DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:27 | 26/04/2017 (GMT+7)
.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung:

Quyết liệt giảm thất nghiệp

08:00 | 19/04/2017
Với 16 ĐBQH trực tiếp đặt câu hỏi trên tổng số 24 ĐBQH đăng ký chất vấn, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sáng qua diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, xây dựng. Phần trả lời của Bộ trưởng đã xoáy vào những nội dung ĐBQH quan tâm, giải trình khá đầy đủ, nhận rõ trách nhiệm, xác định các nhóm giải pháp khắc phục, trong đó có những giải pháp đột phá để giải quyết vướng mắc, bất cập thuộc lĩnh vực được giao quản lý.

3 giải pháp đột phá

Một trong những điểm mới của lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội là vừa qua, thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, Chính phủ đã chính thức phân công cho Bộ LĐ, TB - XH là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, Bộ đã cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc bàn giao. Và từ ngày 1.1.2017, Bộ LĐ, TB - XH chính thức bắt tay vào thiết kế và tập trung thực hiện chức năng liên quan đến giáo dục nghề nghiệp.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn  Ảnh: Khánh Phương

Đề cập đến chức năng mới này của Bộ trong mối quan hệ chặt chẽ với thực trạng chất lượng nguồn nhân lực thấp ở nước ta hiện nay, ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) chất vấn: Để đạt được mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết XII của Đảng, Bộ sẽ tập trung vào những giải pháp đổi mới cơ bản nào?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, để thực hiện mục tiêu đề ra, Bộ đã đề xuất 10 nhóm giải pháp cơ bản, và sẽ được xây dựng trong Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục nghề nghiệp. Trong 10 nhóm giải pháp này, Bộ chọn 3 vấn đề có tính chất đột phá, mà “nếu làm tốt chắc chắn hệ thống giáo dục nghề nghiệp sẽ có những chuyển động nhất định”. Đó là tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người sử dụng lao động, với cơ sở đào tạo và người lao động. Tập trung xây dựng chuẩn hóa quốc gia áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tiếp cận với chuẩn mực của các nước ASEAN và một số nước phát triển.

Liên quan đến vấn đề tự chủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chỉ rõ, tự chủ không phải “khoán trắng”, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có sự hỗ trợ của Nhà nước, mà thực chất là khuyến khích và bắt buộc họ hạch toán như doanh nghiệp nhà nước, hướng đến phát triển việc làm bền vững…

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng có lẽ chưa làm hài lòng ĐBQH. “Bộ trưởng có thể khẳng định khi nào giải quyết dứt điểm tình trạng đào tạo lãng phí nguồn nhân lực như hiện nay? Trong 10 nhóm giải pháp Bộ trưởng nêu ra có giải pháp về nhà trường chịu trách nhiệm giải quyết việc làm, nếu đào tạo ra không có việc làm thì nhà trường không thu phí - liệu có khả thi hay không?”. “Hiện nay, thống kê cho thấy, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp vào khoảng 21% là còn rất thấp. Bộ trưởng cho biết, Bộ có giải pháp đột phá gì để ngay trong năm 2017 và những năm tiếp theo sẽ tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo?”…

Khẳng định các ý kiến của ĐBQH nêu ra là xác đáng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐ, TB - XH cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính… đều mong muốn và sẽ cố gắng ở mức cao nhất để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, đặc biệt là giáo dục đối với thanh niên miền núi, dân tộc. Tuy nhiên, theo suy nghĩ riêng của Bộ trưởng và tin rằng nhiều đại biểu cũng đồng tình, thì tình trạng thất nghiệp, hay việc làm không đúng với nghề nghiệp được đào tạo là vấn đề nước nào cũng có, kể cả những nước tiên tiến và đào tạo nghề tốt như Đức hiện nay, thì tỷ lệ thất nghiệp còn rất cao. Vì vậy, “chúng tôi mong muốn làm sao giảm càng nhiều tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, làm không đúng việc làm càng tốt. Chúng tôi mong muốn điều này với quyết tâm chính trị cao nhất và cách làm quyết liệt nhất”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Định lượng rõ hướng xử lý

Kết luận về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐ, TB - XH, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng cho rằng, về đào tạo nghề, Bộ trưởng đã thể hiện Bộ nỗ lực lớn trong việc ban hành và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành một số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật để vận hành công tác quản lý đào tạo nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.

Để công tác đào tạo nghề phải chuyển động mạnh mẽ và rõ rệt hơn nữa, Phó Chủ tịch Thường trực QH yêu cầu Bộ LĐ, TB - XH khẩn trương triển khai trong năm 2017 hoàn thành công tác rà soát quy hoạch lại mạng lưới đào tạo nghề để định hướng phát triển phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực. Tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với thị trường lao động; đổi mới mô hình đào tạo, kết nối giữa doanh nghiệp với người sử dụng lao động, với cơ sở đào tạo và người lao động hướng đến phát triển việc làm bền vững; giao tính chủ động việc lựa chọn loại hình ngành nghề đào tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng…

Có thể thấy, các nhóm giải pháp cơ bản, trong đó có những giải pháp mang tính đột phá mà Bộ trưởng nêu ra là đúng, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tuy nhiên, như nhận định của một số ĐBQH bên lề Phiên chất vấn, đây là những giải pháp không mới và đang được thực thi. Vấn đề là cần chọn được khâu đột phá, định lượng rõ hướng xử lý ngay trong nhiệm kỳ này, không để vướng mắc, hạn chế đã được chỉ ra tiếp tục kéo dài hơn.

Anh Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang