KINH TẾ
Cập nhật 21:28 | 15/12/2017 (GMT+7)
.

BOT đang hạn chế Tây Nguyên phát triển?

08:45 | 08/10/2017
Phát triển kinh tế ở Tây Nguyên chủ yếu dựa vào nông nghiệp với các sản phẩm chủ lực là cà phê, hồ tiêu, cao su, sắn... Trong khi đó, đoạn đường vận chuyển nông sản về TP Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) dài 380km nhưng có đến 10 trạm thu phí BOT. Số trạm quá nhiều, mức phí cao khiến các sản phẩm đội giá, ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh và sản xuất nông nghiệp.

380km đường có 10 trạm thu phí

 “Làm đường Hồ Chí Minh bằng hình thức BOT là chủ trương đúng, nhưng do thời gian thu phí, độ dài và mức phí đang thu chưa hợp lý gây khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp ở Tây Nguyên. Do vậy chúng tôi đề nghị cần phải xem xét tháo dỡ các trạm thu phí trong khoảng cách dưới 70km, giảm mức thu phí ở các trạm hoặc Chính phủ có thể mua lại các dự án thông qua nguồn vốn trái phiếu Chính phủ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được đầu tư hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, đường Hồ Chí Minh từ Bắc vào Nam duy nhất đoạn qua Tây Nguyên từ Gia Lai đến Đắk Nông có 5 trạm thu phí và đoạn từ Bình Phước đến TP Hồ Chí Minh cũng có 5 trạm BOT là một nguyên nhân làm tăng chí phí vận tải, dẫn đến tăng giá thành các sản phẩm nông nghiệp như cao su, hồ tiêu, điều, cà phê, sắn và các mặt hàng nông sản ngắn ngày khác. Bên cạnh đó, các mặt hàng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như máy móc và trang thiết bị, phân bón, thức ăn chăn nuôi… khi vận chuyển từ các tỉnh phía Nam lên Tây Nguyên cũng sẽ bị đẩy giá lên cao.


Trên Quốc lộ 14 hiện có tới 10 trạm thu phí
Ảnh: Minh Thi

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị, đoạn đường chưa đến 380km từ Đắk Lắk đến TP Hồ Chí Minh mà có tới 10 trạm thu phí không chỉ hạn chế thu hút đầu tư của các doanh nghiệp xây dựng các cơ sở sản xuất, nhà máy chế biến và tiêu thụ nông sản của người dân mà còn giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Điều này khiến đời sống của người dân Tây Nguyên vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn. “Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét có giải pháp giảm số trạm thu phí, giảm giá phí qua mỗi trạm hoặc có thể mua lại các trạm BOT bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất.

Đồng tình với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng cho rằng, đường Hồ Chí Minh phần lớn được Chính phủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Nguồn vốn này lẽ ra người dân cũng phải được thụ hưởng, nhưng nếu cứ thu phí cao như hiện tại thì chỉ có doanh nghiệp được hưởng lợi, còn người dân bị gạt ra ngoài. “Chúng tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp để người dân Tây Nguyên được hưởng lợi ích từ đường Hồ Chí Minh chứ không phải cứ “đè” người dân, doanh nghiệp vận tải thu tiền với giá trên trời qua nhiều trạm thu phí. Riêng đối với các dự án đầu tư bằng hình thức BOT, chỉ nên thực hiện trên các tuyến đường song hành để bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng bắt buộc sử dụng dự án BOT, không có quyền lựa chọn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng nhấn mạnh.

Chủ trương đúng nhưng số trạm và mức phí phải phù hợp

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam khẳng định, việc đầu tư các dự án BOT về chủ trương là đúng, bởi trước đây đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) nói riêng và đường cao tốc Bắc - Nam cùng nhiều đường khác vì thiếu vốn nên chất lượng rất kém, phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn và rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để nâng cao chất lượng, Chính phủ đã đồng ý cho các doanh nghiệp đầu tư BOT. “Để có được đường giao thông như bây giờ, hầu hết doanh nghiệp đều phải vay vốn của ngân hàng để đầu tư làm đường rồi thu hồi vốn bằng việc lập trạm thu phí BOT theo quy định của Chính phủ. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoặc làm mới đường giao thông là cần thiết để người và các phương tiện tham gia giao thông được an toàn, thuận tiện, rút ngắn hành trình và giảm hư hỏng phương tiện. Tuy nhiên, tỷ lệ bao nhiêu km lập một trạm thu phí và thu phí bao nhiêu tiền đối với các phương tiện ở mỗi trạm, chủ đầu tư cần phải tính toán sao cho hợp lý và phù hợp với quy định lại là chuyện khác”, Phó Chủ nhiệm Thân Đức Nam khẳng định.


Trạm thu phí BOT của Công ty Quang Đức Gia Lai trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk 
Ảnh: Phạm Duy

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh thì cho rằng: “380km mà có tới 10 trạm thu phí là quá nhiều. Bởi việc điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tăng chi phí vận chuyển và đẩy giá thành của các sản phẩm nông nghiệp lên đáng kể, ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của các sản phẩm và hạn chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến các sản phẩm chủ lực của địa phương. Do vậy chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải để trao đổi, bàn bạc và đề nghị có chính sách phù hợp, có thể mua lại hoặc giảm phí qua các trạm”.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh, các tỉnh Tây Nguyên đề nghị Chính phủ mua lại các dự án BOT trên Quốc lộ 14, đoạn chạy qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên để giảm chi phí và hạ giá thành nông sản nhưng ở thời điểm hiện tại thực sự khó khăn. Chúng tôi sẽ đề nghị Quốc hội, Chính xem xét mua lại một số dự án BOT và giảm phí tại một vài trạm BOT. Còn hướng giải quyết thế nào thì phải chờ Quốc hội, Chính phủ xem xét, ông Lê Hồng Tịnh nói.

Phạm Duy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang