KINH TẾ
Cập nhật 18:37 | 17/08/2018 (GMT+7)
.
Nhà nông làm giàu

Liên kết đưa rau Đà Lạt xuất ngoại

09:56 | 13/06/2018
Hơn 10 năm trước, nông dân Nguyễn Công Thừa (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cùng với những người bạn chung chí hướng liên kết sản xuất rau an toàn. Đến nay, tổ liên kết đã phát triển mạnh, trở thành thương hiệu rau “tử tế” của phố núi Đà Lạt mang tên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Anh Dao Co-op).

Tiên phong trồng rau an toàn

Cơ duyên để thương hiệu rau Anh Đào ra đời bắt đầu từ khi Nguyễn Công Thừa là cử nhân kinh tế quyết định quay về quê lập nghiệp. Năm 1999, Thừa cùng 3 người bạn thành lập Tổ liên kết sản xuất rau sạch với diện tích ban đầu khoảng 7ha. Bốn năm sau, ông tiếp tục vận động thêm 3 thành viên mới gây dựng Hợp tác xã Anh Đào với số vốn ban đầu khoảng 100 triệu đồng cùng 12ha đất sản xuất.

Những ngày đầu thành lập hợp tác xã sản xuất rau sạch, ai cũng hăm hở bắt tay trồng rau an toàn - một mặt hàng đang sốt trên thị trường. Tuy nhiên việc kinh doanh không dễ dàng, rau trồng xong chưa có đầu mối tiêu thụ. Ông Thừa và các xã viên phải trực tiếp đi chào hàng nhưng vẫn bị các siêu thị từ chối bởi họ không thể phân biệt được rau an toàn của hợp tác xã với rau thông thường. “Sau nhiều lần thất bại, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học, trong đó thị trường tiêu thụ vẫn là vấn đề nan giải và phải xây dựng được thương hiệu vững chắc để chinh phục thị trường”- ông Thừa chia sẻ.

Sau nhiều năm trong vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”, đến năm 2008, rau Anh Đào tiêu chuẩn VietGAP đã “lọt mắt xanh” của hệ thống siêu thị Co.opMart. Hợp đồng tiêu thụ đầu tiên với 1,5 tấn rau mỗi ngày, giá cao hơn rau sản xuất kiểu truyền thống từ 10 - 15% gần như đã “hồi sinh” quyết tâm làm rau an toàn của các xã viên Hợp tác xã Anh Đào. Tiếp theo đó, Co.opMart còn ký hợp đồng chiến lược và ứng trước 10 tỷ đồng mỗi năm không tính lãi để hỗ trợ hợp tác xã phục vụ sản xuất. Bước tiến này đã giúp Anh Đào Co-op phát triển mạnh mẽ, hợp đồng liên kết làm ăn lần lượt nối dài đồng nghĩa với quy mô sản xuất, kết nạp xã viên cũng tăng lên từng năm. Hiện nay, số thành viên hợp tác xã đã tăng lên 22 và có tới 80 hộ dân cùng liên kết sản xuất. Tổng diện tích đất sản xuất là 270ha, trong đó có 127ha rau của thành viên đã được chứng nhận VietGAP.

Hiện hợp tác xã đã cung cấp ra thị trường hơn 50 nghìn tấn rau các loại, đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Nhiều thành viên hợp tác xã có thu nhập đến 1,2 tỷ đồng, hộ liên kết đạt bình quân hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Hợp tác xã còn giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 170 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng. Hợp tác xã cũng đầu tư xây dựng nhà xưởng sơ chế, 20 xe đông lạnh chuyên dụng để vận chuyển phân phối rau củ. Cùng với việc chăm lo đời sống các thành viên, phát triển kinh doanh, từ năm 2010, Hợp tác xã Anh Đào đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa rau xanh ra Trường Sa với sản lượng 10 tấn mỗi năm.


Thu hoạch rau ở Hợp tác xã Anh Đào

Đưa rau Đà Lạt xuất ngoại

Mở rộng quy mô nhưng hầu hết diện tích đất sản xuất của Hợp tác xã Anh Đào đều được xây dựng nhà kính và nhà lưới, áp dụng cơ giới hóa các khâu làm đất, thu hoạch, sơ chế đóng gói nông sản, ứng dụng công nghệ màng phủ nông nghiệp, kỹ thuật tưới tiêu bằng các hệ thống tưới hiện đại như tưới phun, tưới nhỏ giọt. Quy trình sản xuất được tổ chức khép kín từ khâu canh tác, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ. Sản phẩm sau thu hoạch về đến kho sẽ được bảo quản trong phòng lạnh, vận chuyển tiêu thụ bằng xe chuyên dùng, nhờ vậy giảm thiểu sự thất thoát trong khâu thu hoạch, nâng cao được chất lượng và giá trị hàng hóa.

Lão nông Krajan Yu Ny (dân tộc K’Ho, ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) cho biết, ban đầu chuyển đổi sản xuất để trồng rau an toàn thấy khó lắm, giờ thì ông đã quen rồi. Sau hơn 4 năm liên kết, toàn bộ sản phẩm rau của gia đình ông được Hợp tác xã bao tiêu thu mua, giá cả ổn định không bấp bênh như bán cho thị trường trước đây.

Sản phẩm của Anh Đào Co.op khá đa dạng và phong phú chủng loại gồm hơn 70 loại rau ăn lá, ăn củ, quả. Các sản phẩm định kỳ được kiểm soát về chất lượng và được cấp giấy chứng nhận rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP Nhãn Xanh, Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, Chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu Rau Đà Lạt, Chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008… Ông Nguyễn Văn Lục - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Lâm Đồng cho biết, Hợp tác xã Anh Đào được Chi cục hỗ trợ áp dụng VietGAP khá sớm; được đánh giá nằm trong top đầu các đơn vị sản xuất rau cao cấp tại địa phương.

Ngoài liên kết với các hệ thống siêu thị, hiện nay Anh Đào đã có 2 cửa hàng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời xây dựng kênh phân phối rau Đà Lạt ra nước ngoài. Sau chuyến xuất khẩu 2 container đầu tiên đưa 30 tấn rau Đà Lạt đến Hàn Quốc vào tháng 5.2014, hiện Anh Đào Co-op đều đặn cung cấp 60 tấn rau Đà Lạt sang thị trường này. Ông Nguyễn Công Thừa khẳng định, hiện lượng rau xuất khẩu của Hợp tác xã chỉ chiếm 8% trong tổng sản lượng nhưng đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng và Hợp tác xã sẽ tiếp tục đổi mới, sẵn sàng cho hành trình vươn ra biển lớn. 

Nguyễn Dũng
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang