DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:27 | 26/04/2017 (GMT+7)
.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn:

Giải quyết từ gốc

07:58 | 19/04/2017
Thẳng thắn, mạch lạc, với những giải pháp cụ thể, bài bản và tư duy, cách tiếp cận mới mẻ về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực rất phức tạp, rất bức xúc hiện nay của mạng xã hội, tin nhắn rác, an ninh mạng... Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chiều qua đã thuyết phục được các ĐBQH. Quan trọng hơn, đã tạo được niềm tin vào sự chuyển biến trong thời gian tới.

“Mạng xã hội là một con đường”

Gần 20 lượt ĐBQH đăng ký chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chiều qua có lẽ đã phần nào nói lên sức nóng của Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Dồn dập các câu hỏi được các ĐBQH đặt ra với Bộ trưởng về những lĩnh vực rất phức tạp hiện nay như: Giải pháp nào để khắc phục tình trạng thông tin sai sự thật, xâm phạm và gây tổn hại quyền lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, gây kích động, thù hằn, chia rẽ... phổ biến trên internet, facebook, youtube... khiến người dân như bị lạc vào mê hồn trận? Quản lý chất lượng các gameshow truyền hình như thế nào để loại dần các chương trình phản cảm, thiếu tính giáo dục? Bộ Thông tin và Truyền thông có “vừa đá bóng vừa thổi còi” hay không khi vẫn có những cơ quan báo chí, công ty viễn thông trực thuộc Bộ? Làm thế nào để cân bằng trạng thái hoạt động của báo chí hiện nay khi vẫn có “một bộ phận” các nhà báo, các cơ quan báo chí chỉ tập trung khai thác đời sống, sự việc ở góc độ tiêu cực khiến người dân nản lòng?...


Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn  Ảnh: Q. Khánh

Những vấn đề rất nóng, rất bức xúc ấy đã được tư lệnh ngành thông tin và truyền thông lý giải cặn kẽ, không né tránh. Điều quan trọng hơn là, từ những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra, đã cho thấy một phương pháp tư duy và một cách thức quản lý mới.

Đơn cử như với mạng xã hội. Thẳng thắn thừa nhận những tác động tiêu cực, mặt trái của mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, đó cũng là nơi để giao lưu, chia sẻ thông tin về công việc, hoạt động sáng tạo, văn hóa, tiêu dùng... nói cách khác, là một sân chơi vô cùng hữu ích. Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, tham gia vào tiến trình toàn cầu hóa nên sự thu hút của mạng xã hội, internet đối với xã hội là xu thế tất yếu. Những thách thức của mạng xã hội, “mê hồn trận” của thông tin thật - giả lẫn lộn trên internet không chỉ là thách thức đối với riêng Việt Nam mà ngay cả những quốc gia có nền tảng kinh tế, nền tảng công nghệ thông tin phát triển cũng đang phải đối mặt. Thay vì “không quản được thì cấm”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, mạng xã hội là một con đường. Người tốt sử dụng con đường ấy vì mục đích tốt đẹp, truyền bá các giá trị tích cực đến cộng đồng. Người xấu sử dụng để lan truyền các thông tin xấu, độc hại, kích động thù hằn. Vì thế, Việt Nam không những không nên hạn chế sự phát triển của mạng xã hội mà ngược lại, phải khai thác được thế mạnh của công nghệ này để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với cách thức tiếp cận như vậy, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã báo cáo khá chi tiết với các ĐBQH về những giải pháp mà Bộ đã và đang quyết liệt thực hiện. Cùng với việc hoàn thiện hành lang pháp lý theo hướng minh bạch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Bộ đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin chính thống kịp thời, đầy đủ để đẩy lùi thông tin tiêu cực, sai sự thật; chủ động làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng ở nước ngoài về những thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam và yêu cầu gỡ bỏ các thông tin này. Con số hơn 1.200 clip trên tổng số hơn 2.000 clip chứa các nội dung tiêu cực, phản động do các nhà mạng nước ngoài cung cấp, truyền tải đã được Bộ yêu cầu gỡ bỏ vừa qua, theo đánh giá của các chuyên gia mạng, là một kết quả khá ấn tượng.

Đặc biệt, từ tháng 2.2017 trở đi, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 38 để điều chỉnh đối với các nhà mạng nước ngoài, thiết lập hành lang pháp lý cho việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới; làm việc với các doanh nghiệp viễn thông trong nước hiện đang cho các nhà mạng nước ngoài thuê máy chủ, lưu trữ thông tin để yêu cầu các nhà mạng phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam... Từ xây dựng công cụ đánh giá, cảnh báo các thông tin độc hại đến việc xử lý nghiêm các vi phạm, thiết lập cơ chế để ngăn ngừa các hành vi vi phạm, Bộ cơ quan quản lý nhà nước đã và đang tạo nên những chuyển biến trong việc quản lý thông tin trên internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.

Vẫn còn nhiều thách thức

Dẫu vậy, những kết quả này vẫn mới chỉ là bước đầu. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn thừa nhận, chưa thể xử lý được hết những hành vi vi phạm. Vì có những vi phạm có liên quan đến lợi ích của nhiều bên.

Đơn cử như đối với vấn nạn sim rác, tin nhắn rác. Từ tháng 10.2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết liệt khắc phục tình trạng này. Thay vì “thả gà ra đuổi”, chỉ tập trung vào người dùng sim rác và các đại lý phát hành sim như trước đây, cơ quan quản lý nhà nước đã chọn cách chặn ngay từ đầu nguồn, tức là trực diện ngay vào các nhà mạng. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, ông đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ (trong đó có những doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông như VNPT, Mobifone...  - PV) không được chạy theo số lượng thuê bao, không được xem số lượng thuê bao là thành tích hoạt động, đồng thời, quyết liệt thu hồi các thuê bao có 11 đầu số, khuyến khích phát triển các thuê bao trả sau... Doanh nghiệp không thực hiện được những biện pháp này thì Bộ sẽ xử lý người đứng đầu doanh nghiệp. Hơn 20 triệu sim rác đã được thu hồi, dù chưa hoàn toàn xóa bỏ được vấn nạn sim rác, tin nhắn rác là minh chứng cụ thể cho sự quyết tâm và quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước thời gian qua.

Sự nỗ lực và những kết quả cụ thể như thế đã thuyết phục được các ĐBQH.

Tất nhiên, với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin thì những vấn đề đặt ra đối với cơ quan quản lý nhà nước sẽ ngày càng khó khăn hơn, phức tạp hơn, tinh vi hơn. Nói như Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt bên lề Phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều qua, thì không nên kỳ vọng sẽ khắc phục được ngay những mặt trái của mạng xã hội, an ninh mạng...

Thách thức vẫn còn ở phía trước. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thông tin lành mạnh, tích cực chiếm ưu thế, trở thành dòng thông tin chủ đạo trên internet, góp phần lan tỏa và thúc đẩy những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng với sự rạch ròi giữa mặt tích cực và tiêu cực, với tư duy quản lý mới và cách thức giải quyết các vấn nạn từ gốc rễ đã được tư lệnh ngành thông tin và truyền thông báo cáo với UBTVQH và các ĐBQH, có thể yên tâm vào sự phát triển đúng hướng của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang