KINH TẾ
Cập nhật 16:24 | 25/06/2019 (GMT+7)
.
Tận dụng cơ hội CPTPP vào thị trường Australia

Hướng đến sản xuất sạch

08:01 | 17/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ ngày 30.12.2018 với nhiều cơ hội mở ra cho các nước thành viên, trong đó có Việt Nam và Australia. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn còn hạn chế. Theo các chuyên gia, để tận dụng tối đa các cơ hội từ hiệp định này nhằm thúc đẩy xuất khẩu vào Australia, các doanh nghiệp cần phải hướng đến sản xuất sạch.

Chỉ 48% doanh nghiệp biết rõ về CPTPP

Nhìn nhận về cơ hội từ thị trường Australia đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sau khi CPTPP có hiệu lực, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và hội nhập (trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) Phùng Thị Lan Phương cho rằng “có nhiều”. Theo đó, nước này cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 93% số dòng thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, trong đó có các dòng thuế liên quan rau quả, chè, cà phê, thủy sản, hạt tiêu… - những mặt hàng xuất khẩu có lợi thế của Việt Nam. Các dòng thuế còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng 3 - 4 năm và tập trung chủ yếu ở các sản phẩm đang có thuế suất là 5 - 10%.

Muốn xuất khẩu sang thị trường Australia, doanh nghiệp cần hướng tới sản xuất sạch hơn
Nguồn: ITN

Thêm vào đó, “so với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Australia mở thêm một số lĩnh vực dịch vụ và đầu tư mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như phân phối (bán buôn, bán lẻ), du lịch (đại lý du lịch và điều hành tour du lịch), viễn thông, vận tải hàng không”, bà Phương thông tin thêm.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cản trở các nhà xuất khẩu, nhà đầu tư Việt Nam tận dụng cơ hội từ CPTPP, trong đó có cơ hội từ thị trường Australia. Trên thực tế, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam lại không phải là sản phẩm Australia có nhu cầu cao, ngoại trừ máy móc điện thoại, trang thiết bị cơ khí và dụng cụ quang học. Chưa kể, mới chỉ có 48% doanh nghiệp cho rằng “biết rõ” về CPTPP, còn 13% cho rằng không biết. “Đây là điều đáng lo ngại bởi nếu hiểu chưa rõ sẽ khó tận dụng cơ hội từ CPTPP”, bà Phương nói.

Đại diện Trung tâm WTO và hội nhập thừa nhận, hiện có 98% doanh nghiệp nước ta có quy mô vừa và nhỏ. Về khả năng tiếp cận công nghệ mới của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam mới xếp hạng 122/144 nước; mức độ sẵn sàng áp dụng công nghệ mới đứng thứ 123/144 nước. Do vậy, khó có tiềm lực đầu tư để cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường Australia vốn là một trong những thị trường có quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới. Đồng thời, đây cũng là thị trường có tỷ lệ tần suất sử dụng các biện pháp phi thuế quan cao hơn so với mức trung bình của thế giới (năm 2015, tỷ lệ này là 61,8%, cao hơn so với mức trung bình thế giới là 43,08%).

Nỗ lực và khát vọng

 Trong giai đoạn 2008 -  2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Australia có nhiều biến động. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 4,5 tỷ USD so với 4,591 tỷ USD năm 2008. Đáng nói, trong khi tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam ra thế giới trong 10 năm qua đạt 15,1% thì tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Australia chỉ đạt 2,3%. Australia là đối tác xuất khẩu thứ 13 của Việt Nam, ngược lại, Việt Nam là đối tác nhập khẩu thứ 14 của Australia.

Trong bối cảnh hiệp định CPTPP đã có hiệu lực từ 30.12.2018, để tận dụng được cơ hội của hiệp định cũng như cơ hội vào thị trường Australia vốn có rất nhiều tiềm năng, theo các chuyên gia, trước tiên, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường này thông qua cổng thông tin trực tuyến của Australia, qua Bộ Công thương và mạng lưới thương vụ…

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZ FTA) và CPTPP, cần đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế và được hưởng nhiều ưu đãi như rau quả và rau quả chế biến, thiết bị điện tử, cao su và sản phẩm cao su, nhựa và sản phẩm nhựa, hàng dệt may, da giày… Muốn vậy, doanh nghiệp cần có hiểu biết về các quy định pháp luật về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, an toàn sinh học…; cung cấp sản phẩm mới, sáng tạo, có giá trị gia tăng cao.

Bà Loan nhấn mạnh, bên cạnh việc xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, doanh nghiệp cần nghiên cứu đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, xây dựng được thương hiệu các mặt hàng này nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường Australia cũng như tránh các hàng rào kỹ thuật đã có và sẽ có trong tương lai. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, tức phải luôn lấy chất lượng đặt lên hàng đầu chứ không phải sản lượng và giá thấp.

Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Anh Dương cho rằng, trong bối cảnh thực thi CPTPP, doanh nghiệp sẽ khó phát triển nếu chỉ nhờ “quan hệ”, không chủ động nâng cao nhận thức về những lĩnh vực, nội dung quan trọng nhất trong CPTPP và thị trường Australia, không điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, không chủ động kiến nghị, tháo gỡ những bất cập chính sách.

Ông Dương nhấn mạnh, Việt Nam và Australia không chỉ chung về CPTPP, do vậy cần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua Chương hợp tác và nâng cao năng lực trong CPTPP cho cả lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để thích ứng với các quy định và “văn hóa” của Australia. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của các hiệp hội/ngành hàng là đầu mối cung cấp thông tin, kết nối doanh nghiệp; đầu mối tham vấn cho doanh nghiệp trong việc rà soát, khuyến nghị điều chỉnh chính sách; triển khai có chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp. Các hiệp hội cần đề xuất những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó vận động chính sách và hành động cùng Chính phủ để tiếp thị hàng Việt sang Australia.

“Tất cả chỉ là cơ hội, chỉ là tiềm năng, chỉ là có thể. Muốn biến thành hiện thực, cần nỗ lực và khát vọng của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Anh Dương nói. Theo đó, với doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm, có thương hiệu có thể tận dụng trực tiếp cơ hội từ CPTPP, còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể đi đường vòng thông qua các hiệp định khác để xây dựng thương hiệu, thâm nhập được vào thị trường khó tính như Australia. 

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang