DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:11 | 25/04/2017 (GMT+7)
.

Chặt chẽ để không “lách” luật

07:46 | 16/03/2017
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về nội dung dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi), GS. ĐẶNG HÙNG VÕ cho rằng, một số khái niệm trong dự thảo luật “mượn” trong Luật Đất đai và chưa được làm rõ. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn trong quá trình áp dụng, tạo kẽ hở để tổ chức, cá nhân tìm cách lách luật.

Ranh giới chưa rõ ràng

- Thời gian qua đã xảy ra tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai giữa người dân địa phương và các doanh nghiệp lâm trường. Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc khi thành lập lâm trường, lãnh đạo chỉ đến “chỉ tay”, không chỉ đạo đo đạc, xác định ranh giới đất rừng cụ thể, trong khi đó đất xen kẹt của rất nhiều hộ gia đình trong đó. Ngay cả đất của lâm trường giờ cũng không chứng minh được ranh giới như thế nào. Đang có một thực tế là, đất thuộc lâm trường nhưng lâm trường không làm gì, trong khi người dân không có đất sản xuất, họ thấy xót ruột thì cứ trồng rừng vào khu đất đó. Bởi trước đó, đất là của dân, nhưng sau đó khoanh lại thì thuộc của lâm trường… Như vậy, việc xảy ra tranh chấp giữa lâm trường và người dân xuất phát từ ranh giới phân chia đất rừng không rõ ràng.


Thực hiện giao rừng ở Thừa Thiên - Huế

- Từ thực tế quản lý rừng trong thời gian vừa qua, có ý kiến cho rằng, mối quan hệ giữa quản lý rừng và quản lý đất rừng chưa tốt. Là cố vấn cao cấp Dự án Quản trị đất đai Vùng sông Mê Kông, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) hiện có một số khái niệm không rõ ràng. Ví dụ, chuyển mục đích sử dụng đất rừng. Luật Đất đai đã quy định vấn đề này nhưng dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) lại chưa định nghĩa thế nào là chuyển mục đích sử dụng rừng, nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ở đây là gì? Chuyển đổi mục đích sử dụng từ rừng tự nhiên sang rừng trồng hay từ rừng phòng hộ sang rừng đặc dụng, hay từng nhóm rừng trong rừng phòng hộ? Điều này cần phải rõ. Một số khái niệm chúng ta đã “mượn” trong Luật Đất đai để đưa vào dự thảo Luật như: Mục đích sử dụng đất chuyển thành mục đích sử dụng rừng, nhưng lại không định nghĩa rõ khái niệm đó. Điều này sẽ dẫn đến những phức tạp trong quá trình áp dụng luật sau này, tạo kẽ hở khiến tổ chức, cá nhân lách luật.

Một trong những vướng mắc hiện nay chính là cơ sở dữ liệu, thống kê, kiểm kê về tài nguyên, mỗi luật chuyên ngành lại đặt ra một quy định riêng. Lẽ ra, những cơ sở dữ liệu về tài nguyên phải gắn với một cơ sở dữ liệu gốc…Nếu làm được việc tích hợp này thì tránh được sự lãng phí lớn. Nếu không gắn cơ sở dữ liệu về tài nguyên với cơ sở dữ liệu gốc thì không tạo nên một Chính phủ điện tử. Bởi Chính phủ điện tử thì phải nhất quán trong toàn bộ hệ thống, không thể quản lý rừng thì ở đây, mà quản lý đất rừng thì ở kia. 

 “Cha chung không ai khóc”?

 Cuộc sống của đa phần đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ có sinh kế mà còn có văn hóa gắn chặt với rừng. Do vậy, dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) cần bổ sung một số quy định về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại chỗ, bảo đảm cho đồng bào có thể sống bằng nghề rừng, có thu nhập bảo đảm từ rừng.

Ông Ngô Văn Hồng – Liên minh Đất rừng (Forland)

- Có ý kiến đề xuất nên chuyển rừng tự nhiên nghèo kiệt sang cho hộ gia đình, cá nhân quản lý, sản xuất. Liệu đây có phải là phương án khả thi để nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác rừng, thưa ông?

- Tôi hoàn toàn đồng tình với phương án này, phải có cải cách nhất định trong quản lý và hưởng dụng đối với rừng sản xuất và rừng tự nhiên. Cái nào cần bảo vệ thì phải đưa vào trong luật, rừng tự nhiên phải bảo vệ, còn những rừng đưa vào sản xuất tức là được khai thác tài nguyên. Vấn đề là phải khai thác thế nào, không phải là khai thác ồ ạt cho hết, mà khai thác bền vững, chỗ rừng khai thác thì phải có phương án trồng rừng. Chỉ cần tuân thủ nguyên tắc ấy là được, chứ không phải là cứ rừng tự nhiên thì phải bảo vệ, không được khai thác. Hậu quả của tình trạng cha chung không ai khóc chúng ta đã nhìn thấy. Rừng tự nhiên phải bảo vệ và phát triển, nếu có khai thác thì phải khai thác tuần tự, theo nguyên tắc tăng trưởng xanh, khi ấy cần làm rõ và chuyển rừng tự nhiên đã rơi vào nghèo kiệt sang sở hữu tư nhân, cộng đồng dân cư. Nếu giao như vậy, các chủ sở hữu này sẽ có cách khai thác rừng hiệu quả nhất. Rất tiếc, dự thảo Luật lần này vẫn giữ nguyên sở hữu rừng của các đối tượng như Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004.

- Xin cảm ơn ông!

Hà An thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang