KINH TẾ
Cập nhật 17:45 | 19/09/2018 (GMT+7)
.
Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi

Có “ngăn sông cấm chợ”?

09:00 | 03/07/2018
Thông báo không cho phép GrabTaxi mở rộng địa bàn hoạt động của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã khiến Công ty TNHH Grab Việt Nam phản ứng, với lý do đây chỉ là dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã đăng ký với Bộ Công thương. Liệu quyết định của Bộ GTVT có mang tính “ngăn sông cấm chợ”?

“Sự thận trọng cần thiết”?!

Thông báo của Grab Việt Nam nêu rõ: GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã được đăng ký với Bộ Công thương. Đây là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Grab cho rằng “dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi”. Phía Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ các quy định tại Quyết định số 24 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT (Quyết định số 24). “Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và phương tiện của các đơn vị đó có phù hiệu “xe hợp đồng” cấp bởi Sở GTVT của các tỉnh, thành phố nằm trong phạm vi thí điểm”, Grab khẳng định.

Những lập luận trên của Grab nhằm “đáp trả” quyết định không cho phép doanh nghiệp này mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi tại Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai...  của Bộ GTVT trước đó. Lý do mà bộ đưa ra là theo Quyết định số 24, Grab chỉ được thí điểm tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương.

Bình luận về động thái của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng đây là “quyết định mang tính thận trọng cần thiết chứ không phải nhằm “ngăn sông cấm chợ””. Bởi lẽ, hiện chưa rõ Grab chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần, có vi phạm Luật Cạnh tranh không? Mặt khác, theo quy định, Bộ GTVT có nhiệm vụ quản lý tất cả hoạt động giao thông vận tải trên cả nước nên sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan. Thực tế, dù được triển khai ở nhiều lĩnh vực khác, song đối với Grab, ứng dụng công nghệ suy cho cùng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nghiễm nhiên thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT chứ không phải của bộ, ngành nào khác. “Nếu lập luận rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ, có đăng ký với Bộ Công thương để rồi “bác” vai trò quản lý của Bộ GTVT là không hiểu về quản lý nhà nước”, ông Thủy nhấn mạnh.


Việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là ứng dụng công nghệ để được mở rộng địa bàn là không thuyết phục
Nguồn: ITN

“Vênh” vì chậm ban hành chính sách

 Đáng ra, Bộ GTVT cần xin lỗi doanh nghiệp khi đã không sớm ban hành chính sách có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ như với Grab, trong khi Quyết định 24 thí điểm đề án đã hết hiệu lực. Bởi đáng ra, sau khi thí điểm, Bộ GTVT phải trả lời được câu hỏi: Grab có được mở rộng hoạt động sang các tỉnh nằm ngoài chương trình thí điểm không? Đằng này, vì chưa có chính sách cụ thể nên doanh nghiệp và cơ quan quản lý mới có độ “vênh”, ai cũng có lý do nhưng các lý do ấy lại không thực sự mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp cơ hội phát triển, cạnh tranh và người tiêu dùng có lợi”, chuyên gia giao thông Phạm Sanh.

Việc cơ quan quản lý ra quyết định bị doanh nghiệp phản ứng như trường hợp trên không mới. Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, trong vụ việc này có lỗi của cả hai phía, dẫn đến “vênh” nhau.

Thứ nhất, xét ở góc độ doanh nghiệp, trên thế giới, nhiều nước châu Âu, ASEAN, Trung Quốc… đều thống nhất Grab là hoạt động dịch vụ kinh doanh vận tải nhưng áp dụng công nghệ. Do vậy, việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ để phản bác quyết định của Bộ GTVT là “không thuyết phục, mang tính bảo thủ”.

Thứ hai, xét ở góc độ quản lý nhà nước, Quyết định số 24 đã hết hiệu lực. Bộ GTVT được Chính phủ giao phải sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vậy nhưng đến bây giờ vẫn chưa ra được nghị định mới bổ sung, trong đó có các quy định liên quan ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải. “Với việc bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi vì Quyết định 24 chỉ đồng ý thí điểm tại 5 địa phương cho thấy Bộ GTVT không những cứng nhắc mà còn chậm trễ trong việc hoàn thiện chính sách, khiến doanh nghiệp phải chờ đợi và không biết sẽ phải chờ đến bao giờ. Đó là lỗi của Bộ GTVT”, ông Sanh bình luận.

Do vậy, theo chuyên gia, việc quan trọng nhất bây giờ là Bộ GTVT cần sớm ban hành chính sách có liên quan triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tránh tình trạng “mù mờ”, không thống nhất trong cả cách quản lý nhà nước lẫn cách vận hành của doanh nghiệp như hiện nay. Trong đó, một mặt, phải phân định rõ hoạt động của Grab thuộc loại hình nào? Thông lệ quốc tế đã thừa nhận đây là hoạt động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ, không phải ứng dụng công nghệ đơn thuần.

Mặt khác, vì đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động như đối với Grab nên Nghị định  86/2014 cần được sửa đổi theo hướng không làm mất đi tính tối ưu của công nghệ mới. Theo đó, không nên san bằng giữa hoạt động vận tải truyền thống với vận tải ứng dụng công nghệ như áp đặt mức thuế chung, giá cả, cách làm mà phải tạo ra cạnh tranh thực sự. Nói cách khác, cơ quan quản lý cần nghiên cứu để đưa ra được danh mục các loại thuế phù hợp áp cho hoạt  động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ nói chung theo nguyên tắc chi phí càng lớn thì mức thuế càng cao. Điều này sẽ khuyến khích doanh  nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, giảm chi phí, qua đó mức thuế suất giảm và người dân hưởng lợi, tránh tình trạng doanh nghiệp vận tải truyền thống phản ứng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ như thời  gian qua.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang