KINH TẾ
Cập nhật 18:42 | 16/01/2018 (GMT+7)
.
Ngành du lịch

Tái cơ cấu từ đâu?

08:47 | 06/01/2018
Nhiều ý kiến cho rằng, để du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 08 về phát triển du lịch thì ngành du lịch cần thiết phải tái cơ cấu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cơ cấu lại những gì, theo hướng nào và bắt đầu từ đâu?

Dấu ấn tăng trưởng

Năm 2017 khép lại với những dấu ấn ngoạn mục của ngành du lịch. Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế; 73,2 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 7% vào GDP.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch không ngừng được đầu tư, phát triển với trên 25.000 cơ sở lưu trú, hơn 500.000 buồng; trong đó 116 khách sạn 5 sao với trên 33.000 buồng, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao... Đã hình thành nhiều khu du lịch có chất lượng, có thương hiệu... Hiện cả nước có 1.811 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 20.229 hướng dẫn viên, trong đó có 12.258 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 7.971 hướng dẫn viên du lịch nội địa.

Ngành du lịch tiếp tục thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư của xã hội. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm đa dạng, hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, những thành tựu đạt được trong năm 2017 cho thấy, các chính sách của Đảng, Chính phủ về du lịch thời gian qua đã có những tác động rõ nét. Bên cạnh đó là hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá các năm trước đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Tái cơ cấu sản phẩm, khuyến khích sáng tạo

 “Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch và thường chỉ tập trung tái cơ cấu kết cấu kinh tế ngành du lịch chứ chưa thật quan tâm đến tăng cường quản lý nhà nước để tham mưu đúng, quản lý tốt và thúc đẩy tái cơ cấu ngành phát huy vai trò kinh tế mũi nhọn. Do đó, cần nâng cao và đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt kiên quyết loại bỏ các thủ tục hành chính không thực sự cần thiết, bảo đảm thuận tiện cho các doanh nghiệp và khách du lịch”.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Lưu

Khẳng định những dấu ấn năm 2017 sẽ tạo nên tâm thế hào hứng cho ngành du lịch bước sang năm 2018, song nhiều chuyên gia cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục để có thể đạt mục tiêu năm 2030, đóng góp 12% vào GDP. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng thừa nhận, ngành mới đạt được những thành tựu ban đầu, vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và kỳ vọng của xã hội. Năng lực cạnh tranh vẫn còn yếu so với các nước trong khu vực, các doanh nghiệp du lịch chủ yếu là vừa và nhỏ, khách quốc tế đến từ những thị trường có mức chi tiêu cao còn hạn chế... Bởi vậy năm 2018, ngành du lịch sẽ thực hiện tái cơ cấu nhằm khắc phục những điểm yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong đó, đặt ra 6 vấn đề cần thực hiện, đó là: Cơ cấu lại nguồn lực, vốn đầu tư phát triển; điều chỉnh phát triển sản phẩm; định hướng thị trường; cơ cấu lại doanh nghiệp; cơ cấu lại nguồn nhân lực; cơ cấu lại về tổ chức, quản lý ngành.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tái cơ cấu nên bắt đầu từ đâu? Nhiều ý kiến cho rằng, tái cơ cấu nên bắt đầu từ sản phẩm du lịch, bởi đây là đầu ra trong chuỗi giá trị mang lại nguồn thu trực tiếp cho ngành. Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng: Sản phẩm tốt sẽ quyết định mức chi tiêu của du khách, xác định những phân khúc thị trường mục tiêu, từ đó cân đối lại cơ cấu khách theo hướng tăng tỷ trọng khách có chi tiêu cao; đồng thời đặt ra đòi hỏi cần có giải pháp quảng bá, xúc tiến phù hợp cũng như yêu cầu đối với chất lượng, số lượng nguồn nhân lực và phương thức quản lý.

Thực tế, thứ hạng 113/136 về “Hạ tầng dịch vụ du lịch” của Việt Nam cho thấy các sản phẩm của du lịch Việt Nam còn quá nghèo nàn. Như vậy, tái cơ cấu các sản phẩm du lịch, về thực chất có thể đầu tư phát triển thêm những dịch vụ du lịch nào, ở đâu, ở quy mô nào?. Theo TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, trước mắt có thể nhìn thấy tiềm năng đầu tư công viên chủ đề dạng Disneyland, Universal Studios ở khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phục vụ cho cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Một công viên chủ đề thành công có thể giúp “giữ chân” du khách quốc tế được 0,5-1,0 ngày, tăng chi tiêu của du khách thêm trên dưới 10% (chưa kể tiền khách sạn tăng thêm nhờ thời gian lưu trú lâu hơn). Thứ hai, mảng du lịch Ngôi nhà thứ hai chưa được ngành du lịch nước ta quan tâm, trong khi được nhiều nước chú trọng. Nên chăng cũng có chính sách “đầu tư - định  cư” tương tự như nước ngoài, khuyến khích người nước ngoài mua các bất động sản nghỉ dưỡng và thường xuyên vào Việt Nam? Đây là một hướng đi, cơ hội mà ngành du lịch và ngành bất động sản nên phối hợp nghiên cứu” - TS. Lương Hoài Nam đề xuất.

Bên cạnh đó, sự liên kết của các doanh nghiệp du lịch cũng là vấn đề cần được quan tâm. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, hiện nay, sự liên kết giữa các doanh nghiệp còn rời rạc, thiếu liên kết cùng phát triển. “Hơn 84% doanh nghiệp trong ngành là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó nhiều doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận trước mắt nên đã xảy ra tình trạng tour 0 đồng. Thời gian qua, mặc dù nhà nghỉ tại Nha Trang, Quảng Ninh khan hiếm, nhưng doanh nghiệp Việt Nam lại không được hưởng nhiều lợi ích. Lợi ích, giá trị gia tăng thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, khi tái cơ cấu ngành, cần khẳng định vai trò của các công ty lữ hành, du lịch trong nước chính là yếu tố chủ đạo trong chuỗi giá trị du lịch. Từ đó, khuyến khích tạo nâng cao tính sáng tạo trong kinh doanh du lịch” - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel nói.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang