KINH TẾ
Cập nhật 15:21 | 20/10/2017 (GMT+7)
.

Thường trực Ủy ban Kinh tế thẩm tra sơ bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

23:47 | 10/10/2017
Chiều 10.10, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Kinh tế họp phiên mở rộng thẩm tra sơ bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì cuộc họp.

Trình bày tóm tắt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (sau đây gọi là Dự án), Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình này là cấp bách bởi 4 lý do: Cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển KT - XH; giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1, không thể khắc phục; và đây là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt cao tốc không thể đầu tư sớm. Việc đầu tư Dự án phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông - vận tải.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải và năng lực đáp ứng của Quốc lộ 1 cũng như hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị, giai đoạn 2017 - 2020 ưu tiên đầu tư 713km gồm 3 đoạn: Nam Định - Hà Tĩnh; Quảng Trị - Đà Nẵng; Khánh Hòa - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m - 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 130.216 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 55 nghìn tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư 63.716 tỷ đồng. Về hình thức đầu tư, các đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Hà Tĩnh (Bãi Vọt) và đoạn Khánh Hòa (Nha Trang) - Đồng Nai (Dầu Giây) sử dụng hình thức BOT. Các đoạn Quảng Trị (Cam Lộ) - Thừa Thiên - Huế (La Sơn); Thừa Thiên - Huế (La Sơn) - Đà Nẵng (Túy Loan) và đoạn Nam Định (Cao Bồ) - Ninh Bình (Mai Sơn) sẽ dùng đầu tư công.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì cuộc họp
Ảnh: Quang Khánh

Bộ Giao thông - Vận tải cũng kiến nghị 4 cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội để thực hiện dự án, gồm: Cho phép quyết định khung giá dịch vụ ngay từ đầu và mức giá không bị điều chỉnh theo “chính sách phát triển KT - XH của Nhà nước trong từng thời kỳ” quy định tại Luật Giá; Được quy định trong hợp đồng dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu phù hợp với tiến độ triển khai dự án; Được áp dụng nhiều hình thức đầu tư, loại hợp đồng trong một dự án được chia thành nhiều dự án thành phần; Được chỉ định thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật các dự án thành phần.

Đa số đại biểu dự họp đồng tình về sự cần thiết đầu tư cao tốc đường bộ Bắc - Nam, tuy nhiên đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ cơ sở lựa chọn 3 đoạn ưu tiên đầu tư trước; cân nhắc quy mô mặt cắt ngang để bảo đảm yêu cầu “đồng bộ, hiện đại” mà Bộ Chính trị đã đặt ra...

Kết luận cuộc họp, liên quan đến những cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội mà Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ: Luật Đấu thầu đã có quy định những trường hợp được phép chỉ định thầu, vì vậy vấn đề này không cần thiết đưa ra xin ý kiến Quốc hội. Về tiến độ huy động vốn, yêu cầu thực hiện đúng Luật Doanh nghiệp. Theo đó doanh nghiệp dự án phải góp/thanh toán đủ vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày hoặc ngắn hơn kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đồng ý áp dụng nhiều hình thức đầu tư, loại hợp đồng trong một dự án nhưng phải làm rõ khi thu phí, tránh “tù mù”. Đối với đề xuất về khung giá dịch vụ, Bộ Giao thông - Vận tải cần có cơ chế xử lý để phù hợp với Luật Giá. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải tiếp thu ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện tờ trình, bảo đảm chất lượng.  

H. Loan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang