KINH TẾ
Cập nhật 00:49 | 22/10/2018 (GMT+7)
.

Cần thay đổi có hệ thống nhận thức về quản lý rủi ro

14:24 | 13/06/2018
Sáng 13.6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ: Cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Trong 4 năm liên tiếp (2014 – 2017), Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt của các Nghị quyết 19 là vấn đề thủ tục hải quan, cải cách toàn diện các quy định quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (được đưa vào Nghị quyết 19/2015) nhằm cải thiện chỉ số thương mại qua biên giới của Việt Nam. Với quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và sự hợp tác chặt chẽ của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị quyết 19, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế, năm 2017, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc so với năm 2016 (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế); môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, từ 82 lên 68/190 nền kinh tế…

Riêng với lĩnh vực hải quan, việc thực hiện các Nghị quyết 19 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, thời gian thông quan hàng hóa đã giảm xuống còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu và 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời, cơ bản đã hoàn thành và vận hành hiệu quả Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, kết nối Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) với các bộ (NSW). Theo Hải quan Hải Phòng, tính đến 31.3.2018, có 14 bộ, ngành và 21 cơ quan quản lý chuyên ngành, 47 thủ tục hành chính kết nối, thực hiện thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành qua NWS và 1 cửa ASEAN…


Tuy nhiên, việc thực hiện các Nghị quyết 19 vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Đơn cử, số lượng thủ tục thực hiện qua NSW còn rất nhỏ so với số các thủ tục mà doanh nghiệp đang phải thực hiện. Hệ thống Hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) vẫn chưa kết nối được với NSW. Mặc dù hải quan đã áp dụng quản lý rủi ro được đánh giá “tương đối quy mô”, song vẫn còn những hạn chế như các quyết định phân luồng, phân loại chưa bảo đảm chính xác khiến doanh nghiệp phân vân về tính khách quan của các quyết định; cơ sở quản lý rủi ro phân tán, dữ liệu lạc hậu, không chính xác như cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro về giá; chưa công khai các tiêu chí đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp…

Do vậy, tại hội thảo, các ý kiến cho rằng ngành hải quan cần tiếp tục chủ động, tích cực hơn trong tập trung xử lý những thủ tục còn nhiều bất cập theo hướng thay đổi phương thức quản lý, hiện đại hóa: hoàn thuế, xác nhận hàng hóa thông qua khu vực giám sát, thanh khoản tờ khai nhập nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, kiểm tra sau thông quan, kiểm tra thực tế hàng hóa… Đặc biệt, cần nâng cấp, hoàn thiện cơ chế quản lý rủi ro bởi đây là động lực để các doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, áp dụng kiểm tra thường xuyên đối với các nhóm hàng rủi ro cao. Hiện, chúng ta đã có bước tiến trong việc chuyển kiểm tra từ tiền kiểm sang hậu kiểm, song chỉ khi kết hợp áp dụng quản lý rủi ro một cách đồng bộ, tức là cần thay đổi một cách có hệ thống về nhận thức đối với quản lý rủi ro thì kết quả đạt được mới như mong đợi.

Phát biểu tại hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung cho biết, những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là căn cứ để cơ quan quản lý đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ. CIEM sẽ tập hợp các ý kiến tại hội thảo để báo cáo gửi Chính phủ vào cuối tháng 6 này.

Tin và ảnh: Vũ Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang