KINH TẾ
Cập nhật 23:30 | 15/12/2019 (GMT+7)
.
Cảng vụ đường thủ nội địa khu vực III:

Chống quá tải tại cảng, bến trên sông Đồng Nai

15:55 | 28/10/2019
Để phát triển sông Đồng Nai hài hòa giữa doanh nghiệp và công tác quản lý Nhà nước, tạo được sự phát triển bền vững, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, TS NGUYỄN NGỌC THẠCH, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III khẳng định, thời gian qua Cảng vụ 3 đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về tình hình cầu bến, an toàn vùng nước, thiết bị xếp dỡ, báo hiệu đường thủy nội địa… đặc biệt trước khi vào mùa mưa lũ.

TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Khu vực III

- Thưa Ông, sông Đồng Nai có ý nghĩa như thế nào trong phát triển kinh tế khu vực miền Đông Nam bộ ?
 
TS NGUYỄN NGỌC THẠCH: sông Đồng Nai có tổng chiều dài 106,4km đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố là TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Đây là tuyến sông rộng, với 90% đoạn sông có độ sâu đảm bảo phương tiện thủy đường thủy nội địa trọng tải 700 tấn lưu thông. Trong đó, đoạn từ ngã 3 Cát Lái đến cách hạ lưu cầu Đồng Nai 150m là tuyến hàng hải, đảm bảo phát triển giao thông đường thủy lưu thông tàu có trọng tải 5.000 tấn. Đoạn từ cách hạ lưu cầu Đồng Nai 150m đến ngã 3 sông Bé là tuyến đường thủy nội địa Quốc gia.
 
Theo đó, các doanh nghiệp đã tận dụng được những thuận lợi này để vận chuyển hàng hóa từ khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai đi các khu vực, giảm chi phí vận tải trong kinh doanh; cảng, bến thủy nội địa và hàng hóa lưu thông trên tuyến sông Đồng Nai ngày càng tăng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực miền Đông Nam bộ.
 
- Bên cạnh thuận lợi trên thì những khó khăn khi “chung sống” với sông Đồng Nai, thưa ông ?
 
TS NGUYỄN NGỌC THẠCH:  sông Đồng Nai là tuyến sông rộng, sâu và có độ dốc lớn, mùa lũ có ảnh hưởng bởi xả lũ hồ Trị An nên dòng chảy rất mạnh, các công trình vượt sông Đồng Nai gồm 7 cầu, 5 đường dây điện qua sông.
 
Tuyến sông Đồng Nai từ ngã ba rạch Ông Nhiêu đến hạ lưu cầu Đồng Nai là tuyến sông cấp I, phương tiện thủy lưu thông lớn nhất 5.000 tấn, từ thượng lưu cầu Đồng Nai đến ngã 3 sông Bé là tuyến sông cấp III, phương tiện thủy lưu thông lớn nhất 2.500 tấn. Tuy nhiên, trên sông Đồng Nai có các bãi đá ngầm lớn như bãi đá Ba Sang, bãi đá cầu Ghềnh, bãi đá Bạch Đằng, bãi đá Ông Nghê, bãi đá Thường Tân, đây là chướng ngại vật nguy hiểm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.
 
Cùng với đó là sự phát triển về giao thông đường thủy trên sông Đồng Nai đã tạo ra một số bất cập như ô nhiễm môi trường, phương tiện thủy vi phạm an toàn giao thông gia tăng đặc biệt là vi phạm chở hàng hóa quá mớn nước quy định.
 
Vậy để phát huy hiệu quả của sông Đồng Nai, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III thời gian qua đã có những biện pháp nào để đảm bảo về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và bảo vệ môi trường, thưa ông ?
 
TS NGUYỄN NGỌC THẠCH: thời gian qua, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về tình hình cầu bến, an toàn vùng nước, thiết bị xếp dỡ, báo hiệu đường thủy nội địa… đặc biệt trước khi vào mùa mưa lũ. Đảm bảo cảng, bến hoạt động theo đúng quy định pháp luật, các tổ công tác chủ động theo dõi hạn hoạt động của giấy phép hoạt động cảng, bến, thiết bị xếp dỡ, điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, môi trường… và có thông báo nhắc nhở trước khi hết phép để chủ cảng, bến kịp thời gia hạn hoạt động theo quy định.
 


Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III thường xuyên  kiểm tra quản lý tàu thuyền, cảng bến theo đúng quy định của pháp luật
Qua công tác quản lý cảng, bến thường xuyên, hiện nay 99% các cảng, bến có phép đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn của cảng, bến như: thiết bị neo buộc phương tiện, báo hiệu, thiết bị cần cẩu có đăng kiểm, 90% bến thủy nội địa được gia cố bờ kè bằng bê tông, cọc sắt, đảm bảo an toàn tiếp nhận phương tiện thủy. Hiện nay 90% các bến thủy nội địa vật liệu xây dựng đã thực hiện thủ tục đăng ký môi trường theo quy định.

- Để góp phần vào việc thực thi các qui định của pháp luật, thời gian tới Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nào thưa ông ?
 
TS NGUYỄN NGỌC THẠCH: Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền trách nhiệm chủ cảng, bến và triển khai ký cam kết về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, nghiên cứu đề xuất chủ cảng, bến xây dựng phương án thực hiện việc xuống hàng hóa đảm bảo phương tiện thủy chở đúng vạch dấu mớn nước an toàn theo quy định thì Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III kiên quyết xử lý các chủ cảng, bến, phương tiện thủy vi phạm việc xuống hàng hóa quá mớn nước phương tiện thủy. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở và phối hợp với các cơ quan ban ngành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm cố ý về an toàn kỹ thuật phương tiện, trang thiết bị an toàn, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, chở quá tải, quá khổ…
 
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiều đợt kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa trên tuyến; xử lý triệt để những bến thủy nội địa hoạt động trong khu vực cấm, hoạt động không phép; tăng cường kiểm tra các trang thiết bị phương tiện nhằm đảm bảo cho phương tiện thủy an toàn trước khi rời cảng, bến đặc biệt là việc chở quá tải.

-  Xin cám ơn Ông !

Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực III đã và đang thực hiện chức năng quản lý 1.022 cảng, bến thủy nội địa trên 1.515 km sông, kênh thuộc 8 tỉnh, thành phố, bao gồm tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh. 

Bảo Ngân Thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang