DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:18 | 23/07/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Động lực cải cách

07:55 | 18/03/2017
Không hẹn mà gặp, Báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 và báo cáo kết quả khảo sát đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Nội vụ công bố trong cùng một ngày. Dù đã có một số kết quả tích cực hơn so với năm trước, song, cả hai báo cáo này vẫn phản ánh một thực tế đáng lo ngại.

Theo Báo cáo của VCCI, có đến 25% doanh nghiệp FDI thừa nhận đã trả tiền bôi trơn để có được giấy phép đầu tư; 13,6% doanh nghiệp FDI trả hoa hồng khi cạnh tranh giành các hợp đồng của cơ quan nhà nước và có đến 49% doanh nghiệp FDI đã trả chi phí không chính thức khi làm thủ tục thông quan. Còn theo kết quả của Bộ Nội vụ, cả 6 lĩnh vực được chọn để đo lường sự hài lòng của người dân là cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và giấy chứng thực thì người dân đều phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí được Nhà nước quy định.

Tương ứng với những con số này là bao nhiêu cán bộ, công chức lạm dụng quyền hạn, chức vụ được giao để nhũng nhiễu, gây khó dễ, đẩy người dân và doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chấp nhận những chi phí không chính thức? Tất nhiên, “một bàn tay chẳng thể vỗ lên tiếng”. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đó có thể là những kẽ hở trong quy định pháp luật khiến người thực thi có thể vận dụng một cách “linh hoạt”, thậm chí là lách luật. Nhưng nguyên nhân lớn hơn, cốt lõi hơn chính là bởi kỷ luật và đạo đức công vụ chưa nghiêm, nếu không muốn nói là còn lỏng lẻo, còn dung dưỡng cho những cán bộ, công chức, viên chức lạm dụng quyền lực công để thu vén cho lợi ích tư.

Không chỉ ở những lĩnh vực trực tiếp liên quan đến doanh nghiệp và người dân mà ngay cả ở thượng tầng quản lý, hoạch định chính sách của các bộ, ngành cũng không hiếm những cán bộ, công chức như vậy. Tiếc rằng, điều này lại chưa được đánh giá đúng mực trong các kết quả về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Đơn cử như Bộ Công thương, với tính chất bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và đều là những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế nhưng thời gian trước lĩnh vực nào cũng có chuyện lình xình. Đụng chạm lợi ích lớn nhất là ở đây nhưng báo cáo của Bộ với Đoàn giám sát của QH về cải cách tổ chức bộ máy hành chính lại “rất êm đềm”. Ông Lê Minh Thông, chuyên gia của Đoàn giám sát bình luận. Vậy thì những đại dự án hàng chục nghìn tỷ đồng đang nằm đắp chiếu gây tổn thất về tiền bạc, kèm theo đó là sự suy giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp, những vụ luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình nhưng không bảo đảm chất lượng gây bức xúc trong dư luận nhân dân suốt thời gian qua… có được tính là “vi phạm nghiêm trọng” hay không? Chất lượng cán bộ, công chức của Bộ có vấn đề gì không? Nếu không thì tại sao, lĩnh vực nào cũng mắc mớ cả?

Các cuộc làm việc của Đoàn giám sát của QH với các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ vừa qua cho thấy, cái thiếu nhất trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính hiện nay có lẽ không phải là chủ trương, không phải là pháp luật, cũng không phải là quyết tâm của các cấp lãnh đạo mà chính là động lực ở những tầng nấc thực thi công vụ tiếp xúc trực tiếp nhất với người dân, doanh nghiệp. Như cách ví von của một số chuyên gia kinh tế “trên đã quyết nhưng dưới vẫn liệt” thì cả bộ máy không thể chuyển động được. Vì thế, nếu không đánh giá chính xác chất lượng cán bộ công chức, đặc biệt là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ thì đó sẽ là lực cản đối với mọi nỗ lực đổi mới, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang