KINH TẾ
Cập nhật 23:32 | 22/05/2018 (GMT+7)
.

Sôi động thị trường điện máy cuối năm

08:23 | 09/02/2018
Cuối năm, thị trường điện máy bước vào mùa kinh doanh sôi động với hàng loạt chiến dịch khuyến mãi. Doanh thu của một số siêu thị điện máy tăng 20 - 50%, thậm chí gấp đôi ngày thường.

Tăng khuyến mại kích cầu mua sắm

Dạo quanh một số cửa hàng điện máy dịp này, khách hàng không dễ chọn lựa sản phẩm, bởi hầu hết các nhãn hàng đều có chương trình khuyến mại hấp dẫn. Trong khi Siêu thị điện máy Pico có chương trình Phá kho gạo Pico, chợ tết điện máy giảm giá sốc, mua sản phẩm được tặng gạo, đồ uống, thì Siêu thị Điện máy Xanh chạy chương trình Đưa Táo về trời, bắt cá chép, nhận phiếu giảm giá lên đến 23%. Siêu thị Media Mart lại có chiến dịch Giảm giá sốc, cơn lốc quà tặng khi mua Tivi, máy giặt, tủ lạnh, khách hàng sẽ được tặng bộ quà tết trị giá lên đến 15 triệu đồng, lì xì thêm phiếu mua sắm trị giá 300.000 đồng tại một số điểm bán mới mở. Còn Siêu thị điện máy Nguyễn Kim lại có chiến dịch Xuân lộc phát 68 tỷ, giảm giá tới 50% nhiều mặt hàng, trợ giá sản phẩm…

Theo lý giải của nhiều doanh nghiệp điện máy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp cần có nhiều chương trình kích cầu và gia tăng giá trị cho khách hàng để thu hút người tiêu dùng, từ đó tranh thủ tăng thu mùa vụ cuối năm. Ông Nguyễn Quang Đức, Phụ trách marketing của hệ thống Siêu thị điện máy Pico cho biết, dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi khiến lợi nhuận mỏng nhưng do sức mua lớn nên các doanh nghiệp vẫn có lãi. “Hiện tại, doanh thu của hệ thống siêu thị điện máy Pico tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán, sau Tết ông Công, ông Táo cũng như khi người dân bắt đầu được nghỉ tết thì sức mua sẽ tăng mạnh hơn nữa, khoảng 30 - 40%. Các sản phẩm được mua nhiều chủ yếu vẫn là đồ điện tử như tủ lạnh, ti vi, máy giặt, đồ gia dụng nhà bếp... ” - ông Nguyễn Quang Đức cho biết.

Với hơn 2 nghìn cửa hàng trên toàn quốc, năm 2017 Công ty CP Thế giới di động (MWG) đạt doanh thu 65 - 67 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại, đặc biệt vào dịp cuối năm. Theo thông tin từ ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG, trong khoảng 10 ngày giáp Tết, doanh thu của doanh nghiệp này dự kiến tăng 50%, thậm chí tăng 100% so với ngày thường.

Mở thêm điểm bán

2017 khép lại, đánh dấu một năm làm ăn có lãi của nhiều doanh nghiệp ngành điện máy, không chỉ nhờ những cuộc đua khuyến mãi mà còn bởi doanh nghiệp tăng cường điểm bán để mở rộng thị phần, phủ rộng thương hiệu. Đây cũng được cho là chiến lược chủ lực của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm nay. Ông Nguyễn Quang Đức cho biết, việc mở thêm điểm bán góp phần giúp Pico tăng trưởng 10 - 20% doanh thu, lợi nhuận vượt so với kế hoạch hơn 15%. Do đó, năm 2018, hệ thống siêu thị này lên kế hoạch mở rộng thêm điểm bán từ 22 lên 30 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành phía Bắc.

Còn theo ông Trần Kinh Doanh, tốc độ tăng trưởng của mảng điện máy năm 2017 của MWG đạt 200 - 300% so với năm ngoái và vượt xa khung tăng trưởng chung của thị trường. “Chúng tôi đánh giá, trong thời gian tới, mảng điện thoại có thể gặp khó khăn, trong khi điện máy sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nên MWG sẽ tiếp tục chiến thuật mở thêm điểm bán” - ông Doanh nói.

Có thể nói, những năm gần đây, thị trường điện máy sôi động hơn bao giờ hết và bắt đầu xuất hiện xu hướng cửa hàng điện máy kinh doanh thêm mặt hàng tiêu dùng. Việc doanh nghiệp mở rộng thêm nhiều điểm bán đã giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, ngành điện máy đang phải đối mặt với sức ép tăng trưởng nóng nên xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp và tiềm ẩn rủi ro. “Người ta thường nói đi vào thị trường điện máy như đi vào rừng, bởi hàng thật, giả khó phân biệt, các sản phẩm hạ giá nhanh, liên tục. Trong khi đó, cuộc đua giành khách hàng với đủ chiêu quảng bá. Thậm chí, có những doanh nghiệp công bố khuyến mãi sốc, nhưng ai được thưởng thì không thấy công khai minh bạch…”. Ông Phú cho rằng, điện máy là mặt hàng có chu kỳ sử dụng dài, giá trị lớn, nên cơ quan quản lý phải luôn là đơn vị chủ động bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt vào dịp Tết, khi sức mua lớn.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang