DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:33 | 21/09/2017 (GMT+7)
.

Đóng góp âm thầm trong công tác tiếp dân

08:00 | 15/02/2017
“Trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức, chúng ta cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Những đóng góp của công tác này dù “âm thầm” nhưng góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển đất nước”.

Đó là những chia sẻ xuất phát từ tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ dành cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức đang hàng ngày trực tiếp gặp gỡ, đón tiếp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong chuyến thăm và kiểm tra công tác tại Trụ sở tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh sáng 14.2.

Những tín hiệu đáng mừng

Còn nhớ, trong chuyến thăm và kiểm tra công tác tại Trụ sở Tiếp dân Trung ương tại Hà Nội tháng 8.2016 vừa qua, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ chia sẻ rằng, ông cảm thấy vui mừng khi nhận thấy công tác tiếp dân cũng như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những tín hiệu đó, không chỉ thể hiện ở nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ và cả người dân ngày càng được nâng lên; pháp luật về hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được hoàn thiện mà còn thể hiện ở công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra được tăng cường. Kết quả là nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT - XH.

Trong chuyến thăm và kiểm tra công tác Trụ sở Tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh của Phó Chủ tịch QH lần này, những thành tích mà đơn vị đạt được một lần nữa khẳng định các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân. Đặc biệt là Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo đã tạo ra những bước chuyển đáng ghi nhận.

Như chia sẻ của Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, so với Trụ sở tiếp công dân tại Hà Nội, tình hình khiếu nại của công dân tại Trụ sở TP Hồ Chí Minh đỡ phức tạp hơn, số lượt người và số vụ việc cũng ít hơn. Tuy nhiên, khiếu kiện của công dân các tỉnh phía Nam liên quan đến việc đòi đất cũ, đất của các tập đoàn sản xuất, đất nông trường quốc doanh; đất thu hồi bồi thường lại diễn ra phức tạp, kéo dài nhiều năm.

Nói như vậy để thấy rằng, việc chỉ còn 3.346 lượt người đến trình bày 815 vụ việc trong năm 2016, để đóng góp vào thành tích chung của cả nước là kéo giảm 21,1% về số lượt và giảm 15,6% số vụ việc với năm 2015 là cả một sự cố gắng không hề nhỏ của lãnh đạo, cán bộ các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh nói chung và Ban Tiếp dân Trung ương nói chung.

Cùng tham gia đoàn công tác với Phó Chủ tịch QH lần này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy cho biết, ông rất ấn tượng với các con số được thống kê. Theo ông, những số liệu, không chỉ có duy nhất màu sáng, mà còn phản ánh được cả những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất mà chỉ những người hàng ngày trực tiếp làm việc mới hiểu rõ nhất.


Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ chụp ảnh cùng cán bộ, công chức, viên chức Trụ sở tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Mạnh Tuân

Cần giải quyết tốt từ cơ sở

“Làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tăng cường hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển đất nước”.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH

Không chỉ quan tâm đến các báo cáo, trước khi vào phòng họp, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đã dành rất nhiều thời gian thị sát phòng làm việc, ân cần thăm hỏi và động viên từng cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân tại trụ sở. Có 4 cơ quan tham gia tiếp công dân tại đây gồm: Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương và Ban Dân nguyện của UBTVQH. Cán bộ của mỗi đơn vị, mỗi người một nhiệm vụ, nhưng ai nấy đều rất chuyên tâm.

Phó Chủ tịch QH đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư cũng như các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, hoạt động, yêu cầu cần có đối với cán bộ phụ trách. Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch, Thường trực các đơn vị, cán bộ phụ trách đều khẳng định quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân đều được triển khai đúng các quy định của pháp luật với tinh thần đặt mình vào vị trí của người dân.

Cùng tham gia trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch QH, đại diện lãnh đạo công an TP Hồ Chí Minh cho biết, những chuyến xe vẫn thường được tổ chức đưa công dân tham gia khiếu nại, tố cáo về tận địa phương nơi họ sinh sống. Lực lượng chức năng cũng được bố trí đi kèm để bảo vệ người dân. Tuy nhiên, trong câu chuyện của vị lãnh đạo công an TP này, vẫn còn thoáng chút băn khoăn bởi, động thái của cơ quan tiếp dân là vậy, nhưng nhiều địa phương vẫn còn thiếu trách nhiệm, chưa quan tâm sâu sát đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Cùng quan điểm này, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho rằng, tỷ lệ công dân đến Trụ sở tiếp dân giảm đến hơn 21%, số vụ việc cũng đã giảm được 16,1% tuy nhiên, số vụ kéo dài vẫn còn nhiều. Trong đó, các vụ việc liên quan đến khiếu nại về đất đai, về đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chiếm số lượng lớn. Đây là những con số đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết trong quá trình quản lý nhà nước. Theo đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH, Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt để chính quyền địa phương sát sao với cơ sở. Hơn bao giờ hết, cần tăng cường giám sát, chỉ ra thật chính xác địa chỉ, nội dung vụ việc để giải quyết đến cùng. Thực tế cho thấy, gánh nặng cho cơ quan tiếp dân Trung ương sẽ nhẹ bớt đi rất nhiều nếu chính quyền địa phương giải quyết tốt ngay từ cơ sở - ông Hạnh nhấn mạnh.

Có thể thấy vẫn còn đó những khó khăn, những nút thắt cần tháo gỡ để công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân khẳng định đúng vai trò, vị trí. Nhưng như chia sẻ của Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy, những hình ảnh người dân 4 giờ sáng đã lặn lội từ các vùng quê, trực chờ tại Trụ sở tiếp dân để tìm trợ giúp sẽ là động lực, để cán bộ tiếp dân hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Và hơn hết, niềm vui lớn nhất đối với họ là làm sao càng ít công dân đến Trụ sở, càng nhiều vụ việc được giải quyết trọn tình, trọn lý. 

YÊN HƯNG
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang