DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:28 | 26/06/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Tín hiệu tích cực

07:51 | 19/04/2017
Chỉ còn một ngày nữa (20.4) là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ. Đến thời điểm này, hầu hết học sinh lớp 12 đã thực hiện xong hồ sơ dự thi. Thống kê sơ bộ cho thấy, số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội có xu hướng tăng mạnh, trở thành hiện tượng của mùa tuyển sinh năm nay.

Tính đến ngày 17.4, cả nước có 754.857 thí sinh đăng ký dự thi. Điều đáng chú ý nhất của kỳ thi năm nay, là tỷ lệ chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) chiếm gần 50%, trong khi số thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) chỉ chiếm hơn 38%. Số còn lại là những thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp để thử sức mình. Đặc biệt, những năm trước nhiều trường “trắng” thí sinh đăng ký môn Lịch sử và môn Địa lý thì năm nay lại đảo ngược hoàn toàn. Trong số môn thi của bài thi tổ hợp, môn Lịch sử được thí sinh chọn nhiều nhất, tiếp đến là các môn Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Vật lý, Sinh học.

Nhiều lý do đã được các chuyên gia giáo dục, giáo viên, phụ huynh và học sinh chỉ ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do với cách thi tổ hợp Lý - Hóa - Sinh và Sử - Địa - Giáo dục công dân bằng hình thức trắc nghiệm như năm nay, chọn thi tổ hợp KHXH sẽ dễ “lấy điểm” hơn, đỡ áp lực hơn. Nếu trước đây, thi tự luận đòi hỏi thí sinh phải nắm nội dung các môn học mới có thể viết, thì nay thi trắc nghiệm chỉ cần nắm vấn đề và nhớ nội dung trọng tâm là có thể làm được bài. Dù thí sinh không thuộc bài thì khi làm trắc nghiệm cũng có thể dùng các phương pháp loại trừ, phán đoán để điền câu trả lời đúng, do đó vẫn có thể có được điểm. Bên cạnh đó, do đặc điểm một số học sinh có khả năng diễn đạt rất yếu, vốn từ ít ỏi nên trước đây khi thi các môn KHXH theo hình thức tự luận khiến các em không tự tin. Nay chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm, các em chỉ cần chọn lựa đáp án đúng - sai.

Tổ hợp xét tuyển khối D trước đây mà nhiều trường sử dụng thường chỉ có 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ, thì nay nhiều trường lựa chọn thêm tổ hợp Sử - Địa. Đó cũng là lý do khiến thí sinh lựa chọn nhiều hơn. Mặt khác, ngay cả khi các trường vẫn lựa chọn tổ hợp truyền thống là Toán - Văn - Ngoại ngữ thì thí sinh muốn dồn sức cho việc xét tuyển theo tổ hợp Toán - Văn - Ngoại ngữ nên đã chọn lựa tổ hợp Sử - Địa - Giáo dục công dân để thi xét tốt nghiệp. Mục đích là nhằm tránh phải mất nhiều thời gian ôn tập, vì học sinh chỉ cần bảo đảm các môn này đủ điều kiện xét tốt nghiệp, không vướng điểm liệt. Với sự cộng gộp của nhiều nhóm đối tượng thí sinh như vậy, lượng thí sinh lựa chọn các môn thi KHXH nhiều hơn không phải là điều khó hiểu.

Thực tế, dù lý do chọn các môn KHXH là gì thì đây cũng là tín hiệu tích cực, cho thấy thí sinh có những lựa chọn phù hợp với mục tiêu của mình. Sự lựa chọn này là một xu thế tốt bởi kiến thức cơ bản từ các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân sẽ giúp các em có thêm nhận thức, hiểu biết xã hội. Sẽ không có tâm lý môn chính, môn phụ. Đây cũng là cơ sở để ngành giáo dục có động lực trả lại sự hấp dẫn của môn Lịch sử đối với học sinh. Hy vọng rằng tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm sau.

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang