KINH TẾ
Cập nhật 16:22 | 21/05/2019 (GMT+7)
.

Tháo gỡ khó khăn thực hiện cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

19:50 | 20/04/2019
Triển khai thực hiện thông báo kết luận số 99/TB-VPCP ngày 18.3.2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT, chiều 20.4, tại Bến Tre, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhằm đưa dự án về đích thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Toàn cảnh Hội nghị 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).


Thi công gói thầu số 6 của dự án Trung Lương- Mỹ Thuận

Dự án được khởi công lần đầu từ tháng 11.2009.  Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến ngày 7.2.2015, dự án được tái khởi động bởi liên danh các Nhà đầu tư Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - Công ty CPĐT cầu đường CII. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý II.2020. Tuy nhiên, sau khi tái khởi động lần 2, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và được đánh giá là không có cở sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ. Vướng mắc lớn nhất tại dự án này là phương án tài chính bị phá vỡ, lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn, dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng. Bên cạnh đó, do những thay đổi của Luật Quản lý tài sản công nên nguồn doanh thu thu phí tại trạm TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được.

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc trên, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất Bộ GTVT chấp thuận mời nhà đầu tư có đủ năng lực là Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông và đặc biệt là giải cứu dự án Bắc Giang – Lạng Sơn (có những vướng mắc tương đồng với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận).


Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, mặc dù mới bắt tay vào tiếp nhận dự án trong khoảng thời gian 2 tháng, nhưng ban lãnh đạo  Tập đoàn đã tập trung những lực lượng mạnh nhất vào triển khai các công việc tại dự án. Tập đoàn Đèo Cả sau khi sắp xếp, bổ sung nhà đầu tư đủ năng lực tham gia các bên liên danh, đã tập trung triển khai một loạt các công việc cụ thể để triển khai trở lại dự án. Tập đoàn đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông và thống nhất việc tiếp tục triển khai dự án, các giải pháp cần phải khẩn trương thực hiện đồng bộ và toàn diện. Kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy quản trị và điều hành công ty, quản lý điều hành dự án. Huy động tất cả các nguồn lực sẵn có của các Nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm hoàn thành cơ bản công tác xử lý đất yếu (bấc thấm đứng và ngang, vải địa kỹ thuật, gia tải) và chờ lún, đến tháng 3.2020 sẽ tiến hành dỡ tải và thi công các hạng mục tiếp theo. Chủ động rà soát năng lực nhà thầu xây lắp (kể cả Nhà đầu tư làm nhà thầu); các giải pháp kỹ thuật; hệ thống quản lý chất lượng của Chủ đầu tư, các Tư vấn (QLDA và giám sát thi công) để xem xét điều chỉnh theo quy định và hoàn thành trong tháng 4.2019. Chủ động thông tin để báo chí phản ánh đầy đủ đến người dân, tạo động thuận xã hội đối với các dự án mang giá trị công ích, phục vụ cộng đồng, được nhân dân ủng hộ, phản bác với các thông tin gây nhiễu loạn, có ý đồ xấu.


Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, ngay từ khi dự án được khởi động lại, thông qua nhịp cầu báo chí đã giúp người dân hiểu rõ hơn những khó khăn hiện tại trong việc triển khai xây dựng cũng như lợi ích của xã hội khi dự án được đưa vào sử dụng, để từ đó tạo nên sự đồng thuận xã hội, một yếu tố đặc biệt quan trọng đối với thực hiện bất kỳ dự án nào gặp nhiều khó khăn vướng mắc như Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.


Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng trình bày quy trình thực hiện dự án Trung Lương- Mỹ Thuận

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận Mai Mạnh Hồng, với thời hạn chỉ còn 18 tháng, lại có 1 mùa mưa nên nhà đầu tư đã điều chỉnh lại biện pháp thi công; trong đó, tập trung vào việc xử lý nền đất yếu, để đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, nhà đầu tư rà soát đánh giá lại năng lực nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, qua đó bổ sung tăng cường nhà thầu đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tổ chức thi công đồng loạt trên dự án, áp dụng các giải pháp tổ chức thi công tói ưu bù đắp tiến độ, chia nhỏ các môn đun và khối lượng để triển khai, kiểm soát theo hướng chuyên nghiệp hóa trong các công việc chuẩn bị, vận dụng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ… để làm sao cho dự án tái khởi động với tiến độ nhanh nhất hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020.

Tin và ảnh: Minh Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang