KINH TẾ
Cập nhật 18:56 | 18/11/2018 (GMT+7)
.
LienVietPostBank mở rộng mạng lưới hoạt động:

“Đắt đỏ” để có cả trăm năm

17:54 | 27/06/2018
So với các ngân hàng khác, LienVietPostBank có lợi thế độc nhất khi hưởng lợi từ hệ thống các bưu điện trên cả nước. Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), chiến lược mở rộng hệ thống đặt tại các bưu điện VNPT có hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, sẽ là động lực tăng trưởng của ngân hàng này trong năm 2018.

Bước đi trăm năm

Trong số các ngân hàng có hệ thống lớn hiện nay, không thể không nhắc tới LienVietPostBank. Ra đời năm 2008, là ngân hàng non trẻ nhất hệ thống, nhưng mạng lưới của ngân hàng này hiện đã dẫn đầu với hơn 130 chi nhánh, phòng giao dịch khắp 63 tỉnh thành và 1.331 Phòng giao dịch Bưu điện và quyền khai thác trên 10.000 điểm giao dịch thông qua các bưu cục và điểm văn hóa xã có mặt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Còn nhớ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post) góp vốn vào Ngân hàng Liên Việt bằng giá trị công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC). Nhận thấy giá trị tiềm năng sẽ rất lớn trong tương lai, LienVietBank đã mua lại VPSC với giá cao hơn hẳn khi so với các “mức chấm” của thị giá cổ phiếu các ngân hàng đang niêm yết lúc bấy giờ. LienVietPostBank sau sáp nhập từng được ví như “bước đi bằng cả trăm năm” phát triển mạng lưới theo cách thông thường.


LienVietPostBank đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành trong cả nước 

Là thành viên mới ra đời, mới tham gia thị trường chưa đầy ba năm, bối cảnh ngột ngạt của thị trường khi đó có thể bóp nghẹt sự non trẻ của LienVietPostBank, đặc biệt là thị phần còn quá mới và quá nhỏ, cả về huy động và cho vay. Mức giá “đắt đỏ” từng bỏ ra để thực hiện vụ sáp nhập trên lập tức phát huy giá trị. Lượng tiền gửi lớn từ dịch vụ tiết kiệm bưu điện trở thành nguồn lực lớn chống đỡ thanh khoản, thậm chí tạo nên một trong những nguồn thu chính để cho vay trên liên ngân hàng.

Nhìn lại, bước đi sáp nhập nói trên là một trong những nhân tố để LienVietPostBank là thành viên duy nhất trong “lứa” ngân hàng thương mại ra đời giai đoạn 2007-2008 sống khỏe, tránh khỏi yêu cầu phải tái cơ cấu sau này, và thậm chí nhanh chóng vươn lên thứ 13/35 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, xét về quy mô tổng tài sản.

Lùi một bước, tiến ba bước

Liên tục trong những năm qua, công tác phát triển mạng lưới luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các lãnh đạo LienVietPostBank ưu tiên hàng đầu và tập trung các nguồn lực để “lùi một bước - tiến ba bước” về lợi nhuận và các thế mạnh khác.

LienVietPostBank là một trong hai ngân hàng (cùng với Agribank) có mạng lưới giao dịch trải rộng khắp cả nước. Đến ngày 28.3, LienVietPostBank đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành trong cả nước với 239 chi nhánh, phòng giao dịch, hơn 1.100 phòng giao dịch bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện trên toàn quốc. Mới đây, được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước, LienVietPostBank tiếp tục mở 7 Chi nhánh tại 7 tỉnh (Phú Yên, Hưng Yên, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu, Sơn La và Bình Định). Dự kiến, đến hết năm 2018, ngân hàng này sẽ có gần 400 điểm giao dịch trong đó có 185 Phòng giao dịch Bưu điện được nâng cấp thành Phòng giao dịch ngân hàng, đồng thời sẽ mở thêm 5 chi nhánh mới.


LiênVietPostBank khai trương 2 Phòng Giao dịch tại thị xã Phú Thọ và huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) mới đây 

Mạng lưới được mở rộng nhanh chóng giúp LienVietPostBank thực hiện 2 mục tiêu quan trọng là quản lý hiệu quả hệ thống Phòng Giao dịch Bưu điện tại các tỉnh thành và góp phần thực hiện các chính sách về phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn. Hệ thống mạng lưới rộng khắp này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho LienVietPostBank kết hợp tốt việc chi trả Bảo hiểm xã hội qua hệ thống điểm giao dịch bưu điện và các Chi nhánh/Phòng Giao dịch của Ngân hàng, kết hợp với cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính vi mô khác, nhằm mục tiêu đưa sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại đến người dân trong cả nước, đặc biệt tại các địa phương ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank cho rằng, chỉ có mạng lưới rộng, tiếp xúc gần nhất với người dân thì mới có điều kiện tư vấn cho họ tố nhất, cũng như hiểu được nhu cầu của họ tốt nhất. Cũng có nhiều câu hỏi cho chúng tôi xung quanh vấn đề chi phí hoạt động khi mạng lưới hoạt động đã quá rộng. Cho dù hệ thống của chúng tôi có rộng gấp nhiều lần so với các ngân hàng khác, nhưng nếu chúng tôi đầu tư tốt vào công nghệ hóa, hiện đại hóa và số hóa, thì ngân hàng vẫn có thể mở rộng hệ thống, tối ưu hóa số lượng nhân sự và giảm chi phí cùng một lúc.

Việc LienVietPostBank phủ sóng mạng lưới Chi nhánh toàn quốc sẽ giúp LienVietPostBank sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Ngân hàng của mọi người” - Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. HSC nhận định, LienVietPostBank có một chiến lược rõ ràng đối với lĩnh vực ngân hàng bán lẻ nhưng sẽ cần thời gian trước khi chiến lược này có kết quả, do ngân hàng cần thời gian đào tạo nhân viên và phát triển sản phẩm.

Chi An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang