DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 14:09 | 27/03/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Bắt đầu từ gốc

07:32 | 19/03/2017

Theo Quy chế văn hóa công sở, trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng; ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng “lóng”, quát nạt. Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc; không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ… Nhưng trên thực tế, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức chưa tuân thủ nghiêm Quy chế này.

Nếu ai đã từng đến, từng tiếp xúc với các cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, chắc chắn không ít lần phải rầu “lòng” với thái độ ứng xử của những người vốn được coi là công bộc của dân. Nhẹ thì cau có mặt mày, trả lời cộc lốc; nặng thì đùn đẩy, né tránh giải quyết công việc - điều lẽ ra là đương nhiên, thuộc chức phận phải làm. Và càng ở những lĩnh vực, những nơi liên quan trực tiếp, sát sườn với đời sống người dân lại càng dễ bắt gặp tình trạng này.

Đây là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Không nên mãi “an ủi” nhau rằng đó chỉ là một vài hiện tượng cá biệt và chỉ ở một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức, viên chức. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu? Trước hết phải khẳng định rằng đó là do tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức không coi giải quyết công việc cho người dân là trách nhiệm của mình mà là sự ban phát, là xin - cho. Đã là ban phát, xin - cho thì sao cũng được, người dân không có sự lựa chọn nào ngoài việc phải chấp nhận. Nguyên nhân nữa thuộc về chính người dân. Khi có việc cần đến cơ quan hành chính, thay vì giải quyết theo đúng trình tự, nhiều người lại tìm mọi cách, lựa mọi mối quan hệ để gặp gỡ, tiếp xúc, đặt vấn đề với “anh A, chị B” - những người có trách nhiệm giải quyết công việc để “xin giúp đỡ”. Nếu không có thì ngay lập tức phải nghĩ đến chuyện “bôi trơn”, phải “A - B - C” để mong công việc thuận lợi hơn, bỏ qua những thủ tục, trình tự mà pháp luật đã quy định. Và tất yếu, tổng hợp những “chuyện” này sẽ dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức cư xử không đúng mực, gây phiền hà, nhũng nhiễu, thậm chí vi phạm pháp luật.

Để giải quyết vấn đề này, cùng với những quy định hiện hành, mới đây, Đề án văn hóa công vụ đã được Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, việc xây dựng Đề án nhằm xây dựng, nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động công vụ; đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển. Tuy nhiên, cũng không chỉ nên trông chờ vào những quy định, mệnh lệnh hành chính mà điều quan trọng là phải giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó, cần giám sát nghiêm quy trình tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm khắc, công khai, minh bạch các sai phạm, quy trách nhiệm rõ ràng với người đứng đầu; có chế độ đãi ngộ tương xứng với kết quả thực thi công vụ. Khi đó, mới có thể ngăn chặn được tình trạng nhũng nhiễu, “bệnh vô cảm”, đồng thời xây dựng được văn hóa công vụ.

Thảo Linh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:02 08/03/2013
Hiện nay, các bộ, ngành, các địa phương đang đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trong đó liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Vậy làm thế nào để khi Hiến pháp mới được ban hành thực sự là đạo luật gốc, kết tinh ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của toàn toàn dân? Đây cũng chính là vấn đề đặt ra trong buổi Tọa đàm chuyên gia đóng góp ý kiến một số quy định cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 do Ủy ban Về các xã hội vừa tổ chức mới đây.
Quay trở lại đầu trang