KINH TẾ
Cập nhật 07:34 | 25/06/2018 (GMT+7)
.

Sẽ không “lạm phát” danh hiệu

08:43 | 09/06/2018
Dự kiến quý IV năm nay, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp, theo đó sẽ siết lại số lượng giải thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. Điều này được kỳ vọng sẽ không còn tình trạng “lạm phát” danh hiệu, thậm chí vinh danh… nhầm đối tượng.

“Có hiện tượng thương mại hóa” giải thưởng

Trong báo cáo tổng kết 7 năm thực hiện Quyết định 51/2010/QĐ - TTg của Thủ tướng về việc ban hành quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp (Quyết định 51), Bộ Nội vụ cho biết đã có 23 bộ, ngành, đoàn thể Trung ương trình Chính phủ 48 giải thưởng phạm vi toàn quốc, trong đó có 30 giải thưởng được Thủ tướng cho phép tổ chức, giảm khoảng 70 giải so với trước năm 2010.

Việc giảm đáng kể số lượng giải thưởng là chuyển biến tích cực, song trên thực tế vẫn phát sinh nhiều hạn chế. Bộ Nội vụ - với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp lần đầu tiên đã lên tiếng thừa nhận về những hạn chế này.

Theo đó, báo cáo của Bộ Nội vụ nêu rõ, “một số giải thưởng tổ chức không xin phép Thủ tướng, thậm chí núp dưới nhiều hình thức khác nhau để tổ chức giải thưởng không đúng quy định; Đề án tổ chức giải thưởng có nội dung còn chung chung, hệ thống tiêu chí xét duyệt không cụ thể và phù hợp với nội dung đề ra của giải thưởng; đơn vị tổ chức giải thưởng không đúng thẩm quyền, lấy danh nghĩa của các bộ, ngành để chào mời các doanh nghiệp tham gia dự thưởng; có hiện tượng thương mại hóa và huy động kinh phí của các doanh nghiệp tham dự giải thưởng dưới các hình thức khác nhau như ký hợp đồng quảng cáo, tài trợ”… Những nguyên nhân này đã phần nào lý giải cho những lùm xùm liên quan đến trao thưởng thời gian qua, như trường hợp vinh danh Công ty TNHH Vinaca sản xuất thuốc chữa ung thư từ bột than tre bị phát hiện gần đây.


Nguồn: danviet.vn

“Cần thiết nhưng chưa yên tâm”

 Theo Bộ Nội vụ, trong 30 giải thưởng được tổ chức tính từ năm 2010, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có số giải lớn nhất (5 giải), tiếp đó là Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Bộ Công thương cùng có 4 giải, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có 3 giải... Trong số này, có 11 giải thưởng được phép tổ chức lần 2 và 5 giải thưởng được phép tổ chức lần 3.  Riêng trong năm 2017 không có giải thưởng mới nào.

Nhìn vào bản dự thảo Nghị định quy định về quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp (dự thảo Nghị định) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến so với Quyết định 51, rõ ràng đã có nhiều điểm mới đáng ghi nhận theo hướng quy định chi tiết, cụ thể hơn.

Chẳng hạn, dự thảo Nghị định nêu rõ số lượng tối đa là 2 danh hiệu, giải thưởng phạm vi toàn quốc mà bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được tổ chức. Thời gian tổ chức tôn vinh danh hiệu, giải thưởng đối với cấp Trung ương là 3 năm/lần, thay vì có thể kéo dài đến 5 năm/lần theo Nghị định 51; cấp địa phương cũng được rút ngắn xuống còn 2 năm/lần, thay vì có thể lên đến 3 năm. Cơ quan, đơn vị tổ chức “không huy động kinh phí dưới mọi hình thức đối với doanh nhân, doanh nghiệp tham gia xét tặng danh hiệu, giải thưởng”, “không ủy quyền cho đơn vị không có thẩm quyền tổ chức”…

Đối với đối tượng được xét trao giải thưởng, danh hiệu, điểm mới là dự thảo đã đặt ra yêu cầu thời gian cụ thể cho những đóng góp, kết quả đạt được. Đơn cử, doanh nghiệp, doanh nhân phải có thời gian hoạt động, sản xuất kinh doanh hoặc điều hành, quản lý doanh nghiệp từ 5 năm trở lên khi tham gia xét giải cấp toàn quốc và 3 năm trở lên đối với cấp địa phương; doanh nghiệp phải có báo cáo kết quả kiểm toán lần lượt tối thiểu 5 năm và 3 năm. Doanh nghiệp, doanh nhân chỉ được tham dự 01 danh hiệu hoặc giải thưởng trong một năm…

Tuy nhiên, vẫn còn có những băn khoăn, e dè về việc bảo đảm mục tiêu “nâng cao chất lượng các danh hiệu, giải thưởng” mà Bộ Nội vụ đề ra, khi Nghị định này được thông qua.

“Nhìn vào bản dự thảo, việc siết lại các quy định tổ chức trao giải, tôn vinh là đúng và cần thiết nhưng tôi chưa yên tâm”, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Nguyễn Văn Nam nói. Bởi lẽ, để việc trao giải, tôn vinh thực chất cần có hội đồng xét tặng danh hiệu, giải thưởng (ban giám khảo) thực sự chất lượng, công tâm, có tầm. Mặc dù quy định chỉ ra là đơn vị tổ chức phải nộp hồ sơ đề nghị tổ chức, trong đó đề án nêu rõ số lượng, cơ cấu, thành phần của ban tổ chức và hội đồng xét tặng, nhưng vì chỉ ghi chung chung nên có thể vẫn “bổn cũ soạn lại” là chọn người chấm giải có uy tín, nổi tiếng song lại không hề giỏi chuyên môn đó như đã từng xảy ra. Do vậy, ông Nam cho rằng, cần quy định trong thành phần xét giải phải có những chuyên gia giỏi, đặc biệt là đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sẽ tiến hành trao giải, tôn vinh để có được kết quả thực sự khách quan.

Bên cạnh đó, vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan cũng chưa thực sự rõ nét, cơ bản vẫn giữ theo Quyết định 51 là “tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Trong khi việc xử lý chưa thực sự nghiêm minh, đủ sức răn đe chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “lạm phát” vinh danh, vinh danh… nhầm đối tượng trong thời gian qua. Rõ ràng, những khuyết thiếu, khoảng hở trong quy định để đạt được mục tiêu “nâng cao chất lượng các danh hiệu, giải thưởng” vẫn còn. Bộ Nội vụ vẫn còn thời gian để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ xem xét, thông qua vào quý IV năm nay.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang