DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:33 | 21/09/2017 (GMT+7)
.

Quốc hội và Chính phủ cùng hành động

07:54 | 14/02/2017
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc NGUYỄN LÂM THÀNH cho biết, như các Ủy ban khác của QH, Hội đồng Dân tộc được coi là một công xưởng của QH. Công xưởng đó phải chung sức đổi mới cùng hoạt động của QH. Trong phát biểu của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ QH Khóa XIV sẽ đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân. Chỉ khi QH và Chính phủ cùng hành động mới tạo ra những chuyển biến thực sự trong thực tiễn.

- Ngay tại Kỳ họp thứ 2, QH Khóa XIV đã chuyển dần từ QH tham luận, có chuẩn bị trước sang QH thảo luận và tranh luận. Điều này đã cho thấy, tinh thần hành động của QH, thưa ông?

Muốn đổi mới hoạt động của QH, phải đổi mới hoạt động của mỗi ĐBQH. Mỗi ĐBQH, ngoài thực hiện tốt vai trò đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri, phải ủng hộ tinh thần đổi mới của QH, UBTVQH, đồng hành với Chính phủ trong việc hiện thực hóa thông điệp xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo phát triển. ĐBQH giám sát Chính phủ trong việc thực hiện các nghị quyết, luật của QH, bảo đảm cơ quan hành pháp không đi chệch đường ray. Đồng thời, phải luôn giữ được tình cảm chân quý, sự ủng hộ của cử tri đối với ĐBQH và QH.

Phó Chủ tịch HĐDT Nguyễn Lâm Thành

- Đổi mới này sẽ góp phần tăng cường tính dân chủ, khoa học trong hoạt động của QH. Đặc biệt, giúp QH hoàn thành tốt hơn vai trò lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Cụ thể, trong mỗi phiên thảo luận dự án luật, Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ đều đứng lên giải trình về những vấn đề còn ý kiến khác nhau. Đại biểu có thể giơ bảng để tranh luận lại với Chính phủ, giơ bảng để chất vấn lại Bộ trưởng khi thấy câu trả lời chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, tôi mong muốn, các ĐBQH dành thời gian tranh luận nhiều hơn về mặt quan điểm, nội dung của dự án luật, chứ không phải đơn thuần tranh luận giữa ĐBQH với ĐBQH. ĐBQH và cơ quan soạn thảo dự án luật phải tìm ra tiếng nói chung, để bảo đảm dự án luật đi vào cuộc sống, có tính khả thi. Như vậy, mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả lập pháp. Hay trong phiên chất vấn, không tranh luận những vấn đề mang tính chất đơn lẻ, mà chú trọng tranh luận những vấn đề lớn, chưa được sự đồng thuận của ĐBQH, để cả hai phía là ĐBQH và thành viên Chính phủ đi đến sự thống nhất, tác động tích cực đến việc quyết định các chính sách, vấn đề quan trọng của đất nước.

- Khi chưa tìm ra tiếng nói chung, hoặc nhận thấy dự án Luật không đáp ứng yêu cầu đề ra, QH đã kiên quyết siết chặt hơn kỷ cương, kỷ luật trong công tác lập pháp. Việc QH không thông qua dự án Luật về Hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 trong năm qua là một ví dụ điển hình như vậy, thưa ông?

- Đúng vậy, đối với những dự án luật không đạt chất lượng, còn nhiều ý kiến khác nhau, chúng ta cũng không tự tạo sức ép về mặt thời gian để bấm nút thông qua. Ví dụ, với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, hồ sơ dự án Luật được gửi tới các ĐBQH chậm, gây nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu và cho ý kiến. Trong khi đó, dự án luật vẫn còn rất nhiều nội dung liên quan đến định lượng chi tiết thuộc chuyên ngành sâu chưa thống nhất được giữa các bộ, ngành có liên quan như: cách tính tỷ lệ tổn thương cơ thể, định mức xả thải ra môi trường, chỉ số gây ô nhiễm môi trường; danh mục hàng cấm; số lượng và chủng loại vũ khí quân dụng; việc có hay không giám định hàm lượng chất ma túy… Những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước chuyên ngành, cần phải thống nhất về quan điểm và đòi hỏi có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, tham vấn các chuyên gia cả về lý luận và thực tiễn thì mới có phương án sửa đổi khả thi. QH cũng không ấn định thời gian cụ thể phải thông qua dự án luật tại một hay hai kỳ họp mà tùy theo chất lượng chuẩn bị dự án Luật. Nói vậy, để thấy sự linh hoạt của QH, khi cấp bách phải sửa đổi luật, có thể sửa đổi theo thủ tục rút gọn như, sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4, Luật Đầu tư năm 2014 là một minh chứng. Mục tiêu cao nhất là vì dân phục vụ, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 2, QH Khóa XIV   Ảnh: Q. Khánh

- Ông có đề xuất gì để tăng cường hơn nữa tính kỷ cương trong hoạt động của QH?

- QH luôn vận động và đổi mới. Nỗ lực đó là vì cử tri, vì nhân dân. Trong công tác xây dựng luật, chúng tôi mong muốn có sự quan tâm, chú ý nhiều hơn của người dân, cử tri, những đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự án luật. Ví dụ, xây dựng Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư cần có sự tham gia, cho ý kiến của chính những doanh nhân, doanh nghiệp đang hoạt động tại nước ta. Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cũng cần chú trọng quá trình lấy ý kiến người dân, các bên có liên quan chịu sự tác động của dự án luật, tổng hợp và tiếp thu ý kiến của ĐBQH, vì đây đều là những ý kiến rất xác đáng, sát với tình hình thực tiễn. Nếu chính sách chưa làm người dân hài lòng, ĐBQH phải nghiêm túc sửa đổi, hoặc giải trình một cách thuyết phục.

Đối với tranh luận tại QH, để bảo đảm tính công bằng về thời gian, đúng nội dung, yêu cầu, mục đích đề ra, Tổng Thư ký QH nên ban hành một văn bản, hoặc thông báo quy định về tranh luận. Tranh luận không phải bình luận, hay phát biểu lại vấn đề mà đại biểu đã nêu. Chúng ta chỉ tranh luận những vấn đề lớn mà nhóm ĐBQH hoặc đa số ĐBQH còn ý kiến khác nhau, chứ không tranh luận những ý kiến thiểu số không mang tính nổi bật, những vấn đề về mặt câu chữ, kỹ thuật. Bên cạnh đó, sự điều hành khéo léo, xử lý thuần thục những tình huống cụ thể, phát sinh trong quá trình tranh luận của chủ tọa QH là rất cần thiết, giúp tăng tính hiệu quả của tranh luận.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang