DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:11 | 25/04/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Thành tích và sự trung thực

07:33 | 20/03/2017
Chuyện tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục chẳng phải là chuyện mới, nhưng diễn ra tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và lỗi từ chính cán bộ coi thi đã khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 11 ở Nghệ An, một học sinh đã lên facebook và phản ánh việc giám thị đã có nhiều vi phạm khi coi thi môn tiếng Anh. Cụ thể, giám thị này đã công khai đến bàn của các học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, chép vào tay rồi cho một học sinh khác cùng phòng chép lại. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có quyết định đình chỉ hoạt động coi thi đối với giáo viên này, đồng thời sẽ tiếp tục xác minh làm rõ sự việc.

Câu chuyện của em học sinh kể trên đã kích hoạt tất cả những ẩn ức của người dân về căn bệnh trầm kha của giáo dục, cũng như những bức bối của cộng đồng. Chúng ta rất khuyến khích giáo viên các trường phổ thông dạy tốt, có nhiều học sinh giỏi, xuất sắc để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nhưng thành tích tốt trong giáo dục cần được thực hiện một cách trung thực, khoa học và nhân văn với phương pháp sư phạm chứ không phải bằng sự gian dối, làm dở báo cáo hay.

Đặc biệt, đây là kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi này phải chọn ra những học sinh có tư duy, trí tuệ thực sự, do đó phải được thực hiện một cách công bằng, minh bạch. Không thể dùng tình thương với riêng thí sinh đến từ trường mình mà “ăn cắp chất xám” của thí sinh trường khác, là dấu hiệu tạo nên sự bất công của xã hội ngay từ trong môi trường sư phạm. Điều này một lần nữa cho thấy căn bệnh thành tích đang là áp lực đè nặng lên nhà trường, lên đội ngũ giáo viên, và là áp lực đối với chính học sinh, thí sinh.

Chắc hẳn, chúng ta vẫn chưa quên những biểu hiện tiêu cực xảy ra ở một Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT thuộc tỉnh Hà Tây cũ, năm 2006, trong đó có sự tiếp tay, buông lỏng kỷ cương phòng thi của một số giám thị coi thi đã bị thầy giáo Đỗ Việt Khoa ghi hình, tố cáo. Hay như hàng loạt giáo viên coi thi tại Hội đồng coi thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012 bị xử lý kỷ luật do có hành vi ném tài liệu, để thí sinh ngang nhiên, tự do quay bài trong phòng thi, từng gây bức xúc dư luận xã hội. Đáng buồn là ngay cả trong ngành giáo dục, những cuộc đấu tranh chống tiêu cực lâu nay đã cho thấy người đấu tranh thường “cô đơn” trong chính cuộc chiến ấy. Không ai dám ủng hộ dù biết người đó đã làm điều đúng đắn.

Trung thực là phẩm chất cao đẹp làm nên nhân cách con người và là đức tính cần thiết cho cuộc sống, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Trung thực là bài học mà ai cũng phải học và được học từ rất sớm - “là chương đầu tiên trong cuốn sách trí tuệ” (Thomas Jefferson). Vì vậy, dư luận mong muốn là qua “bề nổi của tảng băng chìm”, những người có trách nhiệm và ngành giáo dục cần nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, yếu kém; ngăn chặn, đẩy lùi “bệnh” thành tích đã trở thành căn bệnh trầm kha. Đừng để bài học về sự trung thực được chính những thầy cô trao truyền lại cho học sinh lại trở nên xa xỉ trong trường học.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang