KINH TẾ
Cập nhật 22:54 | 23/05/2018 (GMT+7)
.

Ngày Tết nói về văn hóa uống rượu

17:53 | 13/02/2018
Bắt đầu làm việc cho Pernod Ricard từ năm 1987, sau khi đảm nhiệm nhiều chức vụ quản lý cấp cao trong mảng kinh doanh, marketing, tài chính tới Tổng giám đốc ... trong tập đoàn, đến năm 2016 ông Patrick Castanier đã được chỉ định làm Tổng giám đốc của công ty Pernod Ricard Việt Nam. Là một tập đoàn đầu tư và kinh doanh rượu & đồ uống có cồn, Pernod Ricard luôn chú trọng tới những hoạt động Bền vững và Trách nhiệm xã hội. Đây cũng là một mảng hoạt động rất quan trọng tại Việt Nam và nhân đó, ông PATRICK CASTANIER đã có cuộc trò chuyện thú vị về văn hóa uống rượu và trách nhiệm xã hội.

- Văn hóa uống rượu luôn là một cụm từ quan trọng mỗi khi chúng ta nhắc tới việc tạo dựng một phong cách sống của mỗi con người trong một xã hội hiện đại. Khi nhận lời tới làm việc ở Việt Nam, ông có nhận xét gì về văn hóa uống bia rượu tại Việt Nam và ông có lời khuyên nào cho thanh niên về văn hóa uống rượu trong ngày thường cũng như vào dịp lễ, tết?

- Bản thân tôi là một người Pháp nhưng đã có thời gian làm việc và công tác nhiều năm tại nhiều nước như Bờ Biển Ngà (Châu Phi), Hong Kong, Thái Lan và hiện tại là Việt Nam. Tôi thấy mỗi nước đều có văn hóa uống rất khác biệt. Ví dụ tại Pháp văn hóa “apéritif” rất phổ biến. Đó là tên gọi của việc uống khai vị trước bữa ăn. Từ này có gốc từ tiếng Hy Lạp “aperirre”, có nghĩa là “mở lối đến sự ngon miệng”. Ricard là thức uống đỉnh nhất dành cho aperitif giống như sâm panh là thức uống dành riêng cho những buổi lễ chúc mừng. Tại Việt Nam, đồ uống được dùng phổ biến trong các bữa ăn, và rượu whisky rất phổ biến trong các bữa tiệc với đối tác trong những nhà hàng cao cấp. Từ khi làm việc tại Việt Nam, tôi cũng học cách nói “1 2 3 zô...” và chúc rượu cho những người lớn tuổi nhất trong bữa tiệc để thể hiện lòng kính trọng. Tôi nghĩ với người nước ngoài như tôi, học và hiểu những văn hóa đặc biệt này rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý rằng hiện có 1 trào lưu “binge drinking” trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam. Đó là cách uống rượu nhiều và nhanh trong một khoảng thời gian ngắn. Cách uống này rất nguy hiểm và có thể khiến người uống không làm chủ được hành vi của mình. Các bạn trẻ phải uống có điều độ đặc biệt trong dịp Tết sắp tới khi mà rượu, bia là một phần của các cuộc vui. Để “cùng chung sống tốt hơn”, như khẩu hiệu của Tập đoàn chúng tôi, mọi người cần uống có trách nhiệm để bảo đảm cuộc vui được trọn vẹn.

- Bền vững và trách nhiệm xã hội là giá trị cốt lõi của tập đoàn Pernod Ricard. Xin ông cho biết những hoạt động bền vững và trách nhiệm xã hội mà Tập đoàn đã thực hiện tại Việt Nam thời gian qua?

- Tập đoàn Pernod Ricard cam kết gắn liền với chính sách phát triển bền vững và khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm. Chiến lược và tham vọng này được hình thành dựa trên 3 giá trị cốt lõi của Tập đoàn là: Tinh thần doanh nghiệp, Sự tin tưởng lẫn nhau và giá trị đạo đức doanh nghiệp, những giá trị tạo nên tinh thần “Créateurs de Convivialité” (Người khởi tạo niềm vui), cũng là khẩu hiệu của tập đoàn.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, công ty Pernod Ricard từ khi thành lập đến nay đã không ngừng thực hiện rất nhiều các hoạt động lớn nhỏ vì cộng đồng. Có thể kể đến những hoạt động chính như: Dự án “An toàn Giao thông dành cho thanh niên” (SR4Y) - một dự án 4 năm được thực hiện tại 3 nước đang phát triển là Việt Nam, Argentina và Nam Phi - nhằm chứng minh hiệu quả của các can thiệp cộng đồng trong việc ngăn ngừa giới trẻ lái xe sau khi uống rượu. Trong suốt dự án, nhiều chương trình cộng đồng đã được khởi xướng và thực hiện bởi thanh niên với sự tham gia của các trường trung học, đại học, công ty, tài xế taxi, truyền thông, cảnh sát, bệnh viện, quán bar, các liên đoàn lao động và đoàn thanh niên.

Tại Việt Nam, Tập đoàn chúng tôi thông qua tổ chức P.A.U Education và Handicap International, đã hợp tác với Ban An toàn giao thông, Cảnh sát Giao thông và Đoàn thanh niên tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bình Thuận và đã tiếp cận hơn một triệu thanh niên và những người sử dụng phương tiện giao thông đường bộ. Kết quả dự án cho thấy khi kết hợp cưỡng chế với giáo dục, chương trình đã tạo nên sự thay đổi thật sự trong nhận thức và hành vi. Từ 2013 -2015, các vụ tai nạn giao thông đường bộ đã giảm đáng kể tại 2 tỉnh này. Các vụ tai nạn giao thông tại Bắc Giang giảm từ 154 xuống 98 vụ, tại Bình Thuận giảm từ 279 xuống 213 vụ, tương đương với  36% tại Bắc Giang và 24% tại Bình Thuận, trong khi tỷ lệ giảm của cả nước cùng kỳ chỉ đạt 7.25%.

- Xin ông nói thêm về hiệu quả của chương trình “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông 2017”?

- Năm 2017 vừa qua, Pernod Ricard cùng với các thành viên khác của Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu Châu Á Thái Bình Dương (APIWSA)* tiếp tục cam kết với Chính phủ Việt Nam giải quyết các tác hại của việc uống không trách nhiệm. Để ngăn cản và giảm thiểu việc lái xe sau khi uống, và góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn và thương vong tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân của Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ VN để phát triển và thực hiện Dự án Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông.

Trong khuôn khổ hợp tác với Học viện Cảnh sát nhân dân, chúng tôi đã cung cấp các khóa huấn huyện cho 494 cảnh sát giao thông tại 12 tỉnh đào tạo các kỹ năng về xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời, tổ chức các điểm xử lý vi phạm tại các tỉnh với mục tiêu chính là cưỡng chế kết hợp với giáo dục ý thức người dân.

Hợp tác với Liên hiệp hội Phụ nữ VN, chúng tôi đã tập huấn cho 128 truyền thông viên nòng cốt tại 63 tỉnh, thành để có thể giúp các truyền thông viên tuyên truyền và giáo dục hiệu quả cho cộng đồng về tác hại của lái xe sau khi uống rượu. Tiếp sau đó, chúng tôi đã tổ chức thành công các buổi nói chuyện với cộng đồng tại 2 tỉnh thí điểm là Ninh Bình và Cần Thơ. Và chỉ sau một thời gian ngắn, ý tưởng “Uống có trách nhiệm” đã nhận được phản hồi tích cực của các cơ quan nhà nước và người dân nói chung. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phát triển một thông điệp truyền hình về Uống có trách nhiệm do Hoa hậu Việt Nam 2010, Ngọc Hân làm đại sứ, được phát sóng trên Đài Truyền hình quốc gia VTV và mạng xã hội.

Thêm vào đó, Pernod Ricard  luôn là thành viên tích cực của Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) kể từ 2015.

- Sáng kiến “Uống có trách nhiệm” được thực hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn được tập đoàn thực hiện một số nước khác. Theo ông, “Uống có trách nhiệm” có một vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi con người và cộng đồng. Việc thực hiện tốt sáng kiến này sẽ mang lại  những giá trị gì cho cộng đồng?

- Tôi thực sự tin tưởng rằng không thể có niềm vui nếu uống thiếu trách nhiệm. Từ khởi thủy của loài người, rượu đã là một phần của đời sống xã hội, là chất xúc tác trong các cuộc gặp gỡ gia đình và bạn bè. Uống 1 - 2 ly Chivas Regal chẳng hạn, thì không sao. Nhưng lạm dụng rượu bia, uống quá nhiều thì lại có hại. Bởi vậy, việc uống có trách nhiệm sẽ giúp chúng ta cùng chung sống tốt hơn. Nên uống vừa phải, ít về số lượng nhưng chọn loại đồ uống có chất lượng tốt.

- Xin ông cho biết những cam kết của tập đoàn đối với thị trường Việt Nam 2018?

- Trong năm 2018, Pernod Ricard sẽ cùng APIWSA tiếp tục thực hiện những cam kết của mình nhằm giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với  UB ATGT, Học viện Cảnh sát, Hội Phụ nữ và Bộ Y tế. Mô hình “Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm” sẽ tiếp tục được mở rộng tại 10 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Hồng. 250 cảnh sát giao thông tại 6 tỉnh thành sẽ được đào tạo về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về việc không uống rượu khi chưa đến tuổi cho phép và/hoặc đã uống rượu, bia thì không lái xe.

- Điều gì khiến ông nhận lời làm việc lâu dài tại Việt Nam,  văn hóa và con người Việt Nam khiến ông nghĩ gì tới sứ mệnh trong việc kết nối giữa tập đoàn với Chính phủ và khách hàng Việt Nam?

- Thực sự, tôi đã  không phải cân nhắc lâu khi nhận lời sang làm việc tại Việt Nam. Thứ nhất, trước khi chính thức làm việc tại đây, tôi đã biết một chút về Việt Nam sau vài lần cùng gia đình tới đây du lịch, con người rất hiền hòa, nhiều danh lam thắng cảnh.Thứ hai, tôi rất ấn tượng và trân trọng lịch sử hào hùng và nền văn hóa đậm đà bản sắc của các bạn. Cuối cùng, nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với chỉ số GDP tăng 6,3% năm 2017 và sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu cũng hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho các công tư đầu tư và làm việc tại đây.

Về sứ mệnh của mình, mục đích của tôi là tiếp tục thành công của những nhãn hàng Chivas Regal, the Glenlivet single malt và rượu vang Jacob’s creek tại Việt Nam cũng như tiếp tục những cam kết về bền vững và trách nhiệm của tập đoàn. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với hệ thống các nhà phân phối Việt Nam để bảo đảm mục tiêu về mặt kinh tế. Riêng các cam kết bền vững và trách nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các cơ quan trong các dự án để nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm để chúng ta cùng chung sống trong một thế giới tốt hơn.

Chúc mọi người năm mới hạnh phúc nhiều niềm vui và Hãy uống một cách có trách nhiệm trong  những ngày Tết sắp đến!

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

___________

* APIWSA là tổ chức thương mại bao gồm mười công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Bacardi, Beam Suntory, Brown Forman, Campari, Diageo, Edrington, Moet Hennessy, Pernod Ricard, Remy Cointreau, William Grants & Sons)

Đức trí thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang