DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:28 | 26/06/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Bắt đầu từ gốc

07:32 | 19/03/2017

Theo Quy chế văn hóa công sở, trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng; ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng “lóng”, quát nạt. Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc; không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ… Nhưng trên thực tế, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức chưa tuân thủ nghiêm Quy chế này.

Nếu ai đã từng đến, từng tiếp xúc với các cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, chắc chắn không ít lần phải rầu “lòng” với thái độ ứng xử của những người vốn được coi là công bộc của dân. Nhẹ thì cau có mặt mày, trả lời cộc lốc; nặng thì đùn đẩy, né tránh giải quyết công việc - điều lẽ ra là đương nhiên, thuộc chức phận phải làm. Và càng ở những lĩnh vực, những nơi liên quan trực tiếp, sát sườn với đời sống người dân lại càng dễ bắt gặp tình trạng này.

Đây là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Không nên mãi “an ủi” nhau rằng đó chỉ là một vài hiện tượng cá biệt và chỉ ở một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức, viên chức. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu? Trước hết phải khẳng định rằng đó là do tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức không coi giải quyết công việc cho người dân là trách nhiệm của mình mà là sự ban phát, là xin - cho. Đã là ban phát, xin - cho thì sao cũng được, người dân không có sự lựa chọn nào ngoài việc phải chấp nhận. Nguyên nhân nữa thuộc về chính người dân. Khi có việc cần đến cơ quan hành chính, thay vì giải quyết theo đúng trình tự, nhiều người lại tìm mọi cách, lựa mọi mối quan hệ để gặp gỡ, tiếp xúc, đặt vấn đề với “anh A, chị B” - những người có trách nhiệm giải quyết công việc để “xin giúp đỡ”. Nếu không có thì ngay lập tức phải nghĩ đến chuyện “bôi trơn”, phải “A - B - C” để mong công việc thuận lợi hơn, bỏ qua những thủ tục, trình tự mà pháp luật đã quy định. Và tất yếu, tổng hợp những “chuyện” này sẽ dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức cư xử không đúng mực, gây phiền hà, nhũng nhiễu, thậm chí vi phạm pháp luật.

Để giải quyết vấn đề này, cùng với những quy định hiện hành, mới đây, Đề án văn hóa công vụ đã được Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, việc xây dựng Đề án nhằm xây dựng, nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động công vụ; đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển. Tuy nhiên, cũng không chỉ nên trông chờ vào những quy định, mệnh lệnh hành chính mà điều quan trọng là phải giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó, cần giám sát nghiêm quy trình tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm khắc, công khai, minh bạch các sai phạm, quy trách nhiệm rõ ràng với người đứng đầu; có chế độ đãi ngộ tương xứng với kết quả thực thi công vụ. Khi đó, mới có thể ngăn chặn được tình trạng nhũng nhiễu, “bệnh vô cảm”, đồng thời xây dựng được văn hóa công vụ.

Thảo Linh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang