DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:41 | 28/07/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Trách nhiệm với dân

08:10 | 16/07/2017
Không có bất cập sao gọi là cuộc sống? Chính vì thế mà những kêu cầu, khiếu kiện của công dân với các cấp chính quyền cũng là dễ hiểu. Các cơ quan tiếp dân từ Chính phủ, bộ, ngành cho đến các địa phương cần nhìn nhận và chia sẻ một điều: Chả ai muốn kiện tụng, khiếu nại làm gì. Phải vì một căn nguyên nào đó người dân mới kêu cầu lên chính quyền. Phải nhìn rõ: Dân khiếu kiện lên các cơ quan mong được giải quyết tức là còn gửi gắm niềm tin vào đó. Thế nên, đừng để tuột khỏi tay niềm tin ấy.

Phải nhìn thẳng: Tình trạng khiếu kiện của công dân đang đặt ra nhiều vấn đề. Vì sao khiếu kiện, tố cáo chưa giảm? Vì sao khiếu kiện vượt cấp phần lớn liên quan đến đất đai? Rõ ràng đất đai đang là vấn đề nóng. Nhưng cái “nóng” ấy không được xử lý triệt để từ cơ sở nên khi người dân tìm đến các cơ quan cấp trên sức nóng như càng được đẩy cao hơn. Khiếu kiện của dân từ các cấp cơ sở còn bị một bộ phận cán bộ “đưa đẩy” trong quá trình thực thi công vụ. Quy định tiếp công dân đã có nhưng chưa đi vào nền nếp, vì chính quyền một số nơi chưa coi trọng đổi mới trong giao tiếp với dân.

Nóng trong khiếu kiện về đất đai vì nhiều nơi người dân cho rằng việc đền bù, giải tỏa thiếu công khai, minh bạch. Nói là lấy đất phục vụ cho yêu cầu của đất nước, nhưng lại trao cho doanh nghiệp rồi đền bù với giá như cho hỏi sao người dân chịu nổi? Cùng một khu đất mà người giá này, người giá khác, dân sao có thể dễ gật đầu?

Nhiều vụ khiếu kiện bị làm méo mó còn do cán bộ thao túng quyền lực khi được giao xử lý vụ việc, khiến chuyện nhỏ thành lớn, gây ra bầu không khí nặng nề  không đáng có ở các vùng quê. Cũng chả thiếu những vụ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện quá đà, dẫn đến vi phạm pháp luật. Chưa hết, nhiều vụ người dân khiếu kiện, nhưng các cơ quan chắc năng, chính quyền xử lý chưa “tâm phục khẩu phục” nên người dân vẫn cứ tiếp tục khiếu kiện tiếp lên trên.

Tiếp dân là phục vụ dân, sao có nơi còn coi đó như ban ơn?  Cán bộ tiếp dân phải chọn người am hiểu pháp luật, tỏ tường các thủ tục hành chính để hướng dẫn người dân đến đúng nơi cần đến, hoàn tất những thủ tục cần làm.

Người đứng đầu các cấp chính quyền hãy nhìn lại xem đã tiếp công dân theo đúng lịch trình, quy định chưa? Có tình trạng né, ngại tiếp công dân hay vin cớ họp hành, công tác rồi quên cả việc tiếp công dân? Hay nếu có tiếp chỉ là chiếu lệ, cử người khác làm thay bổn phận của mình? Thay vì chú ý lắng nghe lại chỉ tìm cách ghi cho dân cái giấy tiếp nhận? Người dân mệt mỏi đường dài, “cơm đùm, cơm nắm” đến các phòng tiếp công dân mà gặp những cán bộ vô cảm, hỏi sao người dân không nao lòng? Cứ tái diễn tình cảnh ấy thử hỏi sao lấy được niềm tin của dân mà trái lại chỉ làm tăng thêm bức xúc.

Tầm dân trí ngày càng cao, nhiều người dân đã tìm cách đưa khiếu kiện ra tòa để phân xử. Nói gì, khi nhiều vụ, bị đơn là người đang giữ trọng trách trong bộ máy chính quyền địa phương nhưng tìm đủ lý do vắng mặt trước tòa. Nghĩ gì, khi Chủ tịch tỉnh Bình Dương phải than: Có khi một lúc ông phải nhận 4 - 5 giấy gọi từ tòa án?

Phải coi khiếu kiện, tố cáo của dân là yêu cầu chính đáng khi đất nước đi mạnh vào thực thi dân chủ. Khiếu kiện, tố cáo nhìn đến cùng, quốc gia nào cũng không thể tránh. Đừng nghĩ, đừng nhìn việc người dân khiếu kiện, tố cáo với con mắt không tròn mà cần công tâm giải quyết đến nơi, đến chốn.

Khiếu kiện, tố cáo đúng, xử lý nghiêm minh chính là sức mạnh công quyền, là đất nước đi vào “thượng tôn pháp luật”! Cái cần là phải đổi mới công tác tiếp công dân; Phải rà soát lại các địa điểm tiếp dân sao cho chỉn chu, đĩnh đạc. Phải chọn cán bộ tiếp dân có tâm, có tầm, có trách nhiệm và hiểu biết xã hội,  biết chia sẻ với những bất bình, bức xúc của người dân. Hơn thế, họ phải là những cán bộ vô tư, khách quan, chịu nghe và biết lắng nghe. Có làm được vậy mới mong giữ được niềm tin nơi người dân.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang