DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 20:17 | 24/06/2017 (GMT+7)
.

Công khai để cử tri giám sát

08:26 | 15/07/2016
Theo Trung tướng, ĐBQH (Khóa VIII, IX, X) NGUYỄN QUỐC THƯỚC, một số vụ việc xảy ra gần đây liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công thương là minh chứng rõ nét cho vấn đề lợi ích nhóm đã được chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này, phải công khai hơn nữa các hoạt động liên quan đến công tác cán bộ để cử tri và nhân dân giám sát. Đặc biệt phải chống cho được vấn đề lợi ích nhóm.

Truy đến cùng trách nhiệm

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa kiến nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, không công nhận tư cách ĐBQH Khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 - 2016, do một số khuyết điểm, vi phạm trong quá trình công tác. Ông đánh giá như thế nào về kiến nghị này?

- Tôi rất hoan nghênh việc Trung ương, cụ thể là Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã khẩn trương xem xét, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết luận về vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đây là bước đi quan trọng góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước. Đáng lưu ý, ông Trịnh Xuân Thanh được ưu tiên cất nhắc từ cương vị này sang cương vị khác; trong khi trước đó, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện ông Trịnh Xuân Thanh để xảy ra nhiều sai phạm, thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013). Bản thân nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty đã bị kỷ luật, xử lý hình sự. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh cũng phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Điều đó cho thấy, việc luân chuyển chức vụ, vị trí cán bộ của ông Trịnh Xuân Thanh không chỉ riêng cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh có thể làm được, mà có bàn tay đen tối phía sau, đỡ đầu. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tham nhũng không nằm trong phạm vi cá nhân, mà nằm trong phạm trù tổ chức, tức là lợi ích nhóm. Suy ra kết luận đối với vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh sau quá trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là kết luận phần nổi, mới là một mắt xích của vấn đề lợi ích nhóm.

Qua vụ việc cụ thể này, tôi đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần tiếp tục hành trình này, truy đến cùng trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân vì sao dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm của ông Trịnh Xuân Thanh, không dừng ở việc không công nhận tư cách ĐBQH Khóa XIV hay tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh. Vì như vậy thì chưa giải quyết được gốc vấn đề.

- Gốc vấn đề ở đây là gì, thưa ông?

- Phải chống cho được lợi ích nhóm - vấn đề đã được chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Nếu không giải quyết được vấn đề lợi ích nhóm, có thể hôm nay kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, lập tức ngày mai lại có thêm 10 - 15, thậm chí 20 “ông Trịnh Xuân Thanh” khác. Do vậy, phải triệt tiêu được vấn đề lợi ích nhóm, đặc biệt trong công tác cán bộ - khâu then chốt của then chốt, mà điển hình là vụ việc liên quan đến tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Cũng liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công thương mà báo chí đã phản ánh là vụ việc điều động, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, từ hàm Phó Vụ trưởng đến nhận công tác với vị trí lãnh đạo cấp cao tại Tổng Công ty CP Bia  - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Qua xem xét quy trình điều động, bổ nhiệm cán bộ này, dư luận không khỏi đặt câu hỏi: có hay không bàn tay lợi ích nhóm chi phối?

Tôi cho rằng, nếu làm rõ và trả lời công khai trước dư luận nhân dân về việc có hay không lợi ích nhóm trong một số vụ việc cụ thể xảy ra vừa qua ở một bộ trọng điểm như Bộ Công thương sẽ tạo sự lan tỏa tích cực, như hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe. Theo đó, tất cả các cơ quan có liên quan, liên đới đến việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ không đúng quy trình đều phải được truy rõ trách nhiệm, nếu có vấn đề lợi ích nhóm thì gồm những ai, to hay nhỏ? Tin rằng, nếu làm được đến cùng như vậy sẽ tạo thành hồi trống giục giã, là bài học kinh nghiệm để xử lý những vụ việc tương tự nếu có trong bộ máy nhà nước.

Chấm dứt tình trạng đi đêm

- Thưa ông, từ hai vụ việc cụ thể nêu trên, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các cá nhân có liên quan đều khẳng định khâu điều động, bổ nhiệm, luân chuyển được làm đúng quy trình. Nhưng cuối cùng như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đối với vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh là có khuyết điểm, vi phạm…?

- Quy trình bổ nhiệm cán bộ đúng, nhưng vấn đề còn ở chỗ con người vận dụng quy trình đó như thế nào? Quy trình đúng và cán bộ tốt, chúng ta sẽ chọn ra được người tài đức. Nhưng trong trường hợp rơi vào một vài cán bộ “có vấn đề” thì dù quy trình có đúng mấy cũng dễ bị “vứt vào sọt rác”.  Còn hậu quả của việc bổ nhiệm sai cán bộ, như chúng ta đều biết, một số cán bộ đó sẽ làm đen tối bộ máy, không phục vụ cho lợi ích quốc dân mà lại là phục vụ cho nhóm lợi ích của mình.

- Theo ông, tới đây quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ nên như thế nào để thực sự lựa chọn được những cán bộ ưu tú?

- Phải chấm dứt được tình trạng đi đêm trong công tác cán bộ. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng chỉ ra, đó là hiện nay dư luận xã hội vẫn râm ran chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy chế độ, chạy luân chuyển… Vấn đề cần làm rõ là có những chuyện này hay không, mức độ thế nào, cho rõ ràng, minh bạch. Nếu có thì phải sửa, phải rút kinh nghiệm; nếu không có thì cũng phải trả lời cho rõ ràng, sòng phẳng, xem ai chạy, chạy ai?

Cụ thể với 2 trường hợp là ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Quang Hải, nếu quy trình, thủ tục bổ nhiệm, luân chuyển hai cán bộ này được công khai cho toàn ngành công thương và các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan, liệu rằng sẽ bảo đảm không vấp phải sự phản đối từ dư luận? Tôi cho rằng, đi đêm là hậu quả của vấn đề lợi ích nhóm. Muốn chống được lợi ích nhóm, phải công khai tất cả các hoạt động của công tác cán bộ, từ kiện toàn, giới thiệu, bầu cử, đề cử, kiểm tra, sát hạch…; phải bằng luật pháp, quy chế, quy định và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Và đặc biệt phải có tiếng nói giám sát của nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang