KINH TẾ
Cập nhật 23:46 | 20/07/2018 (GMT+7)
.

Phía sau những món ăn Nhật trên chuyến bay của Vietnam Airlines

07:42 | 12/07/2018
Một trong những yếu tố để các hãng hàng không gây được ấn tượng với khách hàng chính là những món ăn được phục vụ trong chuyến bay. Tuy nhiên, phục vụ bữa ăn sao cho truyền tải được tinh túy văn hóa ẩm thực đại diện cho một quốc gia trên độ cao 10.000 mét không phải chuyện đơn giản.

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bởi sự cầu kỳ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, cách chế biến đến bài trí cho mỗi món ăn. Thậm chí các đầu bếp chế biến món Nhật cũng phải kinh qua nhiều năm rèn luyện từ vị trí thấp nhất bên ngoài căn bếp như quét dọn vệ sinh, xếp chỗ khách, tính tiền… trước khi được học cách nấu cơm, luộc mì và dần tiến đến vị trí chế biến chính. Mặt khác, văn hóa ẩm thực Nhật cũng cho thấy sự đầu tư trong việc trang trí. Một bữa ăn ở Nhật chưa thể gọi là hoàn chỉnh nếu không hội đủ 3 yếu tố: trình bày món ăn, chọn đĩa hay các loại dụng cụ ăn và hương vị của món ăn đó.

 Trong bối cảnh giao thoa kinh tế, văn hóa và du lịch phát triển, ẩm thực Nhật Bản dần trở nên phổ biến và quen thuộc đối với hầu hết người Việt. Năm 2016, ANA Holding Inc - Tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản - trở thành đối tác chiến lược của Vietnam Airlines để triển khai hợp tác tổng thể, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách vận chuyển của cả thị trường Việt Nam - Nhật Bản đạt 1,1 triệu khách, tăng 14% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách Vietnam Airlines vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt 680.000 khách, tăng 12% so cùng kỳ và chiếm 61% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước.

Việc gia tăng số lượng hành khách di chuyển giữa hai nước khiến nhu cầu đổi mới suất ăn để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm trọn vẹn và chất lượng trở nên cần thiết. Vì vậy trên những chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản của Vietnam Airlines, hành khách hoàn toàn có thể chủ động chọn món ăn phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình. Hành khách Nhật có thể lựa chọn trải nghiệm món Việt và ngược lại, khách Việt hoàn toàn có thể thưởng thức ẩm thực Nhật ngay trên chuyến bay.

Thực phẩm dùng chế biến các món ăn Nhật Bản được Vietnam Airlines cam kết luôn giữ được sự tươi ngon và mùi vị từ thiên nhiên. Không chỉ dừng lại ở khâu chế biến món Nhật, các công ty phục vụ suất ăn cho Vietnam Airlines còn rất trau chuốt cho món ăn thêm phần bắt mắt để mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc biệt giữa không trung. Áp dụng triết lý “tam ngũ” trong ẩm thực Nhật Bản gồm “ngũ pháp”, “ngũ sắc” và “ngũ vị”, các món ăn được người đầu bếp sắp xếp tinh tế và đầy khéo léo, hài hòa giữa màu, mùi và vị. Cũng chính vì vậy, bộ dụng cụ suất ăn sử dụng riêng cho đường bay Nhật cũng được hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam dành nhiều sự đầu tư.

Được Công ty Avinteh cùng với đối tác Noritake của Nhật thực hiện dựa trên yêu cầu của Vietnam Airlines, bộ dụng cụ suất ăn mang đậm tính truyền thống của Nhật Bản được sản xuất theo đúng quy định, thứ tự và cách phục vụ. Noritake là công ty nổi tiếng toàn cầu khi đang cung cấp bộ dụng cụ suất ăn cho các hãng hàng không lớn trên thế giới, như All Nippon Airways, British Airways, Cathay Pacific, Emirates, Etihad… Điều đó là minh chứng bảo đảm được chất lượng tuyệt vời trong từng món chi tiết của bộ dụng cụ suất ăn. Đĩa khai vị được thiết kế thành thấp và hình bán nguyệt với họa tiết kết hợp giữa các nét truyền thống Nhật Bản như hoa, lá và mây phù hợp để phục vụ món khai vị. Nếu bát xanh đựng món om được trau chuốt với thiết kế bát giác và họa tiết hàng rào cổ thì bát đựng mì lại bắt mắt với màu vàng nhạt và nổi bật với các đường vân chéo được lấy ý tưởng từ loài hoa chi cúc (kiku).

Không chỉ dừng lại ở các vật dụng ăn, bộ cốc uống rượu sake và tách uống trà được đặc biệt trang trí họa tiết hoa sen của Việt Nam như đại diện cho nét giao thoa văn hóa và hợp tác bền vững giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, các vật dụng khác trong bộ dụng cụ suất ăn Nhật Bản như đĩa nhỏ, đĩa đựng món chính, bát cơm, bát soup… cũng được thiết kế đặc sắc theo phong cách Nhật Bản. Từng chi tiết nhỏ được chăm chút cho thấy sự tinh tế và thanh lịch trong khâu phục vụ của Vietnam Airlines.

Chia sẻ về bộ dụng cụ ăn đặc biệt trên đường bay Việt - Nhật, Luke Nguyễn - Đại sứ ẩm thực của Vietnam Airlines cho biết: “Từng sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tôi rất hiểu bộ dụng cụ ăn cũng quan trọng đối với người Nhật như chính món ăn và việc lựa chọn các dụng cụ ăn uống cũng là nghệ thuật. Tại Vietnam Airlines, chúng tôi hiểu và đánh giá cao văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi mang đến những bộ dụng cụ ăn mới được thiết kế đặc biệt cho các món ăn nhất định và được phục vụ theo trình tự cụ thể. Tôi tin rằng điều này sẽ làm cho khách hàng Nhật Bản cảm thấy quen thuộc, từ đó trải nghiệm sự khác biệt mà Vietnam Airlines mang đến”.

Việc bổ sung bộ dụng cụ suất ăn đậm chất Nhật là nỗ lực không ngừng cải thiện trong chất lượng dịch vụ, cũng như mong muốn mang đến cho hành khách những khoảnh khắc thú vị là minh chứng rõ ràng về tên gọi cũng như đẳng cấp của một hãng hàng không quốc tế 4 sao. 

Bài và ảnh: Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang