DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:17 | 27/06/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Tư duy mới về dạy nghề

08:09 | 18/04/2017
Vì sao nói gắn giáo dục với việc làm, nhưng hơn 200 nghìn cử nhân thất nghiệp, hàng trăm nghìn người tốt nghiệp các trường nghề vẫn cứ bị doanh nghiệp (DN) “lắc đầu”? Không thể không suy nghĩ khi 2/3 số người thất nghiệp là thanh niên. Phải coi là do yếu kém trong đào tạo nguồn lực.

Cánh cửa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra trước mắt, chả lẽ đất nước cứ mãi chậm chân, chịu thua bạn kém bè? Đã đến lúc chúng ta phải biết giật mình về những gì còn non kém, đang níu bước. Mới hay, non kém là do tư duy chưa tới, cách tạo ra nguồn nhân lực chất lượng vẫn theo “lối cũ, đường mòn”.

Một thời cứ dùng dằng chuyện bộ nọ hay ngành kia quản lý các trường nghề, với chiến lược không chuẩn, cách dạy xa thực tế nên đội ngũ thợ có tay nghề cao ở các lĩnh vực luôn trong tình trạng hụt hẫng. Cái cần lại thiếu, nghề không cần lại quá thừa.

Trường nghề của các tỉnh, huyện và của cả các bộ, ngành đều chưa tạo ra những “điểm nhấn” cần thiết mà còn nặng về lý thuyết trong khi trang thiết bị thực hành quá lạc hậu. Các cơ sở dạy nghề mở ra nhiều nhưng còn bị buông lỏng trong quản lý, mỗi nơi làm mỗi cách. Học viên sau khi rời trường chưa được các DN đón nhận hoặc phải đào tạo lại. 


Nguồn: ITN

Nên nhớ thị trường lao động Việt Nam giờ là hình ảnh thu nhỏ của thế giới. Bởi bao nhà máy được các chủ DN nước ngoài đầu tư đến từ khắp các châu lục đều vận hành trên các dây chuyền thiết bị và công nghệ tiên tiến. DN, lao động Việt đáp ứng được bao nhiêu? Câu chuyện chúng ta không đáp ứng được yêu cầu của Samsung về sản xuất cái ốc vít, cái vỏ điện thoại không thể không suy ngẫm.

Nhiều DN FDI tuyển chọn lao động tại nơi nhà máy đặt chân kêu khó, vì tay nghề lao động bản địa không đáp ứng nổi. Nhưng buồn hơn, đáng suy nghĩ hơn là tư duy dạy nghề, cách nhìn các trường nghề trong xã hội lâu nay chưa thỏa đáng. Suốt bao năm, học sinh cứ đổ xô vào đại học nên trường nghề càng thêm teo tóp, nhạt nhòa.

Bộ LĐ, TB - XH nhận trọng trách trước đất nước về giáo dục nghề, cần tư duy khác. Phải chọn những nghề “trọng điểm” để đào tạo cho ra tấm, ra món một cách bài bản. Lãnh đạo Bộ phải gắn trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ được trao để tư duy phát triển đạo tạo nghề sao cho trúng thực tiễn. Phải xuống các DN trong nước, các DN FDI xem họ đang cần gì. Nói gắn giáo dục nghề nghiệp với việc làm, chính là muốn các cục, vụ của bộ, các cơ sở dạy nghề  phải gắn bó với  DN một cách sát sườn hơn. Không thể cứ ngồi văn phòng để nghĩ ra chính sách, chủ trương hay những đề án phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Dạy nghề và học nghề là nói đến người dạy và người học. Vậy thực trạng đội ngũ thầy dạy nghề ra sao? Những năm tới những ngành nghề gì sẽ là trọng tâm cần đào tạo? Nhìn về các nghề trên thị trường liên thông với các nước ASEAN tay nghề của chúng ta đứng ở tầm nấc nào? Hãy mổ xẻ những non kém của các trường nghề để có giải pháp vượt lên. “Chẩn đúng bệnh” mới có thể kê “toa thuốc” đúng!

1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước sẽ được Bộ LĐ, TB - XH quy hoạch như thế nào? Cái đích hướng tới là phải tạo ra đội ngũ lao động có tay nghề cao, nhưng giải pháp gì để có được “tay nghề cao” là cả một bài toán không dễ. Đầu tư mạnh cho những trường nghề trọng điểm hay cứ hát tiếp “bài ca” dàn trải?

Rất cần xây dựng một đề án định hướng chiến lược từ vĩ mô. Hãy mạnh tay “xóa sổ” những trường nghề cấp huyện, thậm chí cả cấp tỉnh mở ra chỉ nhăm nhăm ăn vào ngân sách nhưng hoạt động không hiệu quả. Hãy chọn người đứng đầu xứng đáng cho các trường nghề trọng điểm, đầu tư mạnh tay vào để hút người học. Hãy xây dựng các trường nghề cho từng vùng để có những trung tâm dạy nghề tầm cỡ quốc gia. Hơn hết, đội ngũ người thầy dạy nghề cũng phải rà soát, chọn lọc mới đủ sức đào tạo nguồn lực lao động cho hội nhập.

Nhà nước không tiếc bạc tiền đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp. Nhưng bạc tiền ấy phải tạo ra bằng được đội ngũ lao động giỏi nghề, tạo nên nguồn lực mới cho đất nước.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang