DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 14:17 | 14/12/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Dẹp “cồng kềnh”, tăng hiệu quả

08:02 | 09/08/2017
Bộ máy cồng kềnh, công chức quá đông là rào cản lớn trong cải cách thủ tục hành chính hiện nay! Vì sao doanh nghiệp và người dân còn kêu ca, phàn nàn về những thủ tục không đáng có, những quy định không cần thiết nhưng vẫn chưa bứt bỏ được?

Ngân sách quốc gia không gánh nổi bộ máy cồng kềnh hiện nay. Nợ công chạm ngưỡng, bội chi cao chưa chặn lại được cũng một phần là vì thế.

Xoay quanh câu chuyện bộ máy cồng kềnh, dư luận đang chú ý đến văn bản trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ với ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh về việc cơ cấu, sắp xếp lại 123 tổ chức liên ngành do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đứng đầu. 123 ban chỉ đạo từ vĩ mô là nhiều hay ít? Có cần đến con số này không?

Cần hiểu: Việc thành lập các “ban chỉ đạo” là để giúp Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng có tính chất liên ngành. Nhưng hiệu quả của các “ban chỉ đạo” này đến đâu, chi tiêu ra sao, không thể không đặt ra khi thông điệp của người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ này là phải biết xót từng đồng ngân sách, phải nâng niu từng đồng thuế của người dân!

Phải thừa nhận nhiều “ban chỉ đạo” đã đi thẳng vào xử lý những vấn đề then chốt, giúp cho sự điều hành của Chính phủ kịp thời hơn. Những quyết sách về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, xử lý hàng giả… đã tạo ra bước chuyển động, có dấu ấn mới được xã hội ghi nhận.

Nhưng không thể không trăn trở khi không ít “ban chỉ đạo” hoạt động không mấy hiệu quả. Nói là phối hợp ngành này bộ kia, nhưng có không chuyện còn nhìn nhau, co kéo lợi ích riêng về cho bộ, ngành mình? Có không những nội dung hoạt động còn chồng chéo. Bàn thảo nhiều, chi phí không ít, nhưng hiệu quả lại nhạt nhòa, họp xong rồi bỏ đấy!

Rất mừng thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành rà soát lại từng “ban chỉ đạo”. Các ban có thành viên từ các bộ ngành được kiện toàn lại với xu hướng tinh giản và hiệu quả nhất. Những ban nào hoạt động không thực chất, không hiệu quả, không cần thiết sẽ cho giải thể, hoặc sáp nhập, tổ chức lại.

Nhưng các “ban chỉ đạo” của bộ, ngành và địa phương các cấp xem ra vẫn còn quá nhiều. Phải chăng đây là lý do khiến tình trạng nhiều cán bộ các cấp phải họp hành triền miên? Có vị làm trưởng tới 5 - 7 ban và không thể nhớ nổi mình là thành viên của những ban nào nữa. Cũng bởi khi thành lập các “ban chỉ đạo”, người ta vẫn còn nặng quan điểm: Phải có người giữ cương vị này, vị trí kia làm trưởng ban hoặc thành viên thì vai trò của ban mới có “sức nặng”. Bệnh hình thức không chỉ làm tốn phí thời gian, tiền bạc mà còn gây áp lực không cần thiết đối với công việc chuyên môn.

Thế nên, từ trung ương đến chính quyền cơ sở rất cần rà soát lại  các “Ban chỉ đạo”. Lĩnh vực nào nóng bỏng, cần phải có thì thành lập, không cần thì phải dẹp bỏ ngay! Có như vậy mới mong tinh gọn được bộ máy, mới thúc đẩy tiến trình cải cách và giảm lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang