KINH TẾ
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.
Công ty CP Cơ điện Trần Phú

Thành công nhờ đặt khách hàng lên trên hết

08:30 | 18/04/2019
Lần thứ 3 liên tiếp, Công ty CP Cơ điện Trần Phú được lựa chọn là Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value). Để có được kết quả này, theo Phó Tổng Giám đốc ĐỖ THỊ THU TRÀ, đó là nhờ uy tín và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp khi “luôn đặt yêu cầu của khách hàng lên trên hết, tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng”.

Kiên định mục tiêu phát triển bền vững

- Đâu là yếu tố giúp Công ty CP Cơ điện Trần Phú được lựa chọn là Thương hiệu quốc gia 4 lần liên tiếp, lần lượt vào các năm 2012, 2014, 2016 và 2018, thưa bà?

- Các tiêu chí để được lựa chọn là Thương hiệu quốc gia đã được Bộ Công thương ban hành rất rõ ràng, minh bạch và khắt khe. Về cơ bản, gồm có những tiêu chí cụ thể như: Quy mô doanh nghiệp, thị phần rộng mở trên cả nước, bộ chỉ tiêu về tài chính đủ mạnh và lành mạnh. Theo đó, hiện Công ty Cơ điện Trần Phú nằm trong danh mục doanh nghiệp có hàng nghìn tỷ đồng, thị phần trải rộng khắp 63 tỉnh, thành phố cả nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã và đang đổi mới theo tinh thần tiên phong về năng lực cạnh tranh. Đó là những lý do giúp chúng tôi tiếp tục được lựa chọn là Thương hiệu quốc gia Việt Nam.


- Nhìn lại chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, theo bà, yếu tố nào đã tạo nên thương hiệu Cơ điện Trần Phú như hiện tại?

- Tôi cho rằng đó chính là nhờ uy tín và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Uy tín thể hiện trong đạo đức kinh doanh, tính trung thực và có tâm huyết, đặc biệt là uy tín đối với khách hàng và đối tác. Cụ thể, chúng tôi luôn đặt yêu cầu của khách hàng lên cao nhất, tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi chỉ sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, an toàn trong sử dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn luôn giữ chữ tín rất cao, chịu trách nhiệm đến cùng đối với những phần việc của mình.

Trong suốt 35 năm qua, chúng tôi cũng luôn kiên định mục tiêu xây dựng, phát triển, đổi mới sản phẩm theo hướng phát triển bền vững, phát triển an toàn, đạt các tiêu chí một cách khoa học. Chẳng hạn, đối với mỗi dự án, chúng tôi luôn đưa ra những tiêu chí rất cụ thể, bảo đảm mỗi dự án chúng tôi tham gia phải đạt tối thiểu 70% thành công.

Nâng tầm sản phẩm Việt trên trường quốc tế

­- Đối với nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, thị trường trong nước đang trở thành “manh áo chật” và họ muốn vươn ra thế giới, đặc biệt là để tận dụng các cơ hội từ quá trình toàn cầu hóa, cơ hội từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới… Vậy đối với Cơ điện Trần Phú thì sao?

- Thực tế, ngay từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, sản phẩm của chúng tôi đã tham gia vào quá trình tái thiết Iraq. Sau đó, sản phẩm của Trần Phú đã được xuất khẩu sang các nước như Lào, Campuchia, Hàn Quốc… Chúng tôi vẫn đang tiếp tục lựa chọn cách đi dần từ những thị trường lân cận là khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc để từ đó từng bước hướng ra thị trường châu lục và thế giới.


Khách hàng tham quan quầy hàng của Công ty CP Cơ điện Trần Phú trong khuôn khổ Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019

Công ty CP Cơ điện Trần Phú thành lập năm 1984, hiện là một trong những doanh nghiệp uy tín nhất trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện. Sản phẩm của công ty từng được nhận giải thưởng châu Âu về chất lượng “Thiên niên kỷ mới” năm 2006 tại Paris (Pháp), đồng thời là doanh nghiệp duy nhất tại miền Bắc trong ngành sản xuất dây và cáp điện đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia (VietNam Value). Bên cạnh đó, dây và cáp điện Trần Phú được công nhận là Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2018.

- Xây dựng được thương hiệu đã khó, nhưng bảo vệ được thương hiệu là vấn đề cũng không đơn giản, đặc biệt trong bối cảnh tự do hóa thương mại với sự cạnh tranh gay gắt ngay trên chính “sân nhà”, đặc biệt trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với sự bùng nổ của khoa học - công nghệ. Cơ điện Trần Phú giải quyết bài toán đó thế nào?

- Không phải chờ đến bây giờ mà từ khi thành lập đến nay, chúng tôi luôn xác định không để bị lỡ nhịp công nghệ.  Do đó, chúng tôi luôn luôn có sự đổi mới, áp dụng những công nghệ tốt nhất của thế giới, đổi mới hằng năm để có được sản phẩm chất lượng tốt nhất, an toàn nhất.

Thực tế, Cơ điện Trần Phú luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến của các nước châu Âu kết hợp sử dụng những nguyên vật liệu đầu vào được lựa chọn khắt khe từ các đối tác cung ứng có uy tín hàng đầu trong nước và trên thế giới, với hàm lượng đồng tinh khiết đạt 99,99%, nhôm 99,97%, nhựa PVC, XLPE không độc hại, thân thiện với môi trường, trải qua chu trình sản xuất khép kín theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Thêm vào đó, công tác quản lý, giám sát luôn được thực hiện từ nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đội ngũ công nhân lành nghề, có thâm niên kinh nghiệm được đào tạo bài bản và nhận chuyển giao công nghệ từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

- Trong 5 năm tới, định hướng phát triển của Cơ điện Trần Phú là gì, thưa bà?

- 5 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ vẫn giữ vững thương hiệu dây và cáp điện Trần Phú là số 1 trong ngành sản xuất dây diện. Đồng thời, chúng tôi định hướng sẽ là điểm đến, sự lựa chọn đầu tiên đối với mỗi công trình. Xuyên suốt hơn, chúng tôi muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp mạnh của Việt Nam để nâng tầm các sản phẩm của thị trường Việt Nam ra quốc tế.

- Đó thực sự là một tham vọng?

- Hiện, chúng tôi đã và đang có những bước đi cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, cả về tài lực và trí lực, vật lực với mục tiêu làm thế nào để có sản phẩm, dịch vụ tốt, được bạn bè quốc tế biết đến. Để làm được điều đó, chúng tôi đã kết nối với các doanh nhân nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài làn nền móng để có thể thể đặt chân vào thị trường quốc tế một cách bền vững.

- Trên thực tế, nhận thức của doanh nghiệp đối với xây dựng thương hiệu đã dần được nâng lên, song hiện mới có khoảng 68% doanh nghiệp đã thực sự quan tâm xây dựng thương hiệu. Từ bài học kinh nghiệm của Cơ điện Trần Phú, để xây dựng thương hiệu thành công, đâu là yếu tố mang tính quyết định?

- Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình rất dài. Chúng tôi phải hoạch định cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, theo tôi, muốn xây dựng được thương hiệu, các doanh nghiệp phải có một chiến lược hoạch định rất rõ ràng cho từng thời kỳ ngắn và cả quá trình lâu dài.

- Xin cảm ơn bà!

Đan Thanh thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang