DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 10:10 | 20/11/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Trầy trật “tuổi hưu”

07:14 | 19/05/2017
Nam 60 hay 62 tuổi nghỉ hưu; nữ 55 hay 60 tuổi nghỉ hưu hay giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như hiện nay? Đây là những phương án Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra lấy ý kiến trong quá trình soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) hiện hành.

Dù là phương án nào thì lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội sẽ có thay đổi lớn từ 1.1.2018. Người lao động sẽ hưởng lương hưu tối đa 75% theo cách tính mới khi nam có đủ 35 năm, nữ có đủ 30 năm công tác liên tục. So với quy định trước đây, cả nam và nữ phải kéo dài thời gian công tác liên tục thêm 5 năm nữa để có thể hưởng lương hưu tối đa. Điều này tác động ít nhiều đến phương án giữ nguyên hay kéo dài tuổi hưu như dự kiến. Tuy nhiên, vấn đề này lại chưa được phân tích kỹ ở từng phương án.

Nếu giữ nguyên tuổi hưu thì cơ hội hưởng lương hưu tối đa của nam và nữ theo cách tính mới suy giảm đáng kể, nhất là đối với lao động nữ. Nếu kéo dài “tuổi làm việc” theo phương án dự kiến nữ 60, nam 62 thì cơ hội hưởng lương hưu tối đa đối với nữ như trước đây, với nam có suy giảm đi. Nhưng điều quan trọng là lý giải về việc giữ nguyên tuổi nghỉ hưu hay kéo dài tuổi nghỉ hưu chưa thuyết phục mặc dù có thay đổi, bổ sung căn cứ ở mỗi lần lấy ý kiến.

Về phương án kéo dài tuổi làm việc với các lý do khách quan: Cân bằng tỷ lệ đóng hưởng; tuổi thọ người Việt Nam tăng; khi cơ hội dân số vàng qua đi cần lực lượng lao động; tận dụng lao động lành nghề, có tri thức, kỹ năng kinh nghiệm… Nhưng cuối cùng, đâu là lý do thuyết phục nhất? Trong khi nguyên tắc tính lương hưu là nguyên tắc của bảo hiểm cân bằng “đóng, hưởng”, thì phải làm rõ nguồn lực bù đắp thiếu hụt nếu có lấy từ đâu? Bằng cách kéo dài năm công tác “kéo dài thời gian đóng bảo hiểm”, kéo dài tuổi nghỉ hưu hay bằng cách giảm mức hưởng? Hay cả 2 giải pháp?

Lương hưu hay bảo hiểm xã hội là hưởng thụ của người lao động sau những năm tháng cống hiến; là an sinh xã hội ổn định, bền vững liên quan đến hàng triệu người lao động. Như vậy, mọi cách tính toán tuổi hưu phải minh bạch, chặt chẽ, nhận được sự đồng thuận của người lao động và có thể phải linh hoạt theo từng đối tượng.

Tuổi hưu ở khía cạnh khác lại liên quan đến tổ chức lực lượng lao động xã hội hợp lý, khoa học, theo ngành, nghề đào tạo. Và một điểm quan trọng nữa là trong mối quan hệ cơ hội làm việc của lực lượng lao động trẻ và việc tận dụng lao động có trình độ, kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm… Bài toán này cũng phải được lý giải cụ thể, thuyết phục.

Nếu vấn đề về cân bằng “đóng hưởng” của người lao động; hay về tổ chức lao động xã hội trong thời kỳ mới của đất nước không được lý giải cặn kẽ thì “tuổi hưu” vẫn trầy trật!

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang