DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:40 | 19/10/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Biết sai, sao vẫn vi phạm?

07:58 | 10/08/2017
Dùng bằng giả, chứng chỉ giả để được tuyển dụng không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, dùng bằng giả để leo lên vị trí lãnh đạo như Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Nguyễn Trọng Điều là điều rất đáng suy ngẫm.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương đã công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Trọng Điều. Theo đó, ông Điều đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp trong việc kê khai hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ, công chức để được tổ chức Đảng, cơ quan Thanh tra tỉnh tuyển dụng, học tập nâng cao trình độ, chuyển ngạch, nâng bậc lương và xem xét công tác cán bộ. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên đối với ông Nguyễn Trọng Điều.

Theo Quy định số 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 30.3.2013 về quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, đối với trường hợp vi phạm: Mua, sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước, thì bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

Căn cứ vào Quy định này, việc cách chức Đảng ủy viên của ông Nguyễn Trọng Điều là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện sự nghiêm minh, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp cá biệt khi sử dụng bằng giả. Trước đây, có không ít trường hợp sử dụng bằng giả để được tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị. Thậm chí, cách đây vài năm tại Thanh Hóa có đến 20 trường hợp dùng bằng giả là dược sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận…

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc “bỏ tiền thật, mua bằng giả”, mặc dù biết việc sử dụng bằng giả là vi phạm pháp luật. Đó là, trong công tác tuyển dụng, chúng ta đang quá nặng nề về chuyện bằng cấp mà chưa thực sự quan tâm đến năng lực của người được tuyển dụng. Người tham gia tuyển dụng, dù có năng lực nhưng hoàn toàn có thể bị loại ngay từ khâu nhận hồ sơ nếu chưa đáp ứng yêu cầu bằng cấp. Cũng có trường hợp vì tham quyền, tài năng có hạn, bất chấp vi phạm pháp luật để mua bằng giả nhằm được thăng tiến. Những trường hợp được bổ nhiệm này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Việc ngồi nhầm vị trí không chỉ vô hình trung tước đi cơ hội của những người có đủ năng lực, trình độ, mà còn làm giảm niềm tin của người dân vào công tác tổ chức, cán bộ.

Bằng cấp ở một góc độ nào đó phản ánh trình độ, trí tuệ của người được cấp bằng. Tuy nhiên, trong khi còn có sự “nhập nhèm”, chưa có sự quản lý chặt chẽ trong khâu tuyển dụng, xét duyệt, thẩm định hồ sơ thì vẫn có những người được ngồi nhầm vị trí lãnh đạo nhờ những tấm bằng giả - đánh lừa cơ quan, tổ chức và liêm sỉ của chính bản thân mình. Thiết nghĩ, để không còn xảy ra những trường hợp tương tự, cần đổi mới khâu tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, không nên coi bằng cấp là “tấm bùa hộ mệnh”, cần có cơ chế thi tuyển cạnh tranh rộng rãi để thu hút nhân tài. Điều quan trọng nữa là cần xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng bằng cấp giả, cũng như cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm trong các khâu xét duyệt, thẩm định hồ sơ để xảy ra sai phạm trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang