DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 14:17 | 14/12/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Chuyện nhiều tập!

08:15 | 08/08/2017
Nếu không lo sớm, không quyết liệt đổi mới cách học, cách dạy, chắc chắn đất nước sẽ lại bị hụt hẫng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình công nghiệp hiện đại khi cuộc cách mạng 4.0 đang ở phía trước.

Sau kỳ thi được cho là gọn gàng, giảm căng thẳng, áp lực cho cả phụ huynh và các sĩ tử nhất từ trước đến nay, ai cũng nhìn rõ những “cái được”. Nhưng khi các trường công bố điểm chuẩn cho từng ngành học, bao nhiêu áp lực nén chặt như chiếc lò xo giờ như bật tung cả ra. Những “cơn mưa” điểm 10  chưa từng thấy trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH có là tín hiệu đáng mừng cho chất lượng giáo dục? Cách ra đề cùng với ngân hàng đề thi của Bộ đã đánh giá đúng năng lực của thí sinh sau 12 năm học chưa? Không thể không suy nghĩ về những thí sinh điểm cao ngất, thậm chí đạt điểm tuyệt đối vẫn trượt nguyện vọng 1. Không thể không băn khoăn khi điểm tuyển vào học các trường sư phạm lại rớt đến thê thảm.

Rõ ràng cần phải nhìn lại những gì mà lãnh đạo Bộ GD - ĐT coi là thành công nhờ đổi mới thi cử. Trọng trách được giao là đào tạo nguồn lực cho đất nước mà công tác tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học cứ như “phóng tay, thả tay” mỗi trường một phách, sao có được “bản nhạc” hay mà cuộc sống đang chờ? Những “cơn mưa” điểm 10 và tỷ lệ tốt nghiệp cao ngất ngưởng là rất mừng. Nhưng vì sao dư luận vẫn nghi ngờ, liệu tỷ lệ đỗ cao đến cả 100% ấy có đúng thực chất kiến thức của trò?

 Dư luận đang phàn nàn về chính sách cộng điểm ưu tiên khiến nhiều thí sinh đạt điểm thi cao vẫn trượt nguyện vọng 1. Lãnh đạo Bộ GD - ĐT dù có thanh minh cách gì, cũng cần nhìn ra những bất cập trong xét tuyển đại học. Ngay cả những thí sinh trong diện được ưu tiên cũng lên tiếng cho rằng cần thay đổi và sớm nhìn lại chính sách cộng đến 3,5 điểm như hiện nay. Quân đội, công an, y, dược là những ngành học có đặc thù riêng, nếu cộng điểm ưu tiên quá cao, sao các trường này có thể tuyển chọn được những thí sinh có lực học thực sự tốt? Nếu cứ tiếp tục phương thức cộng điểm kiểu này sẽ làm cho nhiều cô cậu học trò mất đi động lực khi phải cạnh tranh không cân sức với những thí sinh khác.

Bộ GD - ĐT cho rằng các trường đại học tốp trên không bị ảnh hưởng gì, nhưng các trường tốp dưới vẫn rơi vào cảnh tuyển sinh như “vơ bèo, gạt tép”, liệu có nên? Đầu vào đại học không chuẩn, không nâng lên sao có thể nói đầu ra sẽ có những lớp cử nhân chất lượng, tài năng mà xã hội và các doanh nghiệp đang rất cần? Ngành GD - ĐT càng đổi mới, càng lộ rõ những loay hoay chưa thoát ra được.

Ngành giáo dục sẽ đi về đâu khi những người giỏi không học sư phạm? Tư lệnh ngành lo sự học cho dân nghĩ gì khi nhiều trường sư phạm có điểm chuẩn quá thấp mà vẫn cho tiếp tục đào tạo những thí sinh này? Có hay: Khi điểm vào các trường an ninh, quân đội cao thậm chí tới 30,5 điểm mà ngành sư phạm phải “kéo co”, tuyển cả những thí sinh chỉ được 12,75 điểm? Nếu không nhìn thẳng vào thực trạng và lắng nghe tâm tư người học, không nhìn về “tâm thế” những thầy cô đứng trên bục giảng, thì giáo dục vẫn loay hoay trong cái vòng luẩn quẩn của nhiệm kỳ bộ trưởng trước gửi lại bộ trưởng sau với những phát ngôn: Chúng tôi đang nghe, vẫn nghe…! Cho dù ngành giáo dục có thêm câu “mãi nghe” vào sau những  câu nói như ru lòng ấy thì cũng vẫn chỉ là sự chờ đợi từ phía dư luận và xã hội. Làm thế nào để cải cách giáo dục cho trúng, cho chuẩn xem ra vẫn là câu chuyện nhiều tập.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang