DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:33 | 24/08/2017 (GMT+7)
.
Dự án Luật Du lịch (sửa đổi)

Làm rõ nguồn thu và cơ chế quản lý Quỹ

08:09 | 15/03/2017
Trước yêu cầu thúc đẩy, khai thác, phát triển tiềm năng du lịch, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh nước ta có khoảng 80 quỹ, mà chỉ có 50 quỹ chính thức hoạt động, nhiều Ủy viên UBTVQH lưu ý, cần làm rõ nguồn hình thành, cơ chế chi tiêu của quỹ. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý quỹ, để bảo đảm việc sử dụng quỹ thực sự hiệu quả, thiết thực.

Cho ý kiến về dự án Luật Du lịch (sửa đổi), đa số Ủy viên UBTVQH thống nhất với việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Sự ra đời của Quỹ được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực, giải quyết khó khăn hiện nay của ngành du lịch. Nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, quỹ sẽ huy động phần đóng góp của các đối tượng hưởng lợi từ hoạt động du lịch cũng như nguồn kinh phí từ xã hội hóa và một phần ngân sách nhà nước để triển khai hoạt động một cách chủ động, chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, không như kỳ vọng đặt ra, các quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch trong dự thảo Luật còn nhiều thiếu sót, chưa làm rõ nguồn hình thành quỹ và quản lý quỹ, chưa bảo đảm tính đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành.

Quan trọng nhất phải xác định được nguồn hình thành quỹ. Quỹ dự kiến có vốn mồi từ ngân sách nhà nước là khoảng 200 - 300 tỷ đồng, ngoài ra là huy động sự đóng góp của doanh nghiệp, thực hiện xã hội hóa. Trong trường hợp, doanh nghiệp đóng góp ít, hoặc không có đóng góp, buộc cơ quan soạn thảo phải tính đến các nguồn thu như đã nêu tại Điều 77 dự thảo Luật. Nếu không quy định cụ thể về các nguồn hình thành quỹ như khoản thu trích từ phí thị thực nhập cảnh của khách du lịch; khoản thu từ khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú; khoản thu trích từ phí tham quan có lẽ sẽ lặp lại câu chuyện của Luật Du lịch năm 2015, dù đã quy định về thành lập quỹ, nhưng vẫn không có nguồn để hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Điều 77, dự thảo Luật đã quy định 7 nguồn hình thành quỹ, bao gồm: Vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; khoản thu trích từ phí thị thực nhập cảnh của khách du lịch; khoản thu từ khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú; khoản thu trích từ phí tham quan; nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; lãi gửi ngân hàng của Quỹ; nguồn thu hợp pháp khác (nếu có)... Với khoản thu trích từ phí thị thực nhập cảnh của khách du lịch, thu từ phí tham quan, Luật Phí và lệ phí đã quy định phải thu nộp nguồn thu ngân sách nhà nước. Vậy trích quỹ như thế nào? Hay, khoản thu từ khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú, Nhà nước không thể trực tiếp đứng ra thu từ du khách mà phải thu qua doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng… Cách thức thu như vậy không phải dễ, bởi lẽ doanh nghiệp đã nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật, nay lại phát sinh khoản thu, khó nhận được sự đồng tình. Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, quy định về nguồn thu hình thành tại Điều 77 của dự thảo đang đụng chạm đến các quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các luật về thuế; Luật Phí và lệ phí; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Do vậy, Ban soạn thảo cần xem xét lại các quy định của luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển yêu cầu làm rõ các nguồn hình thành quỹ phải được nêu rõ trích từ phí hay từ thuế. Đồng thời, quy định một cách cụ thể, chi tiết nguồn hình thành quỹ và làm rõ mục đích của khoản chi. Đánh giá tác động của việc thành lập quỹ như dự kiến quỹ thu được bao nhiêu, chi như thế nào và sẽ phát triển ra sao.


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Phiên họp
Ảnh: Lâm Hiển

Xét về cơ quan quản lý, trong 4 điều quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (từ Điều 74 đến Điều 77), Chủ nhiệm UB Nguyễn Khắc Định nêu rõ, không có quy định cơ quan, bộ, ngành nào quản lý quỹ. Dự thảo Luật chỉ quy định Bộ Tài chính chịu trách nhiệm cấp vốn hình thành quỹ, mà không quy định Bộ nào chịu trách nhiệm nếu việc quản lý và sử dụng quỹ không hiệu quả.

Thực tế hiện đang có khoảng 80 quỹ, trong đó chỉ có 50 quỹ hoạt động, có những quỹ phải chấn chỉnh lại hoạt động. Nếu quy định về quản lý quỹ lỏng lẻo, sẽ khó bảo đảm hiệu quả hoạt động, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển thẳng thắn.

Nghị quyết số 08 - NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị đã quy định về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) phải thể chế hóa được quan điểm này, quy định cụ thể hơn về nguồn thu, chủ thể quản lý, cơ chế, nguyên tắc hoạt động và mục tiêu hoạt động, bảo đảm quản lý, sử dụng quỹ một cách thiết thực, hiệu quả.  

Anh Thảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang