phương.

Cùng với các buổi tiếp công dân định kỳ, tùy tình hình từng thời điểm, UBND tỉnh tổ chức các phiên tiếp công dân đột xuất liên quan đến các kiến nghị về sự cố môi trường; phối hợp với Trụ sở tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tổ chức 2 cuộc tiếp và đối thoại với các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ thị xã Hồng Lĩnh…

Có thể nói, với cách làm và phương pháp đúng đắn trong thực hiện tiếp công dân, Hà Tĩnh đã làm dịu những điểm nóng. Như chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, tỉnh luôn cố gắng trong thời gian ngắn nhất giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Đến nay, những vấn đề còn tồn đọng, hay vừa phát sinh, Hà Tĩnh đều chủ động nắm tình hình, bảo đảm không có bức xúc vượt mức nghiêm trọng.


Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc

Đánh giá cao cách làm của Hà Tĩnh, song Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Hà Tĩnh cần phân tích sâu và làm rõ hơn đặc thù của địa phương trong công tác khiếu nại, tố cáo. Ví dụ, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tôn giáo, ô nhiễm môi trường… được xử lý, giải quyết như thế nào? Trong Báo cáo, Hà Tĩnh cũng thẳng thắn chỉ rõ, còn vài địa phương, đơn vị trên địa bàn chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quản lý nhà nước về tiếp công dân. UBND tỉnh cần chỉ đích danh địa phương, đơn vị nào chưa quan tâm đến công tác này, Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải đề nghị.

Hiện nay, qua giám sát cho thấy, hầu hết các địa phương chưa thực hiện đúng quy định tiếp công dân, đó là Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân. Có trường hợp, Chủ tịch UBND tỉnh mới dành 2 - 3 buổi tiếp công dân, do bận rộn công việc. Câu hỏi đặt ra là: Phải chăng do người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân mà thực hiện ủy quyền, nên chất lượng tiếp công dân còn yếu kém? Theo Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải, nếu vì lý do này, thì cần tiếp tục tăng cường vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân.

Ưu tiên lợi ích của người dân

Cùng với nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, Đoàn giám sát đã cùng với Hà Tĩnh gỡ khó một số vụ việc cụ thể. Đơn cử, vụ việc của bà Nguyễn Thị Bảy, xóm 4, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê. Do không đồng ý với văn bản số 80/SLĐTBXH - NCC ngày 21.6.2016 của Sở LĐ, TB - XH tỉnh Hà Tĩnh, bà Bảy đề nghị xem xét lại để bảo đảm quyền lợi cho thân nhân liệt sĩ.

Được biết, bà Nguyễn Thị Bảy sinh năm 1927, là thím liệt sĩ Đặng Văn Ngô, sinh năm 1937. Năm 1947, bà Bảy lấy ông Đặng Thích là chú ruột của liệt sĩ Đặng Văn Ngô (người nuôi dưỡng liệt sĩ Đặng Văn Ngô), lúc này liệt sĩ Đặng Văn Ngô mới 10 tuổi, tính đến năm liệt sĩ 18 tuổi, bà Bảy có công nuôi dưỡng liệt sĩ Đặng Văn Ngô được 8 năm. Tại Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 31/2013/NĐ - CP ngày 9.4.2013, thì “người có công nuôi dưỡng liệt sĩ là người đã nuôi dưỡng liệt sĩ dưới 18 tuổi, thời gian nuôi từ 10 năm trở lên”. Căn cứ vào quy định này, thì bà Bảy không đủ điều kiện hưởng trợ cấp tiền tuất người có công nuôi dưỡng liệt sĩ (vì chưa đủ 10 năm trở lên).

Nếu vấn đề đúng như vậy, thì không có gì phải bàn, tuy nhiên, thực tế việc xác định năm sinh của liệt sĩ Đặng Văn Ngô “có vấn đề”. Ngay chính quyền xã Hòa Hải mỗi lúc xác định một khác, có lúc liệt sĩ Đặng Văn Ngô sinh năm 1937, nhưng ở văn bản lại xác định liệt sĩ sinh năm 1940. Nếu căn cứ theo văn bản xác nhận sinh năm 1940, thì bà Bảy đủ điều kiện hưởng trợ cấp tiền tuất người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Lúng túng trong trường hợp này, Hà Tĩnh không xử lý được chế độ cho bà Bảy.

Góp phần gỡ nút thắt này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm, những vấn đề gì có lợi cho người dân thì nên ưu tiên giải quyết. Với trường hợp của bà Bảy, hiện đã 90 tuổi, thì lại càng cần quan tâm giải quyết sớm. Thực tế, việc xác định năm sinh của liệt sĩ không hề khó. Cục Chính sách thuộc Bộ Quốc phòng đều lưu lại hồ sơ của liệt sĩ, xác minh trong vài ngày là có kết quả, đại diện Thanh tra Bộ LĐ, TB - XH, thành viên Đoàn giám sát, cho biết, thay vì để sự việc rối rắm, kéo dài nhiều năm.

Một ví dụ cụ thể để thấy rằng, đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vấn đề liên quan đến khiếu nại về chế độ, chính sách, thì bên cạnh việc áp dụng đúng các quy định hiện hành, thì ưu tiên lợi ích chính đáng của công dân cũng cần được xem như một tiêu chí trong quá trình giải quyết. Trừ trường hợp người dân khiếu nại, tố cáo sai, hoặc chưa đúng hoàn toàn, thì trách nhiệm của lãnh đạo địa phương là phải đối thoại, phân tích, thuyết phục để người dân hiểu rõ bản chất của vấn đề. Được vậy, tin rằng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân sẽ được thúc đẩy, góp phần củng cố niềm tin của dân với chính quyền. 

Anh Thảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang