KINH TẾ
Cập nhật 09:26 | 19/06/2018 (GMT+7)
.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

09:36 | 28/04/2018
Những năm qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của ngành. Nhờ vậy, hai lĩnh vực này đã đạt kết quả nổi bật, vượt cả sự mong đợi và có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chính sách.

Giảm thiểu thủ tục hành chính

Những nỗ lực cắt giảm TTHC của ngành BHXH được cộng đồng DN và các tổ chức chuyên ngành trong nước và ngoài nước đánh giá cao. Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2018 của Ngân hàng Thế giới (WB), mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với báo cáo 2017). Trong đó, chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190, tăng 81 bậc so với báo cáo 2017). Việc tăng thứ hạng này chủ yếu là do WB đánh giá và ghi nhận Việt Nam đã giảm thời gian nộp BHXH.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC và các chỉ tiêu, biểu mẫu thực hiện chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp (DN) công tác cải cách hành chính đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, đến thời điểm này, số TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành BHXH đã giảm 4 thủ tục, từ 32 TTHC xuống còn 28 TTHC. Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, thời gian thực hiện TTHC BHXH của DN tính đến hết năm 2017 chỉ còn khoảng dưới 52 giờ.

 Cũng trong năm qua, BHXH Việt Nam đã chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý là một trong những cải cách TTHC thể hiện sự minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo đảm lợi ích tối đa của người lao động. Tính đến hết năm 2017, số sổ BHXH đã bàn giao cho người lao động trên cả nước là 9,75 triệu sổ, đạt 70,9% so với số BHXH phải trả.

Trong năm 2017, và quý I.2018, ngành BHXH tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Đó là, giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại cơ quan BHXH; giao dịch điện tử: DN nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần; qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí): 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho DN khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, giúp đơn vị tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ.


Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ tháng 3.2018

Nhiều dịch vụ công đạt mức độ 3 - 4

Theo BHXH Việt Nam, năm 2017, và quý I.2018 BHXH Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện Hệ thống cấp mã số số định danh BHXH để thống nhất mã số sổ BHXH với mã số thẻ BHYT cho từng cá nhân; tiến tới sử dụng thẻ BHXH, BHYT điện tử; tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Đồng thời, khai trương và đi vào vận hành ổn định, hiệu quả phiên bản nâng cấp Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH; Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện các hệ thống: Hệ thống Thông tin giám định BHYT; Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; Hệ thống giao dịch BHXH điện tử để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử là gần 250 nghìn DN. Với những nỗ lực không ngừng trong việc triển khai ứng dụng CNTT, thời gian qua, hoạt động ứng dụng CNTT trong ngành BHXH đã đạt được kết quả vượt bậc. Tại Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT - truyền thông Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017), BHXH Việt Nam đã tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Theo Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Theo đó, BHXH sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm quy trình nghiệp vụ, chuẩn kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của ngành theo quy định; tiếp tục hoàn thiện dữ liệu và nghiên cứu, triển khai cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; hoàn thiện cấp sổ BHXH, BHYT theo mã số BHXH.

Quốc Túy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang