DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:40 | 19/10/2017 (GMT+7)
.
Giám sát giải quyết đơn khư khiếu nại, tố cáo của công dân

Xem xét “tận bờ, sát góc”

07:17 | 06/08/2017
Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình BÙI VĂN PHƯƠNG, người đứng đầu có vai trò quan trọng trong giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân. Thực tế cho thấy, nơi nào người đứng đầu quan tâm đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan có thẩm quyền vào cuộc tích cực, các vụ việc được xem xét “tận bờ, sát góc”, thì ở đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ giảm, không có đơn thư tồn đọng kéo dài.

Đối thoại - rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân

- Nhiều ý kiến cho rằng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là việc khó, phức tạp. Là người đã từng tiếp công dân, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

“Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt hiệu quả, Ninh Bình cần có kế hoạch rà soát công tác tiếp công dân, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp huyện, cấp xã không thực hiện đúng quy định theo Luật Tiếp công dân. Cùng với đó, cần tiến hành rà soát, tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải

- Công dân đi khiếu nại đòi quyền lợi thì bao giờ cũng muốn quyền lợi mà mình yêu cầu cũng được giải quyết. Trong khi đó, người có thẩm quyền giải quyết thì phải căn cứ trên cơ sở của pháp luật để xem xét, giải quyết vụ việc.

Thực tế cho thấy, trong quá trình giải quyết vụ việc, không ít trường hợp, dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật nhưng công dân không dừng lại, vẫn tiếp tục khiếu nại vì cho rằng giải quyết như vậy là chưa thỏa đáng. Chính vì vậy, giữa người khiếu nại và cơ quan giải quyết không tìm được tiếng nói chung. Đối với những trường hợp như vậy, khi nhận được đơn, Đoàn ĐBQH sẽ mời người khiếu nại, mời cơ quan có trách nhiệm giải quyết từ cấp xã, huyện, tỉnh có liên quan đến làm rõ những vấn đề mà người dân khiếu nại. Khi tiếp công dân, mình lắng nghe cả hai phía, trên cơ sở nghiên cứu kỹ hồ sơ, cùng với giải thích của các cơ quan chức năng thì ĐBQH sẽ giải thích với đủ lý lẽ thuyết phục, giúp người dân hiểu rõ hơn về vấn đề mà họ đang khiếu nại. Sau khi hiểu rõ hơn, công dân sẽ đồng tình với các lý lẽ mà cơ quan có thẩm quyền giải quyết đưa ra.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương phát biểu tại hội trường
Ảnh: Văn Bình

- Căng thẳng trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là điều không tránh khỏi. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc đối thoại có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Thông thường, khi đi khiếu nại, công dân luôn mang tâm trạng không vui. Nếu giải quyết không khéo léo sẽ làm cho không khí trở nên căng thẳng. Do vậy, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng.

 Đối thoại có thể hiểu là một biện pháp hòa giải trong khuôn khổ của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nhằm tránh mối quan hệ căng thẳng trong xã hội, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Tôi cho rằng, nếu làm tốt được công tác đối thoại, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được nâng lên.

- Từ thực tiễn tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân cho thấy, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai luôn chiếm tỷ lệ cao. Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai luôn chiếm tỷ lệ cao. Mặc dù, hệ thống chính sách pháp luật đất đai đã được sửa đổi, bổ sung ngày càng hoàn thiện nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn những kẽ hở. Công tác quản lý đất đai vẫn còn nhiều lỗ hổng vì chính sách pháp luật của chúng ta thường xuyên thay đổi. Nhiều hồ sơ đất đai đến thời điểm hiện tại không còn được lưu giữ. Việc công dân không lưu giữ được các giấy tờ liên quan, trong nhiều trường hợp khi xảy ra tranh chấp đã làm cho người dân không bảo vệ được quyền lợi của mình.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp vẫn chưa giải quyết được vấn đề bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Một số vụ việc do lịch sử để lại, trong khi đó chính sách đã thay đổi không còn phù hợp nên công dân bức xúc khiếu nại nhiều năm… Những nguyên nhân này làm cho tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai thời gian qua luôn là vấn đề nóng.

Giải quyết có lý, có tình

- Tại diễn đàn QH, khi đề cập đến vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo, có đại biểu đề nghị xác định rõ quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong đánh giá bổ nhiệm cán bộ cần coi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí quan trọng. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Vai trò của người đứng đầu rất quan trọng trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân. Thực tế cho thấy, ở địa phương nào người đứng đầu quan tâm đến vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc tích cực, các vụ việc được xem xét “tận bờ, sát góc” thì ở đó đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ giảm, không có đơn thư tồn đọng kéo dài.

Trong đánh giá bổ nhiệm cán bộ, coi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí quan trọng là điều rất cần thiết. Quy định chặt chẽ như vậy, sẽ tăng trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Vậy, theo ông để nâng cao hiệu quả tiếp công dân cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo thì cần có giải pháp gì, thưa ông?

- Để hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài thì đối thoại là rất cần thiết và quan trọng. Đối với những người làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngoài nắm vững kiến thức chuyên môn, pháp luật rất cần kỹ năng và phương pháp đối thoại. Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ làm công tác này phải luôn biết lắng nghe, chia sẻ.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một việc khó, phức tạp, đôi khi bị ức chế và chịu nhiều áp lực, nhưng cán bộ làm công tác này phải cố gắng giải quyết công việc trên cơ sở có lý, có tình để công dân “vui lòng khi đến, vừa lòng khi về”.

- Xin cảm ơn ông!

Hà An thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang