DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:02 | 27/05/2017 (GMT+7)
.
Công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV

Kiên trì giải thích, minh bạch đối thoại

08:03 | 18/05/2017
Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV vừa qua, các đại biểu cho rằng, để làm tốt công tác tiếp dân thì cái gốc là phải giải quyết từ chính quyền địa phương, cơ sở. Và sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương phải trên tinh thần bảo đảm cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật.

Tư vấn pháp luật miễn phí

Trong thời gian tới, dự báo tình hình khiếu kiện của công dân tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung vào lĩnh vực đất đai, môi trường, tôn giáo. Đáng chú ý, tình trạng các đoàn khiếu kiện đông người có sự liên kết chặt chẽ, được sự tư vấn về pháp luật, hỗ trợ về vật chất của các phần tử cơ hội chính trị, do đó tính chất khiếu kiện của các đoàn đông người ngày càng tinh vi và manh động.


Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương phát biểu tại Hội nghị Ảnh: Q. Khánh

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 3, Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp công dân tại trụ sở. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong việc hướng dẫn và trả lời công dân. Tập trung nghiên cứu, đề xuất cho lãnh đạo các cơ quan trong phối hợp xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài nhằm đưa ra hướng giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước. Bố trí đủ cán bộ chuyên môn giỏi, hiểu biết sâu rộng, có kinh nghiệm để làm nhiệm vụ thường xuyên theo đúng lịch tiếp dân của từng cơ quan; khi có công dân khiếu kiện đông người phải tăng cường cán bộ, công chức làm nhiệm vụ, không để công dân phải lưu dài ngày ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vì lý do chờ được tiếp.

Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 01/CTPH-MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11.11.2014, Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức cho 150 luật sư tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở TP Hà Nội từ ngày 8.5 vừa qua, để giúp công dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ khi khiếu kiện, cũng như tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra kỳ họp QH.

Công khai, minh bạch trong đối thoại

Theo Ban Tiếp công dân Trung ương, một thực trạng thời gian qua cần khắc phục ngay là công dân tại các địa phương lên Trung ương khiếu kiện mặc dù đã được tiếp, giải thích rõ những vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài, dai dẳng gây mất an ninh, trật tự. Khi thông báo về tình trạng này tới 26 địa phương thì chỉ có 1 địa phương thực hiện việc vận động, đưa công dân về lại địa phương.

Thảo luận, đóng góp vào kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, đại diện các bộ, ngành, địa phương thống nhất trên tinh thần: Bảo đảm cho mọi người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các địa phương. Để tăng hiệu quả, trong triển khai, nhiều ý kiến đề nghị tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các Đoàn ĐBQH trong tiếp công dân; trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp...  Đặc biệt, trước và trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 3, Ban Tiếp công dân Trung ương cần kịp thời thông báo cho các địa phương có vụ việc khiếu kiện đông người, có đối tượng khiếu nại, tố cáo, chây ì, thường xuyên tụ tập tại cổng các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, yêu cầu cử tổ công tác phối hợp, vận động và đưa công dân về địa phương.

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 3, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nêu rõ, trong công tác tiếp dân, cán bộ công chức tiếp dân tại Trung ương và địa phương cần kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích cho người dân hiểu. Nhấn mạnh việc công khai, minh bạch trong đối thoại với người dân, Phó Trưởng Ban Dân nguyện cho rằng, lãnh đạo địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng trong xử lý các vụ việc. Do đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn. Tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp, kéo dài. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương.

Đối với những địa phương có vụ việc kiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại Trung ương, Ban Dân nguyện đề nghị cần tăng cường lực lượng và chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Thường trực tiếp công dân của QH, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương. Tăng cường quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, đồng thời nắm chắc tình hình diễn biến những vụ việc phức tạp để chủ động có biện pháp xử lý.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Kỳ họp thứ 3 sẽ khai mạc tại Hà Nội. Các công việc chuẩn bị cho Kỳ họp đang được tiến hành khẩn trương, khoa học, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Là cơ quan đại diện đại biểu cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, tiếp công dân là một trong những phần việc quan trọng của QH, các cơ quan của QH, cụ thể là Ban Dân nguyện - UBTVQH. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3 sẽ đáp ứng được yêu cầu của người dân, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang