DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:31 | 22/10/2017 (GMT+7)
.
Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cân nhắc việc thu hẹp đối tượng hỗ trợ

08:09 | 18/04/2017
Trong điều kiện nguồn lực có hạn, dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trình UBTVQH tại phiên họp sáng qua 17.4 được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng giảm mức trần về số lao động, bổ sung điều kiện lao động tham gia bảo hiểm xã hội, thu hẹp đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ. Đồng thời, cho phép, UBND cấp tỉnh, căn cứ điều kiện quỹ đất thực tế tại địa phương, trình HĐND cùng cấp bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp… như một hình thức hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, nhiều thành viên UBTVQH cho rằng, cần cân nhắc, tính toán kỹ hơn những điều chỉnh này.

Giảm trần số lao động là cần thiết

Để bảo đảm tính khả thi của dự luật trong khả năng nguồn lực có hạn, tiếp thu các ý kiến đóng góp, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã bổ sung vào dự thảo quy định về tiêu chí doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, sẽ giảm mức trần về số lao động từ 300 xuống 200 lao động, bổ sung điều kiện lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), thu hẹp đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ theo Luật này.

Số liệu thống kê của BHXH năm 2015, trong khoảng 480 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và có đăng ký mã số thuế, chỉ có 199.500 doanh nghiệp tham gia BHXH, chiếm khoảng 42%. Việc bổ sung tiêu chí lao động tham gia BHXH không chỉ thu hẹp đối tượng mà còn tạo cơ sở để doanh nghiệp nhỏ và vừa tuân thủ pháp luật về BHXH. Đối với các đối tượng có trọng tâm, dự thảo đã quy định rõ hơn về đối tượng, điều kiện, nội dung hỗ trợ; làm rõ chủ thể thực hiện hỗ trợ và quy định cụ thể trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.


Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng phát biểu tại Phiên họp  Ảnh: Quang Khánh

Cơ bản đồng tình với nội dung tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo, song Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc còn băn khoăn về việc thu hẹp đối tượng hỗ trợ. “Chúng ta đưa Luật này ra để tạo “sân chơi” cho 42% số doanh nghiệp tham gia BHXH. Vậy “sân chơi” cho 58% số doanh nghiệp còn lại ở đâu”, Tổng Thư ký QH đặt câu hỏi. Quy định bổ sung điều kiện bắt buộc là lao động tham gia BHXH, nếu không có điều kiện này thì không được gọi là doanh nghiệp vừa và nhỏ (Điều 4) là bó hẹp đối tượng hỗ trợ, do vậy cần được suy nghĩ, tính toán thêm.

Nghiên cứu và tiếp cận dự thảo Luật một cách tổng thể hơn, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng nêu rõ, việc ban hành Luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là cần thiết, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN. Cụ thể về điều kiện lao động tham gia BHXH, việc dự thảo đưa ra một khoản quy định, là đúng đề cao trách nhiệm của giới chủ. Vừa rồi, qua giám sát của Mặt trận Tổ quốc cho thấy, tình hình nợ BHXH của người lao động rất lớn. Chúng ta rất trân trọng các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, nhưng khi hoạt động tại Việt Nam thì phải bảo đảm chế độ lao động, BHXH cho người Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật. Do vậy, ghi như dự thảo là cần và đúng. Đây chính là bản chất của chế độ XHCN Việt Nam, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Theo Phó Chủ tịch Thường trực QH thì giới chủ không thể vì việc này, việc kia mà chiếm giữ hết tháng này đến tháng khác không trả, không ghi BHXH cho người lao động.

Tương tự như vậy, việc điều chỉnh giảm mức trần về số lao động từ 300 xuống 200 lao động là cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước phát triển, để sau này thành doanh nghiệp lớn. Cho rằng đây là những vấn đề mang tính chất vừa làm vừa hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng chia sẻ ý tưởng về mong muốn giải phóng sức sản xuất và làm cho sản xuất phát triển, nhưng phải có trật tự, có đăng ký, thực hiện các quy định pháp luật về thuế, bảo hiểm, điều chỉnh mối quan hệ giữa người lao động và giới chủ.

“Không hy sinh môi trường cho kinh tế”

Liên quan đến nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể là hỗ trợ mặt bằng sản xuất (Điều 10), nhiều ý kiến chưa đồng thuận với nội dung tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo. Nếu cho phép “căn cứ điều kiện quỹ đất thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp…” (Khoản 1, Điều 10), thì “ông nào cũng vào cũng cắt một miếng đất ra xây dựng cụm doanh nghiệp thì nay mai xử lý môi trường thế nào, cụm công nghiệp với rất nhiều ngành nghề khác nhau, sẽ xử lý ra sao”, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc hỏi. Cách đặt vấn đề và quy định như dự thảo, “mặc dù nghe có vẻ dễ, thuận tiện, nhưng thực chất sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp”.

Mặt khác, theo Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy, nếu thể hiện như Khoản 1, Điều 10 sẽ rất khó khăn cho địa phương và không đúng với thực tế. Theo đó, chỉ nên tập trung vào Khoản 2 - căn cứ điều kiện ngân sách, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp trên địa bàn. Vì rằng, yêu cầu đặt ra là phải hình thành các khu công nghiệp lớn tập trung thì mới gắn được xử lý môi trường. Và thực tế, chúng ta đang rất khó khăn trong việc xử lý môi trường của các cụm công nghiệp nhỏ và vừa. Nếu tiếp tục chủ trương hình thành các cụm công nghiệp nhỏ thì đương nhiên chúng ta hy sinh môi trường. Đấy là chưa kể, quy định như dự thảo nghĩa là chúng ta gián tiếp thừa nhận trở lại việc cấp rời, cấp lẻ cho việc hình thành các cụm công nghiệp (trong khi chủ trương là không cấp rời, cấp lẻ nữa, mà “dồn” doanh nghiệp vào các khu công nghiệp chung để xử lý vấn đề môi trường). Một vấn đề nữa với quy định này, đó là sẽ gây lúng túng cho địa phương, vì không địa phương nào còn quỹ đất để thực hiện việc cấp rời, cấp lẻ này, mà nếu không cấp sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp gây áp lực do địa phương không chấp hành luật. “Chúng tôi nhất trí với Điều 10, nhưng Khoản 1 điều này cần viết lại để thể hiện tinh thần không cấp rời, cấp lẻ và không hy sinh môi trường cho kinh tế”, Trưởng ban Trần Văn Túy đề nghị.

Phiên họp sáng qua là lần thứ 2 UBTVQH cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của ĐBQH tại Kỳ họp thứ 2, ý kiến của các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH hoạt động chuyên trách (tại Hội nghị các ĐBQH hoạt động chuyên trách diễn ra đầu tháng 4 vừa qua), dự thảo Luật đã cơ bản đạt được yêu cầu đề ra, thu gọn các nội dung còn ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, cũng còn một số nội dung cụ thể cần được rà lại cho sát với tình hình thực tế. Đích đến là từng điều luật là phải bảo đảm tính khả thi, có tác dụng hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế trong tình hình mới.

Lê Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang