KINH TẾ
Cập nhật 14:34 | 16/06/2019 (GMT+7)
.

“Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng”

07:42 | 11/03/2019
Sẽ có khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Việt Nam khi kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao của thị trường. Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội Kitagawa Hironobu đánh giá: “Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản”. Theo ông, vấn đề còn lại là chính sách phải tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Cảm nhận rõ hơn tiềm năng tăng trưởng

- Thưa ông, năm 2018, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có điểm gì nổi bật so với các năm trước đó?

Theo JETRO, năm 2018, Nhật Bản tiếp tục là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với khoảng 8 tỷ USD vốn cấp phép đầu tư. Điều này có sự đóng góp lớn từ dự án thành phố thông minh (smart city) tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD; tiếp đến là ngành chế tạo với hơn 1,6 tỷ USD, tăng  gấp 3,6 lần so với năm trước.

- Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2018 do JETRO tiến hành cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có một số điểm nổi bật. Theo đó, doanh nghiệp cảm nhận ngày một rõ hơn tiềm năng tăng trưởng cũng như quy mô và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Bằng chứng là, 65,3% doanh nghiệp tin rằng sẽ “có lãi”. Bên cạnh đó, khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh với lý do chính là “tăng doanh thu”, tiếp đến là kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao của thị trường Việt Nam (65,8%).

Tuy nhiên, tôi cho rằng sự cảm nhận này trên thực tế có thể còn nhiều hơn mức độ thể hiện bằng con số trong khảo sát của JETRO. Điều này cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản.

- Cũng trong năm 2018, tỷ lệ áp dụng Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA)/Hiệp định thương mại tự do (FTA) của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam lại giảm 1,4 điểm so với năm trước, chỉ còn 47,5%. Ông lý giải thế nào?

- Có thể giải thích điều này bằng hai lý do. Thứ nhất, các doanh nghiệp Nhật Bản đang thăm dò tình hình kinh tế của Việt Nam, vì Việt Nam đang gia nhập rất nhiều FTA. Thứ hai, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 30.12.2018, trong đó cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên. Do vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng muốn dừng lại so sánh xem sử dụng cơ chế của hiệp định nào có lợi hơn, khiến tỷ lệ áp dụng EPA/FTA giảm so với năm trước.

Nông sản được hưởng lợi lớn

- Theo ông, CPTPP có hiệu lực sẽ mang lại những cơ hội nào thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản?

- Có rất nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, bởi CPTPP đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi thương mại giữa các nước thành viên. Chẳng hạn, trong thương mại dịch vụ, trước đây, doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam phải trải qua việc kiểm tra tính hiệu quả của dịch vụ đó, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định và cấp phép, thì nay được bãi bỏ theo CPTPP. Trong thương mại điện tử, thương mại hàng hóa cũng được bãi bỏ nhiều quy định, mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam và ngược lại. Riêng với thương mại hàng hóa, các nhóm hàng nông sản sẽ hưởng lợi lớn. Theo đó, táo, trà… của Nhật Bản sẽ có cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam lớn hơn và ngược lại, các mặt hàng nông sản có chất lượng của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội gia nhập thị trường Nhật Bản.

- Vậy các doanh nghiệp của hai nước cần làm gì để nắm bắt cơ hội này?

- Phải khẳng định rằng chúng ta chỉ có thể tận dụng được các lợi thế do CPTPP mang lại khi hiểu rõ về nó. Do vậy, các cơ quan chức năng của hai nước cần tiếp xúc nhiều hơn với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để giải thích cho từng doanh nghiệp có mối quan tâm về CPTPP hiểu rằng họ được điểm lợi gì và cần đáp ứng yêu cầu nào mới phát huy tác dụng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ đầu tư đông hơn

- Ông dự đoán thế nào về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại  Việt Nam thời gian tới?

- Trong bối cảnh nhận thức về thị trường Việt Nam rất hấp dẫn đang thẩm thấu sâu vào cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó đại đa số là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì thời gian tới, các doanh nghiệp này có thể sẽ đầu tư vào Việt Nam đông hơn.

- Hiện, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản cho rằng họ thấy khó hiểu với các quy định của Việt Nam. Việt Nam cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Đúng là nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản cho rằng có nhiều quy định trong thủ tục hành chính ở Việt Nam rất khó hiểu. Tôi cho rằng vấn đề này hoàn toàn xảy ra với bất cứ quốc gia hay doanh nghiệp nào khi đầu tư ra nước ngoài. Có thể nhiều doanh nghiệp của nước ngoài khi đầu tư vào Nhật Bản cũng cảm thấy như vậy. Do đó, bên cạnh việc Chính phủ cần nỗ lực giảm bớt sự khó hiểu trong các quy định, cần khắc phục vấn đề ngôn ngữ, tức là phải diễn đạt các quy định bằng cả ngoại ngữ thay vì chỉ dùng bản ngữ. Đồng thời, cần tăng cường mối quan tâm của doanh nghiệp đối với cơ chế luật pháp cũng như mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về luật pháp.

- Xin cảm ơn ông!

Đan Thanh thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang