DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:33 | 24/08/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Quy định rõ trách nhiệm địa phương

07:46 | 16/03/2017
Luật Đường sắt hiện nay đã quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt của UBND cấp tỉnh. Khi địa phương có nhu cầu mở đường ngang, kể cả đối với đường bộ, Tổng cục Đường bộ hay Tổng Công ty Đường sắt đều đáp ứng theo đúng các quy định, không có khó khăn gì. Nhưng vừa qua, các đường ngang dân sinh được mở rất tùy tiện và nhiều địa phương không nắm được, không quản lý được. Khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia họp, vấn đề này sẽ được Bộ Giao thông - Vận tải nêu ra để xác định rõ và khẳng định trách nhiệm đối với từng địa phương trong quản lý đường ngang dân sinh.

Từ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch QH, chúng tôi mong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) thể hiện rõ trách nhiệm của địa phương. Hiện cả nước có gần 4.200 đường ngang dân sinh trái phép. Chúng ta đã phải đầu tư không ít tiền để nâng tốc độ chạy tàu, nhưng tốc độ được nâng lên cũng không “lại” được với các đường ngang dân sinh. Anh em lái tàu hết sức căng thẳng. Tình trạng đường ngang dân sinh trái phép cũng là biểu hiện của việc quản lý thiếu đồng bộ, trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng Công ty Đường sắt cũng như các địa phương. Nguồn lực của chúng ta đang bị lãng phí rất nhiều. Chúng tôi nghĩ, vai trò của địa phương phải hết sức nghiêm túc.


Nguồn: ITN 

Làm việc với các địa phương chúng tôi cũng đề xuất làm các đường gom. Đề xuất này là rất hợp lý vì phải hạn chế các đường ngang. Nhưng hiện nay thói quen của người dân, ở đô thị thì 50m thì cũng lấy xe máy ra chạy, đường ngang dân sinh cũng đang bị như vậy. Thậm chí, có những nơi, đường sắt trở thành mặt phố đường bộ. Điều này là hết sức bất cập. Phải luật hóa trách nhiệm của các địa phương rất cụ thể nếu không sẽ không quản lý nổi.

Ngân sách đầu tư cho giao thông vừa qua tương đối cao nhưng tỷ lệ dành cho đường sắt lại rất thấp, trong khi tỷ lệ đầu tư cho vận tải đường bộ là quá cao. Có 2 loại phương tiện trên thế giới được đánh giá rất ưu việt đối với Việt Nam là đường sắt và đường thủy. Nhưng đã quá lâu chúng ta không đầu tư xứng đáng cho đường sắt. Chính điều này khiến không phát huy được vai trò của đường sắt. Do tính đồng bộ trong tỷ lệ phương thức vận tải chưa phù hợp, đường sắt càng ngày càng mất ưu thế, không được đầu tư mà lại bị cắt dần các kết nối nên vận chuyển hàng hóa bị giảm.

Định hướng và chiến lược phát triển phải theo xu hướng chung cũng như bài toán kinh tế về vận chuyển. Vì thế, chúng tôi mong muốn, đặc biệt là từ việc sửa đổi luật lần này, từ tiêu chuẩn, cách thức kinh doanh đường sắt và tới đây là chủ trương của QH, Bộ Giao thông - Vận tải đang làm đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao thì đường sắt phải có vị trí xứng đáng. Đường sắt tham gia một cách tích cực và phải lên vị trí số 1 trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa thì giá vận chuyển mới có thể giảm được. Nếu như hiện nay, phí đường bộ của nước ta so với khu vực không phải là cao nhưng so với thu nhập kinh tế của chúng ta thì vẫn rất cao.

Trương Quang Nghĩa
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải
PV(ghi)
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang