KINH TẾ
Cập nhật 20:15 | 25/06/2018 (GMT+7)
.
Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh

Cắt giảm phải thực chất

07:51 | 14/06/2018
Nghị quyết 19-2018/NQ-CP sẽ tạo áp lực rất lớn đối với các bộ trưởng về mặt thời gian phải hoàn thành bãi bỏ một nửa điều kiện kinh doanh và cắt giảm phải thực chất chứ không chỉ là những con số là ý kiến của Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia diễn ra ngày 24.5.

Công cụ “đốt nóng”

Sau 4 năm thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nước ta liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, những cải thiện đó vẫn chưa bền vững và chưa đạt được mục tiêu đề ra; thứ hạng của nhiều chỉ số còn thấp khá xa so với các nước trong khu vực và hầu như không có cải thiện cả về điểm số và thứ hạng trong nhiều năm qua; một số chỉ số quan trọng khác thậm chí còn tụt hạng. Để đạt được mục tiêu xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh bằng mức trung bình của các nước ASEAN 4 đòi hỏi phải có nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ là phiên bản thứ 5 của chuỗi Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh. Nghị quyết này nêu rõ, trong năm nay, các chỉ số môi trường kinh doanh cần được cải thiện thêm từ 8 - 18 bậc trên bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới; trong đó cải thiện mạnh mẽ các chỉ số hiện đang bị xếp hạng thấp. Cụ thể, khởi sự kinh doanh tăng thêm ít nhất 40 bậc; giải quyết tranh chấp hợp đồng tăng thêm 10 bậc; giải quyết phá sản doanh nghiệp tăng thêm 10 bậc.

Trong đó, một trong những nhiệm vụ cụ thể là hoàn thành việc bãi bỏ, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh; kiến nghị bãi bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư. Giảm ít nhất 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành; đồng thời, chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản lý nhà nước từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm; xóa bỏ căn bản tình trạng một mặt hàng chịu quản lý, kiểm tra chuyên ngành của nhiều hơn một cơ quan. Giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 25 - 27% hiện nay xuống còn dưới 10%. Đẩy mạnh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Theo Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung, Nghị quyết này tạo áp lực rất lớn đối với các Bộ trưởng về mặt thời gian phải hoàn thành bãi bỏ một nửa số điều kiện kinh doanh, cắt giảm phải thực chất chứ không chỉ là những con số. Đồng thời, Nghị quyết cũng nhấn mạnh đến vai trò của địa phương, thúc đẩy việc đánh giá năng lực cạnh tranh đến cấp quận, huyện, sở, ban, ngành. Với cách làm này, sẽ không còn hiện tượng “trên nóng dưới lạnh” như trước, thay vào đó là “trên nóng, giữa nóng và dưới cũng nóng”, tạo ra công cụ “đốt nóng” từ trên xuống dưới.

Còn nhiều việc phải làm

Tuy vậy, tại Hội nghị, một số doanh nghiệp cho rằng, Nghị quyết vẫn chưa đi vào thực tế, chưa gỡ khó cho doanh nghiệp. 

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ nông nghiệp An Đô Trịnh Tú Anh cho biết dù đã có nhiều phiên bản Nghị quyết 19 thì doanh nghiệp của bà vẫn gặp vô vàn khó khăn, cụ thể là trong việc bổ sung ngành nghề kinh doanh. Năm 2017, Bộ Giao thông - Vận tải áp dụng phù hiệu xe tải, và để có phù hiệu xe tải thì phải có đăng ký kinh doanh vận tải. Trong khi đó, công ty của bà không kinh doanh vận tải mà xe chỉ để phục vụ công việc của công ty. “Chúng tôi loay hoay mãi không biết phải làm như thế nào”, bà Tú Anh cho biết. “Để bổ sung được ngành nghề kinh doanh đó, chúng tôi đã phải bắt đầu làm thủ tục từ cuối năm 2016, sau đó trình lên Sở Giao thông - Vận tải. Tổng cộng chúng tôi phải ngừng hoạt động kinh doanh 2 tháng. Ngoài ra, bà cho biết việc đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng cũng rất vất vả vì các văn bản hướng dẫn không cụ thể và rõ ràng khiến doanh nghiệp phải làm đi làm lại mất rất nhiều thời gian, công sức.

Bà Anh chia sẻ thêm, về kiểm tra chuyên ngành, niềm vui của doanh nghiệp khi Thông tư 37 được bãi bỏ vào tháng 11.2016 chưa được bao lâu thì đến tháng 10.2017 “đẻ” ra điều kiện về công bố hợp quy, được thực hiện từ tháng 5.2018. “Nhưng yêu cầu này đối với doanh nghiệp nhập khẩu như chúng tôi cực kỳ khó thực hiện vì hợp quy theo lô, theo tờ khai nhập khẩu ngày nào doanh nghiệp cũng có. Thậm chí một ngày có 2, 3 cửa khẩu, vậy thì chúng tôi hợp quy thế nào?” bà Anh bức xúc.

Một doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cũng chia sẻ, hiện nay, để làm ăn đàng hoàng ở lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật rất vất vả để có chất lượng tốt nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc liên tục chịu sự kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, liên ngành gây tốn kém chi phí, thời gian, nhân lực. Trong khi đó, trên thị trường, nhãn mác bị nhái, làm giả và thay đổi để đánh vào thị hiếu người tiêu dùng đang rất tràn lan, gây hoang mang dư luận. “Cơ quan quản lý ở đâu mà để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường trong khi chúng tôi làm ăn chân chính thì bị kiểm tra, thanh tra nhiều đến vậy?”, vị này nói.

Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng, nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết 19 trong những năm qua cho thấy, cần tăng cường đẩy mạnh giám sát việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, đánh giá chương trình cắt giảm có hiệu quả hay không để đưa ra các giải pháp thực thi.

Tuệ Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang