KINH TẾ
Cập nhật 14:18 | 19/02/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Gây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

08:32 | 05/02/2018
Việc sử dụng xăng sinh học (xăng E5) đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dân. Bởi lẽ, từ đầu năm 2018, loại xăng này được triển khai bán đại trà trên cả nước, thay thế cho xăng A92, nhằm bảo đảm tiêu chuẩn khí thải ra môi trường. Có lẽ, nguyên nhân sâu xa vẫn là vì loại xăng này đã được đưa ra bán trong nhiều năm qua, song tỷ lệ tiêu thụ trước khi được bán đại trà rất thấp.

Tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học thấp một phần do mới xuất hiện, trong khi người dân đã quen với các loại xăng cũ (chủ yếu là A92 và A95). Giá bán loại xăng này lại không chênh lệch nhiều với xăng A92, nên khó cạnh tranh trên thị trường. Tất nhiên, khó có thể “né” nguyên nhân từ sự không ổn định của chất lượng xăng sinh học khi mới đưa ra tiêu thụ. Đặc điểm này, cộng với doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng khác, nên số lượng cây xăng bán E5 tại TP Hồ Chí Minh đã giảm nhanh trong các năm 2016, 2017.

Những hạn chế trong thời gian tiến hành bán thí điểm vừa qua, cộng với có hiện tượng một số cá nhân, tổ chức pha chế dung môi không đạt chuẩn bán ra thị trường, đã gây lo lắng cho người tiêu dùng. Chia sẻ với lo ngại nêu trên của người dân, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1.2018, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, xăng E5 đã được các quốc gia phát triển sử dụng từ lâu. Tại nước ta mới bán đại trà từ ngày 1.1.2018, sau thời gian dài thực hiện thí điểm ở một số tỉnh, thành phố. 

Để giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước mắt sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông đang sử dụng ở nước ta. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không xảy ra gian lận thương mại, trà trộn xăng không bảo đảm chất lượng vào bán. Ông Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, Bộ Công thương đã tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5.

Thực tế, qua một tháng sử dụng đại trà xăng E5 trên toàn quốc, tỷ lệ sử dụng ở nhiều địa phương đã tăng 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60 - 65%. Vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tin tưởng, khi chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này, thì việc sử dụng xăng E5 sẽ tuân thủ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra. 

Xăng dầu là mặt hàng là đầu vào cho sản xuất, tiêu dùng, nên thường nhận được sự quan tâm của người dân khi có điều chỉnh trên thị trường. Hiệu ứng xã hội tạo ra từ bất kỳ điều chỉnh nào với mặt hàng này cũng không hề nhỏ. Do đó, một số chuyên gia cho rằng, cần minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng xăng E5, đặc biệt làm rõ mức hao hụt, sự an toàn với động cơ xe, mức độ thân thiện với môi trường. Điều này cộng với việc doanh nghiệp xây dựng dịch vụ, mạng phân phối tốt, sẽ giúp tạo sức cạnh tranh cho xăng E5. Nhưng, với một sản phẩm mới ra thị trường, điều quan trọng với người mua vẫn là chất lượng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phản hồi những phản ánh về chất lượng xăng E5, từ đó gây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Lê Bình
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang