DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:18 | 23/07/2017 (GMT+7)
.
Đoàn giám sát của QH làm việc với Bộ LĐ, TB - XH

Làm rõ hiệu quả bộ máy

07:38 | 02/03/2017
Bộ LĐ, TB - XH được các thành viên Đoàn giám sát của QH về thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước đánh giá là “điểm sáng”, đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc giảm biên chế, không “phình” bộ máy… Tuy nhiên, các thành viên Đoàn giám sát cũng lưu ý, việc tinh giản biên chế phải đi đôi với bảo đảm hiệu quả hoạt động của bộ máy thì mới đạt mục tiêu của cải cách hành chính.

Không “phình” tổ chức bộ máy

Một trong những tin vui được Thứ trưởng Bộ LĐ, TB - XH Doãn Mậu Diệp báo cáo với Đoàn giám sát là so với giai đoạn trước những năm 2011 - 2016, khối lượng công việc của Bộ, dù tăng lên khá nhiều nhưng tổ chức bộ máy và biên chế vẫn cơ bản ổn định, không có tình trạng “phình” tổ chức bộ máy, biên chế như một số đơn vị khác.

Số lượng đầu mối đơn vị quản lý nhà nước của Bộ đã  giảm 1 đơn vị; số lượng vụ, cục, thanh tra, văn phòng, tổng cục giữ nguyên; số lượng đơn vị cấp phòng trực thuộc cục tăng thêm một số phòng để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chuyên sâu theo từng mảng nhiệm vụ, tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Bộ.

Trong khi nhiều đơn vị cho rằng, việc thực hiện tinh giản biên chế rất khó khăn thì Bộ LĐ, TB - XH đã thực hiện rà soát, phân bổ biên chế được giao cho các đơn vị hành chính, thực hiện sắp xếp, phân bổ biên chế công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu giảm mỗi năm 1,5% biên chế và định hướng đến năm 2021 giảm 10% biên chế các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc bộ.

Đoàn giám sát của QH làm việc với Bộ LĐ, TB - XH Ảnh: Hà An

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2016, Bộ LĐ, TB - XH đã quản lý, sử dụng biên chế, hợp đồng lao động trong cơ quan, tổ chức, hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Tuy khối lượng công việc nhiều nhưng tổng biên chế công chức hành chính nhà nước không tăng.

Là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong cải cách hành chính nhà nước, TS. Đinh Duy Hòa, chuyên gia Bộ Nội vụ, người tham gia Đoàn giám sát của QH đánh giá, tính từ năm 1993 đến nay, trong khi các bộ đều “phình” ra thì những kết quả đã đạt của Bộ LĐ, TB - XH là khá điển hình, xứng đáng được biểu dương.

Đồng quan điểm này, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, Bộ LĐ, TB - XH là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, được sáp nhập bởi nhiều đơn vị nhưng không tăng biên chế, không “phình” bộ máy mà còn giảm được đầu mối là rất tích cực. Bộ cần có đánh giá kỹ hơn về vấn đề này để Đoàn giám sát báo cáo với QH, ông Phan Trung Lý đề nghị.

Đề án vị trí việc làm có khả thi?

 Yêu cầu giảm biên chế là đúng đắn và cấp bách nhưng không phải là nhiệm vụ lâu dài. Mục đích của cải cách hành chính không phải là tăng hay giảm biên chế mà là bảo đảm bộ máy hoạt động có hiệu quả hay không.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm hiện nay là giảm biên chế trong mối tương quan với Đề án vị trí việc làm. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, đây là vấn đề khó, ngay cả Bộ Nội vụ cũng chưa thực hiện được. Đưa ra dẫn chứng, ở các nước, khi muốn thành lập một tổ chức thì đầu tiên phải phác thảo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đó là gì? Từ chức năng, nhiệm vụ đó cần bao nhiêu người và mỗi người thì xác định rõ nhiệm vụ cụ thể là gì, lúc đó mới thực hiện việc tuyển dụng. Nhưng rất tiếc ở nước ta, công việc này được thực hiện khi bộ máy, con người đã có sẵn. Ngoài ra, một bất cập khác cũng được chỉ ra là, người quản lý trực tiếp đôi khi lại không có quyền tuyển dụng, hay quyền buộc nhân viên nghỉ việc. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Sỹ Cương đề nghị, cần có sự thay đổi trong cơ chế tuyển dụng, theo hướng cho người sử dụng lao động có quyền tối đa, đó là quyền tuyển dụng, sử dụng và sa thải đối với người lao động mà mình trực tiếp quản lý.

Đánh giá cao kết quả đạt được trong cải cách bộ máy và tinh giản biên chế mà Bộ LĐ, TB - XH đã đạt được, tuy nhiên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Hận đặt vấn đề, với cơ cấu tổ chức bộ máy như hiện nay thì hoạt động của bộ máy có thông suốt không? Có đề xuất tăng thêm hay tiếp tục giảm hơn nữa được không? Tinh gọn bộ máy là cần thiết nhưng hiệu quả hoạt động của bộ máy đó như thế nào mới là quan trọng. Nếu chỉ “chăm chăm” giảm về số lượng biên chế hay cơ cấu tổ chức mà xem nhẹ hiệu quả hoạt động của bộ máy thì chưa bảo đảm được mục tiêu đề ra.

Giải trình rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết, Bộ đã căn cứ vào khối lượng công việc để tính toán biên chế. Trong 45 đơn vị sự nghiệp thì có tới 7 đơn vị tự chủ 100%, 28 đơn vị tự chủ một phần và tiến tới sẽ tự chủ hoàn toàn. Thực hiện chủ trương tinh giản, Bộ LĐ, TB - XH cũng dự kiến giảm tối thiểu 10% biên chế giai đoạn 2016 - 2021 gồm 74 công chức.

Để tạo sự chủ động, Bộ LĐ, TB - XH cũng đề nghị phân cấp giao các bộ phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức hành chính trực thuộc Bộ trên cơ sở danh mục vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt. Cùng với đó, tổ chức thực hiện kỳ thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính để tạo điều kiện cho các Bộ chủ động xây dựng cơ cấu đội ngũ công chức, viên chức phù hợp với từng cơ quan, đơn vị.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang