DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:32 | 24/05/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Bảo vệ người tố cáo!

08:00 | 15/03/2017

Có hay không quy định về tố cáo nặc danh, khi Chính phủ trình xin ý kiến UBTVQH trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố cáo đang là vấn đề nóng. Chống tham nhũng tiêu cực là cuộc chiến bền bỉ, dài lâu. Đảng, QH, Chính phủ quyết liệt “công phá” vào những “lô cốt” này. Nhưng rõ ràng phải linh hoạt và kiên trì. Bởi một bộ phận tha hóa đủ mánh khóe che chắn tội lỗi, sai phạm đâu dễ “chỉ mặt, gọi tên” ngay ra được. Nhiều vụ án phức tạp trải rộng cả không gian và thời gian. Chống tham nhũng, tiêu cực không gì khác là dựa vào “tai mắt” của dân. Những vụ việc báo chí khui ra, những tố cáo của dân bao giờ cũng có sức nặng. Nhưng xoay quanh chuyện tố cáo, tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo cũng đang đặt ra không ít vấn đề cần bàn luận thấu đáo.

Vì sao người tố cáo cá nhân hay tổ chức nào đó lại ngại ký tên mình? Vì họ sợ bị đe dọa, trù dập. Phải dùng đến đơn thư nặc danh là bởi có chuyện, đây đó đơn thư tố cáo của công dân chạy vòng vèo “dưới đưa lên, trên hất xuống” rồi thậm chí đến thẳng ngay tay người bị tố cáo? Bởi thế, dân gian mới có câu “đấu tranh” thì “tránh đâu”!

Nhìn thẳng, phải đổi mới việc tiếp xúc với dân, chọn người tâm huyết, trong sạch, có trình độ và phải có cả thái độ chuẩn mực. Phải gặp gỡ, chia sẻ cụ thể xem ruột gan vụ việc ra sao chứ không chỉ nhận đơn, rồi ghi lời hẹn. Không thiếu vụ việc hẹn tới lui; cấp này chuyển qua cấp khác làm cho người tố cáo chán nản, bỏ cuộc.

Nhưng cuộc sống nhiều chiều cũng không thiếu những vụ khiếu kiện không đúng. Có những vụ công dân đi tố cáo “vào hùa” theo đám đông mà không tỏ thực hư. Cũng đã “phơi ra” những chuyện lợi dụng tố cáo để hạ bệ nhau. Cũng đã xuất hiện những người “nghiện” kiện tụng, coi đó như một nghề.

Thế nên, những bàn luận, tranh luận về Luật Tố cáo còn rất nhiều vấn đề được đặt ra. Trước hết, phải quy rõ trách nhiệm người đứng đầu nơi có chuyện để người dân tố cáo; phải chặn đứng tình trạng “xòe ô”, che chắn cho những sai phạm của tổ chức, cá nhân bị tố cáo; xây dựng bằng được đội ngũ giải quyết đơn thư có đạo đức, bản lĩnh, tâm huyết, vô tư và trong sáng. Người đứng đầu các bộ ngành, chính quyền các cấp phải đến nhiều hơn với người dân, chịu nghe, biết nghe và lăn xả vào từng vụ việc, xử lý cho đến nơi đến chốn để cho dân “tâm phục, khẩu phục”. Phải loại nhanh những cán bộ lợi dụng tố cáo để trục lợi, trị thẳng tay những kẻ hù dọa trù dập người tố cáo đúng. Cũng cần trị nghiêm với những người lợi dụng tố cáo để vu cáo, bôi nhọ người khác. Đơn thư nặc danh nếu xử lý thì sao cho xuể, nhưng những tố cáo nặc danh có vấn đề “nóng”, thiết nghĩ các ngành chức năng cũng không nên bỏ qua.

Xây dựng một quốc gia đi mạnh vào hội nhập phải đặt mục tiêu công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch lên hàng đầu. Đất nước đi vào kỷ cương càng thấy nhiều thách thức trong việc xây dựng luật, làm luật, thực thi điều luật cho chuẩn, cho trúng lòng dân! Phải “vi hành” thực tiễn, mới hiểu cuộc sống đang diễn ra thế nào. Còn cứ thụ động ngồi chờ trông vào điện thoại, email với thư nặc danh… sao có thể nói tuyên chiến với tham nhũng, tiêu cực được?

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang