DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:17 | 27/06/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Để BOT phát huy hiệu quả

07:50 | 17/04/2017
Giao thông phải đi trước, mở đường để đất nước đi lên hiện đại! Các dự án đường giao thông khắp ngoài Bắc trong Nam được xây dựng theo phương thức đầu tư BOT đã tạo nên bức tranh giao thông đất nước ngày càng sáng láng. Đường cao tốc như những dải lụa chạy dọc ngang nối liền các huyết mạch giao thông chính của quốc gia. Mặt tích cực của chủ trương triển khai các dự án BOT giao thông đã nhìn thấy rõ.

Nhưng bên cạnh những “cái được” của các dự án BOT, vẫn còn không ít điều “chưa được” đang làm dư luận bức xúc. Những khiếu kiện của người dân và doanh nghiệp xung quanh các dự án BOT nhìn thẳng đều là những yêu cầu chính đáng. Vẫn hay nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng đường sá phải có lộ trình để hoàn vốn.

Nhìn xem các nhà đầu tư làm đường BOT tiềm lực tài chính đâu có mạnh, đa phần đều phải đi vay từ các ngân hàng. Sức ép trả nợ rõ ràng là không nhỏ. Nhưng không phải vì thế mà chủ đầu tư tìm mọi cách thu cho nhanh, cho nhiều, mà quên đi khả năng chịu đựng của người dân và các doanh nghiệp tham gia giao thông.

Rõ ràng ai cũng nhìn ra các trạm thu phí đặt ra quá nhiều, quá loạn, nên người dân kêu thấu giời có gì lạ. Câu chuyện đang nóng ở trạm thu phí cầu Bến Thủy, người dân các huyện Hưng Nguyên, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh và TP Vinh phản đối ran trời, nên Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) phải ra quyết định không thu phí tại trạm Bến Thủy 1.


Nguồn: ITN

Rõ ràng Bộ GT - VT đã phải đưa ra một quyết định đầy bản lĩnh và kiên quyết. Nhưng nói thẳng cũng chỉ là giải pháp tình thế như “chữa cháy” trước sức ép của người dân và dư luận. Giờ quyết định không thu phí đối với người dân ở các vùng lân cận, nhưng giấy tờ chứng minh là dân quanh trạm thu phí cũng đang bộc lộ những bất cập khác. Đó là những người dân sống ở đây nhưng chưa chuyển hộ khẩu. Rồi đăng ký xe, chứng minh thư cũng “đẻ ra” không ít phiền toái khác.

Nhìn toàn cục những dự án giao thông BOT cũng đâu chỉ có ở trạm thu phí Bến Thủy mới lạm thu, thu loạn. Không ít các trạm thu phí ở nhiều nơi khác cũng đang “bày ra” đủ bất cập làm nhức nhối lòng dân. Thôi thì chuyện “chặt khúc” từng đoạn đường ra để thu phí. Có hay nhiều tuyến đường bị chia cắt kiểu “cát cứ” nhiều khi quá vô lý. Hãy nhìn tuyến Quốc lộ 1 đoạn chạy qua miền Trung có độ dài gần 600km mà tới 6 trạm thu phí BOT. Quá giật mình chỉ một đoạn đường từ TP Tam Kỳ - Quảng Nam ra Đà Nẵng hơn 70km, các chủ đầu tư “giăng ra” tới 3 trạm thu phí!

Những phi vụ bán lại dự án giữa các chủ đầu tư cho doanh nghiệp quyền khai thác cũng gây ra nhiều chuyện “cười khóc” quá lạ lùng. Như con đường tránh TP Tam Kỳ khi quyền khai thác nhượng lại cho doanh nghiệp khác, đã lại thêm “ưu ái, ái ưu” được quyền đặt thêm một trạm thu phí nữa. Người dân và các doanh nghiệp bất bình phản đối vì phương tiện không đi qua đường tránh vẫn cứ phải đóng phí rõ ràng là vô lý.

Quốc hội quyết định “vào cuộc” giám sát các dự án BOT đang được người dân cả nước hoan nghênh. Rõ ràng đất nước khuyến khích đầu tư vào các dự án BOT, nhưng không thể để các chủ đầu tư lợi dụng móc túi dân, moi ruột nước. Từ lập dự toán, phê duyệt các dự án cần phải siết chặt lại. Không thể để các chủ đầu tư “thổi vống” dự toán trong các dự án để kéo dài thời gian thu phí. Không thể nghe chủ đầu tư kêu khó thu hoàn vốn để tung hê cho họ tự tung tự tác. Càng không thể để các chủ đầu tư vin cớ khó khăn này, khó khăn kia, cố tình đặt các trạm thu phí vô lý ở những vị trí độc đạo, yết hầu xa dự án gây nên tình trạng phí chồng phí, lạm thu càng lạm thu hơn!

Bộ GT - VT và Bộ Tài chính cần vào cuộc mổ xẻ rà soát tất cả các dự án BOT trên cả nước, đặc biệt với các trạm thu phí quá tai tiếng mà người dân bất bình xem đằng sau là những gì còn bất cập đến trớ trêu? Phải trả các dự án BOT về đúng ý nghĩa tích cực của nó, dứt khoát không thể là mảnh đất màu mỡ, là địa chỉ “vàng” cho tham nhũng, tiêu cực phát sinh!

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang