DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:18 | 24/05/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Không sử dụng, không trả phí

08:09 | 18/04/2017

Khi Bộ Giao thông - Vận tải, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Cienco 4 thống nhất phương án miễn phí qua trạm BOT Bến Thủy 1 cho người dân thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thì cách đó không xa, người dân lại tập trung ở trạm thu phí cầu Rác trên Quốc lộ 1, thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh để phản đối. Lý do người dân phản đối tương tự như câu chuyện tại trạm Bến Thủy 1: Trạm cầu Rác cách tuyến đường BOT mà chủ đầu tư thực hiện tới hơn 30km; nhiều phương tiện không lưu thông qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh vẫn phải chịu phí; đồng thời yêu cầu di dời trạm này tới đầu hoặc cuối tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh.

Đây là ví dụ điển hình, phản ánh những bất cập về các trạm BOT hiện nay. Nếu như trước đây,  người dân, doanh nghiệp không đồng tình vì thu phí cao; các trạm đặt không đúng khoảng cách theo quy định; dự án chưa bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng nhưng vẫn thu phí… thì nay, có thêm bức xúc là không đi cũng phải trả tiền.

Ai cũng biết, các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT đều dựa trên nguyên tắc ai sử dụng thì phải trả phí; người dân, doanh nghiệp có sử dụng hay không phụ thuộc vào tiện ích và có quyền lựa chọn… Nhưng thực tế nhiều khi lại không phải như vậy. Thậm chí có ý kiến cho rằng, người dân, doanh nghiệp bị ép; ít, thiếu hoặc không có sự lựa chọn. Vậy nên xảy ra phản đối là điều dễ hiểu, là hoàn toàn hợp lý.

Tại các cuộc giám sát của UBTVQH về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình BOT diễn ra mới đây, vấn đề này cũng được các địa phương phản ánh. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nhận định chủ trương đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT là xác đáng, cần thiết, tuy nhiên, vị trí đặt trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không nằm trên đoạn tuyến, công trình đầu tư theo hình thức BOT, dẫn tới nhiều phương tiện không lưu thông trên tuyến đường BOT vẫn bị thu phí, gây bức xúc trong nhân dân. Còn Phó Chủ tịch UBND Nghệ An Huỳnh Thanh Điền thì cho rằng, mức, lộ trình tăng phí một số dự án BOT có điểm chưa phù hợp, gây bức xúc trong nhân dân, điển hình như tại trạm thu phí cầu Bến Thủy 1. Theo ông Điền, việc này cần sớm giải quyết, đồng thời kiến nghị chỉ đầu tư theo hình thức BOT đối với các dự án xây mới hoặc cải tạo các tuyến không phải là độc đạo.

Còn nhớ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng từng khẳng định: Đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT đang là vấn đề gây bức xúc, thời gian qua đã có quá nhiều ý kiến phản ánh của dư luận và người dân.

Vậy nên, một điều dễ hiểu và cần thiết phải được thực hiện là khi chủ đầu tư thu phí đúng, đủ người dân, doanh nghiệp sẽ không thể thắc mắc, phản đối. Không thể có chuyện chỉ vì mục đích thu hồi vốn của chủ đầu tư mà tận thu bằng mọi cách, mọi giá. Khi chủ đầu tư lập luận rằng phải trả phí khi sử dụng thì người dân, doanh nghiệp cũng có quyền và phải bảo đảm quyền của mình là sử dụng nhiều trả phí nhiều, sử dụng ít trả phí ít và không sử dụng thì không trả phí.

Thảo Linh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang