KINH TẾ
Cập nhật 23:04 | 25/04/2018 (GMT+7)
.
Hà Nội tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố

Chỉ nên thí điểm?

08:14 | 11/01/2018
Việc Hà Nội tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố lên mức cao nhất 300% tại nhiều quận nội thành từ ngày 1.1 đã kéo theo giá vé gửi xe máy, ô tô tăng khiến người dân lo lắng. Các chuyên gia cho rằng, quyết định này gián tiếp làm giảm áp lực giao thông nhưng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, vì vậy, trước mắt chỉ nên thực hiện thí điểm.

Từ ngày 1.1.2018, Hà Nội tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố lên mức cao nhất 300% tại nhiều quận nội thành. Điều này kéo theo giá vé gửi xe máy, ô tô cũng tăng gấp nhiều lần. Cụ thể, phí gửi xe tại phố Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) với xe ô tô dưới 9 chỗ như sau: 2 giờ đầu mỗi giờ 30 nghìn đồng; 2 giờ tiếp theo 45 nghìn đồng/giờ và từ giờ thứ 5 trở đi là 55.000 đồng. Trường hợp gửi xe qua đêm (từ sau 18 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau) tính bằng 6 lượt, tương đương với 180.000 đồng. Đối với bến bãi trông giữ xe theo tháng, chủ phương tiện sẽ phải trả 3 triệu đồng/tháng vào ban ngày; 4 triệu đồng/tháng gửi cả ngày và đêm.

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, thành phố đang rất thiếu điểm trông giữ xe, vì vậy, tăng giá trông giữ xe được coi là một giải pháp để giảm phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc. Tuy nhiên, thực tế này khiến nhiều người dân lo lắng. Chị N. T. Hà, phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Trước kia tôi gửi xe ô tô 1,8 triệu đồng/tháng đã thấy cao rồi, giờ phải trả hơn 3 triệu đồng có lẽ tôi sẽ phải bán xe. Anh H. T. Kiên, phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm cho biết: Dân phố cổ chúng tôi tìm được chỗ đỗ xe rất khó, giá gửi xe tăng mạnh như vậy chắc tôi phải tìm đến những bãi đậu xe cách nhà 4 - 5km.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tăng phí trông giữ xe sẽ có tác dụng gián tiếp làm giảm áp lực giao thông cho TP Hà Nội. Đây là quyết định đem lại lợi ích chung cho cộng đồng nhưng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Cụ thể, ngoài những bãi xe được cấp chính thức thì cũng có không ít bãi xe tự phát tăng giá để trục lợi. Vấn đề cho thuê lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe nếu thiếu minh bạch sẽ thành cuộc chiến “giành giật” vỉa hè. Ngoài ra, có tình trạng một số đối tượng lợi dụng việc được cấp phép sau đó cho thuê lại, những người thuê lại tăng giá vé trông giữ xe khiến người dân thiệt thòi.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc tăng giá vé cần phải minh bạch thông tin; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý thật nghiêm để dẹp các điểm trông giữ xe trái phép, đồng thời, cấp phép cho những cơ sở có đủ điều kiện và chấp hành tốt. Có cùng mối lo lắng này, GS.TS. Nguyễn Lân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, phải quy trách nhiệm ngay cho chính quyền địa phương, từ chủ tịch phường đến trưởng công an phường và có chế tài nghiêm khắc nếu để xảy ra các hiện tượng tiêu cực.

Trước mắt Hà Nội chỉ nên thực hiện thí điểm việc tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố để đánh giá tác động của chính sách, chuyên gia giao thông Phạm Sanh đề xuất. Nếu thấy hiệu quả thì triển khai đại trà, còn nếu làm vội vàng quá sẽ đem lại nhiều bất cập cho người dân.

 Các chuyên gia cũng cho rằng, không lo việc người dân có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ Uber, Grab, hay taxi truyền thống thay vì dùng xe cá nhân sẽ tạo lên áp lực giao thông. Bởi vì, sắp tới sẽ có biện pháp quản lý số lượng xe đó. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, song song với việc tăng phí gửi xe, thành phố cần nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường xe công cộng chất lượng tốt để người dân sử dụng. Có như vậy mới mong cải thiện được vấn đề giao thông nội đô. 

Tuệ Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang