KINH TẾ
Cập nhật 18:32 | 11/12/2019 (GMT+7)
.

“Sống mòn” cùng đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

08:11 | 09/03/2019
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội qua nhiều lần điều chỉnh tiến độ vẫn chưa hoàn thiện không chỉ gây ra nhiều khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của rất nhiều người. Thậm chí, có hộ gia đình phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, dựng tạm lán để ở do không còn chỗ tá túc sau khi giải phóng mặt bằng làm dự án.

Người thất nghiệp, người giảm thu nhập…

Ngôi nhà của gia đình ông Bùi Văn Trường, tổ dân phố Hạ 10, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (nằm ngay mặt đường 70). Với vị trí thuận lợi này, ông Trường mở cửa hàng làm nhôm kính, bà Nguyễn Thị Hoa - vợ ông bán nước, đồng thời ông bà có một cửa hàng cho thuê cùng dãy nhà trọ sinh viên, “thu nhập mỗi tháng đều đặn khoảng 30 triệu đồng”, bà Hoa cho biết. Thế nhưng, “khoảng cuối năm 2014, đầu năm 2015, người ta bắt đầu dựng tường vây để làm đường dẫn vào ga xe điện (Depot) tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, nhà tôi nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Không còn cửa hàng, ngôi nhà cùng dãy phòng trọ cũng phải đập gần hết, vợ chồng lâm vào cảnh thất nghiệp từ bấy đến nay vì không còn mặt bằng kinh doanh buôn bán như trước nữa”, bà Hoa thở dài.


Bà Phạm Thị Duyên chỉ lên vết tường nứt nham nhở được cho là do thi công đường dẫn vào Depot
Ảnh: Đan Thanh

Điều khiến vợ chồng ông Trường, bà Hoa bức xúc, khiếu kiện kéo dài là gia đình không còn chỗ ở nào khác nhưng không được hỗ trợ tái định cư. “Chính quyền có hứa sẽ hỗ trợ tái định cư nhưng sau đó lại viện lý do chúng tôi vẫn còn một phần nhà nên không hỗ trợ. Khi chúng tôi đề nghị được sửa chữa nhà cửa, chính quyền lại không đồng ý. Họ còn bảo rằng nếu muốn được hỗ trợ tái định cư thì phải đập bỏ hoàn toàn ngôi nhà cấp 4 chúng tôi đang ở. Nhưng chúng tôi không dám mạo hiểm, vì sợ nếu đập bỏ nhà mà vẫn không được hỗ trợ tái định cư thì sẽ ở đâu?”, ông Trường phân trần.

Một trường hợp khác là ông Bùi Tùng Lâm ở đường Cầu Giấy. Ông Lâm mở cửa hàng sửa chữa đồng hồ khoảng 30 năm nay. Trước đây, mỗi tháng, cửa hàng cho thu nhập trung bình khoảng 6 triệu đồng, “dù không nhiều nhưng cũng gọi là có đồng ra đồng vào” - ông bảo. Song, cách đây khoảng 3 năm, khi đơn vị thi công bắt đầu rào đường để làm đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, việc kinh doanh của ông Lâm khó khăn hơn, “cả khách hàng lẫn thu nhập đều giảm đi một nửa”. Mặc dù vậy, với ông điều này “không hề gì” vì “rất ủng hộ chủ trương làm dự án để phát triển thành phố”. Thế nhưng, điều ông Lâm không ngờ tới là dự án này lại lâu hoàn thiện đến thế! Đoạn đường trước cửa nhà ông vẫn đang phải quây tôn để tiếp tục thi công. “Trước, tình trạng tắc đường có xảy ra vào giờ cao điểm, nhưng không thường xuyên. 3 năm nay, hầu như ngày nào cũng xảy ra tắc đường. Sốt ruột nhất là những khi nghe tiếng còi xe cấp cứu hú liên hồi song cũng đành bất lực không vượt lên được. Chỉ mong dự án sớm hoàn thành để đường đỡ bụi và tắc, công việc của tôi cũng thuận lợi hơn”, ông bộc bạch.

Người “sống trong sợ hãi”

Phường nói “công khai”, dân bảo “không biết”

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ông Đặng Trần Phi, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu xác nhận, chính quyền có biết về trường hợp hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh không có nhà, phải dựng tạm nhà cửa trên phần đất của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Tuy nhiên, phường không có thẩm quyền trong việc áp dụng chính sách liên quan giải phóng mặt bằng cho người dân, do đó không thể hỗ trợ hộ gia đình này.
Cũng theo ông Phi, phường Tây Tựu có gần 130.000m2 đất bị thu hồi. Thực hiện Quyết định số 3855/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội về chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất tại khu Depot và đường dẫn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, phường đã tổ chức hội nghị, tổng hợp danh sách 11 hộ dân đề nghị được hỗ trợ để gửi lên quận. Quá trình này được làm công khai, còn được hỗ trợ như thế nào là do cấp quận xét duyệt. Mặc dù vậy, ông Phi đề nghị phóng viên chỉ xem danh sách này mà “không chụp ảnh”.
Song, xác nhận với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, các hộ gia đình ông Bùi Văn Trường, bà Nguyễn Thị Tỉnh… cho rằng “không hề biết thông tin này để làm đơn xin được hỗ trợ”.
+ Trong một diễn biến khác, phóng viên cũng liên hệ với ông Trịnh Minh Huệ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm để tìm hiểu về công tác hỗ trợ người dân bị thu hồi đất làm Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Tuy nhiên, ông Huệ cho rằng cần liên hệ với bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận để có thông tin “chính thống”. Khi phóng viên liên lạc với bà Nhàn, bà cho biết “bận họp và sẽ gọi lại sau”. Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi từ quận Bắc Từ Liêm.

Không chỉ ảnh hưởng tới công việc, thu nhập của nhiều hộ dân, việc thi công dự án cũng ảnh hưởng tới nhiều ngôi nhà khi làm nứt tường, khiến các hộ này phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Chỉ tay vào vết xi măng trát ngoằn ngoèo trên tường nhà, ông Nguyễn Khắc Hậu, tổ dân phố Hạ 10, phường Tây Tựu cho biết, đây là vết nứt khi thi công đường dẫn vào Depot. “Trước khi thi công đường dẫn, có người đến quay phim, chụp ảnh hiện trạng ngôi nhà và ghi nhận không có tình trạng nún, nứt. Nhưng bây giờ, khi tường nhà bị nứt, chẳng thấy có ai đến tiếp nhận, hỗ trợ cho chúng tôi. Hiện, đường dẫn vẫn đang được thi công, gia đình tôi rất sợsẽ tiếp tục bị nứt nhà mà không biết phải làm gì, vì dự án vẫn phải triển khai”, ông nói.

Tương tự, tường nhà bà Phạm Thị Duyên, tổ dân phố 15, phường Tây Tựu cũng chằng chịt vết nứt. Bà cho hay, cách đây hơn 3 năm, khi thi công ép cọc của tuyến trên cao, ngôi nhà đã bị nứt tường, sụt vì kèo, phải dùng cột sắt thay thế. Đồng thời, gia đình cũng thay mái ngói bằng mái tôn cho đỡ nặng mái. Bây giờ thi công đường dẫn vào Depot, tường nhà tiếp tục bị nứt. “Chúng tôi đã làm đơn ra phường trình báo tình trạng này nhưng chẳng thấy có ai đến xem xét chứ đừng nói đến việc hỗ trợ”, bà cho biết.

Dù vậy các hộ gia đình trên dường như vẫn còn may mắn hơn nhiều so với hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh (tổ dân phố Hạ 10, phường Tây Tựu). Vợ chồng bà Tỉnh đều là người ngoại tỉnh, về sinh sống tại Tây Tựu từ khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Sau khi dành dụm được chút vốn liếng, vợ chồng bà mua hơn 50m2 đất của người dân địa phương, xây cất nhà cửa. Bà Tỉnh mở cửa hàng ăn sáng tại chợ Tây Tựu, tạm đủ trang trải các khoản sinh hoạt cho gia đình. Khi triển khai xây dựng Depot, ngôi nhà của gia đình bà nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Do mua đất theo giấy viết tay nên gia đình bà chỉ nhận được mức đền bù hơn 20 triệu đồng. Không đủ tiền mua nhà, 4 nhân khẩu trong gia đình phải tá túc trong “nhà tạm” dựng bằng tấm lợp fibro xi măng, căng bạt làm mái che ngay trên phần đất làm cổng vào của Depot. “Biết làm như thế là không đúng và không thể ở lâu dài, sẽ đến ngày người ta bắt phải dọn đi nhưng được ngày nào hay ngày ấy vì chúng tôi chẳng biết đi đâu về đâu”, bà Tỉnh thở dài.

Trên đây chỉ là một vài trong nhiều trường hợp chịu tác động trực tiếp của việc triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Do đó, bên cạnh mong mỏi dự án sớm hoàn thành để thuận lợi hơn trong giao thông, buôn bán, người dân cũng rất mong muốn thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng cũng như hỗ trợ cho các công trình xây dựng bị hư hại hợp tình hợp lý. Để làm được điều này, cần nỗ lực rất lớn của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu và sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn của các cấp chính quyền thành phố. Chỉ khi đó, dự án mới thực sự có ý nghĩa cả về mặt phát triển kinh tế, giao thông lẫn xã hội.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang